xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Máy bay của Tổng thống Vladimir Putin

Minh Duy

Máy bay của tổng thống (TT) không chỉ là phương tiện di chuyển. Nó còn là văn phòng làm việc và trung tâm lãnh đạo đất nước di động. Điều đó được thể hiện rất rõ trong dự án đóng chiếc máy bay mới nhất của TT Nga Vladimir Putin tại nhà máy sản xuất máy bay Voronezh. Đó là một chiếc IL-96-300 được trang bị những thiết bị nội thất, tin học và nghe nhìn mới nhất.

Hiện nay, đoàn máy bay riêng của TT Putin có 11 chiếc: 1 chiếc IL-96-300PU, 2 chiếc IL-62M, 2 chiếc TU-154M, 2 chiếc TU-134, 2 chiếc Yak-40 và 2 chiếc trực thăng Mi-8. Các máy bay đều có từng cặp vì mỗi khi TT chọn sử dụng chiếc nào, ban cận vệ TT phải cử thêm một chiếc khác cùng loại cất cánh để “đánh lừa” bọn khủng bố. Kinh nghiệm đó được áp dụng ở hầu hết các nước trên thế giới. Nhưng tại sao cho đến nay, trong đoàn máy bay của TT Putin mới chỉ có một chiếc IL-96? Số là năm 1993, nhà máy sản xuất máy bay Voronezh được Phủ TT đặt đóng 2 chiếc IL-96 chuyên dụng, nhưng do khó khăn tài chính, Phủ TT chỉ đủ tiền trả cho một chiếc. Chiếc thứ hai mãi bây giờ, sau khi đã trả hết nợ lương và lương hưu cho dân chúng, TT Putin mới cho đóng tiếp. Trong thời TT Yeltsin, chiếc IL-96 rất hiếm khi cất cánh. Còn bây giờ, với TT Putin “siêu năng động”, việc nhanh chóng có thêm chiếc IL-96 thứ hai trở thành vô cùng cấp thiết.

TT chỉ bay trên máy bay chuyên dụng của đoàn bay riêng, rất hiếm khi bay bằng máy bay quân sự (như vụ TT Putin “cưỡi” máy bay tiêm kích xuống thăm Chesnia chẳng hạn). Mỗi máy bay của đoàn máy bay TT có một cơ trưởng, hai đội bay và 10 chiêu đãi viên (5 nam, 5 nữ). Theo những thông tin không chính thức, tất cả các cơ trưởng của TT đều là các phi công Công huân hoặc chí ít cũng phải trải qua chiến trận. Việc tuyển lựa nhân viên đội bay rất cẩn thận. Từ cơ trưởng đến các chiêu đãi viên đều phải do chính các nhân viên ban cận vệ TT phụ trách. Dù ở nhà hay đi làm, họ đều phải báo cáo từng giờ với trực ban của ban cận vệ. Tuy điều kiện làm việc khắc nghiệt như vậy, nhưng được phục vụ TT lại là một vinh dự rất lớn, thành thử việc được tuyển vào đoàn bay TT là mơ ước của hầu hết các phi công và chiêu đãi viên Nga.

Bộ phận quan trọng nhất trên máy bay riêng của TT là trung tâm điều hành quốc gia di động, bao gồm cả việc điều động quân đội và lực lượng hạt nhân. Đây là phòng tuyệt mật, thậm chí đối với cả một số phi công và chiêu đãi viên trên máy bay. Ngoài ra, trên máy bay còn có phòng khách, phòng ngủ, phòng họp và các phòng riêng cho những người tháp tùng TT. Tất cả các phòng đều được trải thảm và điều kiện vệ sinh tuyệt đối đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế. Theo hãng tin Interfax, việc trang trí nội thất chiếc máy bay mới nhất của TT Nga sẽ do Công ty Anh Dimonite Aircraft Furnishings Ltd. đảm trách, nhưng toàn bộ công việc sẽ phải tiến hành trên lãnh thổ Liên bang Nga dưới sự giám sát của ban cận vệ TT. Theo tuần báo Itogi, công ty Anh chỉ cung cấp công nghệ, nguyên liệu và lãnh đạo chung, còn công việc cụ thể do Công ty Nga Afrus, tiến hành. Ông Nikolai Kachalov, giám đốc Afrus cho biết: “Điều quan trọng nhất đối với chiếc máy bay mới là phải tiện dụng tối đa, nhất là trong lĩnh vực tin học và viễn thông. Bên cạnh đó, phải không dư thừa một chi tiết nào. Mặc dù vậy, vẫn cần tạo ra trong khoang một sắc thái riêng biệt phù hợp với tâm lý TT”. Dự toán trang trí nội thất cho chiếc máy bay mới của TT lên đến 60 triệu USD. TT Putin đã cắt đi 3/4. Phần cắt giảm đủ để mua thêm 2 chiếc TU-214 mới.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo