Máy bay Malaysia mất tích do bị nổ?

09 Tháng 03, 2014 | 16:55

(NLĐO) – Sáng ngày 9-3, những bức ảnh chụp các mảnh vụn trên mặt biển ở khu vực chiếc máy bay MH370 của Hãng hàng không Malaysia đang mất tích đã được đăng tải trên mạng xã hội Trung Quốc.

Các bức ảnh này được một hành khách Trung Quốc - nhân viên Ngân hàng Minshen ở Bắc Kinh - chụp từ trên một chiếc may bay khác của hãng hàng không Malaysia bay từ Bắc Kinh đã hạ cánh an toàn ở Kuala Lumpur sáng cùng ngày.

Người này cho biết đã chụp được những bức ảnh đó từ trên cửa sổ máy bay ở độ cao 11.000 m vào khoảng 6 giờ 45 phút (giờ địa phương) sáng 9-3.  Tuy nguồn gốc những mảnh vụn trong ảnh vẫn chưa được xác định  nhưng địa điểm của chúng khá phù hợp với nơi chiếc máy bay mất liên lạc.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia vẫn đang tranh luận về nguyên nhân khiến chiếc máy bay mất tích. Một số người cho rằng một vụ nổ trên máy bay có thể là nguyên nhân dẫn đến thảm họa. 

Ngay trước khi gặp nạn, chiếc máy bay có thể đang bay ở chế độ lái tự động bởi đây là giai đoạn bay an toàn nhất của cả chuyến bay. Một cựu phi công của hãng hàng không Malaysia cho hay: “Có thể đã xảy ra vụ nổ, vụ sét đánh hoặc sự cố giảm áp đột ngột. Chiếc máy bay này có thể vẫn tiếp tục bay sau khi bị sét đánh trúng hoặc bị  giảm áp nghiêm trọng. Nhưng nếu xảy ra vụ nổ thì máy bay không có cơ hội nào". 

Hình ảnh các mảnh vỡ nổi trên mặt biển tại khu vực chiếc máy bay mất tích được chụp lại. Ảnh: South China Morning Post
Hình ảnh các mảnh vỡ nổi trên mặt biển tại khu vực chiếc máy bay mất tích được chụp lại. Ảnh: South China Morning Post

Ông John Goglia, một cựu thành viên của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ nêu lên một giả thuyết cho rằng sự cố mất áp suất đột ngột và nghiêm trọng trong buồng lái có thể gây ra vụ nổ giảm áp và làm vỡ máy bay. Việc giảm áp có thể bị gây ra bởi sự ăn mòn kim loại hoặc kim loại trong khung máy bay mất khả năng chống đỡ.

Các giai đoạn được xem là nguy hiểm nhất của một chuyến bay là hạ cánh và cất cánh. Rất hiếm khi máy bay gặp sự cố trong quá trình bay. Chỉ khoảng 9% tai nạn chết người xảy ra khi máy bay đang bay, theo bảng thống kế của hãng Boeing về các sự cố máy bay. Chính vì vậy các chuyên gia cho rằng một sự cố nào đó đã diễn ra quá nhanh đến nổi phi công của máy bay không kịp liên lạc với trạm kiểm soát không lưu. Paul Hayes, Giám đốc ban an toàn tại hãng tư vấn hàng không Ascend Flightglobal, cho biết: “Đây là một vụ mất tích vô cùng khác thường”.

Xuân Mai (Theo South China Morning Post, Reuters)

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 115/GP- BTTTT cấp ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 123 - 127 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).