Chiếc máy bay Solar Impulse này nặng 1.600 kg, ngang với trọng lượng một chiếc xe hơi và có sải cánh 63 m, tương đương một máy bay hành khách thương mại lớn. Điểm đáng chú ý hơn là nó chỉ sử dụng năng lượng mặt trời.
Đại sứ của năng lượng tái sinh
Với việc giới thiệu Solar Impulse tại một buổi lễ ở Zurich (Thụy Sĩ) hôm 26-6, nhà phiêu lưu mạo hiểm người Thụy Sĩ Bertrand Piccard hy vọng sẽ đi vào lịch sử như là người đầu tiên bay vòng quanh thế giới trên một máy bay sử dụng năng lượng mặt trời và nỗ lực này sẽ giúp nêu bật tiềm năng của những nguồn năng lượng thay thế. Ông Piccard nói: “Hôm qua, nó là một giấc mơ, hôm nay nó là một máy bay, ngày mai nó sẽ là đại sứ của năng lượng tái sinh”.
Hãng tin Reuters cho biết Solar Impulse là thành quả sau 6 năm làm việc của một đội ngũ 50 kỹ sư và chuyên gia kỹ thuật. Chiếc máy bay kết hợp những tính năng khí động học cải tiến, vật liệu mới nhẹ nhưng đủ chắc để chịu được áp suất trên cao và công nghệ năng lượng mặt trời. Solar Impulse sẽ tiến hành một loạt chuyến bay thử nghiệm trong 2 năm tới.
Ông Bertrand Piccard giới thiệu chiếc máy bay Solar Impulse tại
Dựa trên kết quả của những chuyến bay này, một máy bay mới - có thể lớn hơn - sẽ được chế tạo để chuẩn bị cho chuyến đi vòng quanh thế giới dự kiến cất cánh vào năm 2012. Trước mắt, ông Piccard hy vọng Solar Impulse sẽ có những chuyến bay thử đầu tiên vào cuối năm nay trước khi thực hiện một chuyến bay liên tục trong 36 giờ trên bầu trời Thụy Sĩ vào năm 2010.
Thách thức từ thời tiết
Ông Piccard và phi công phụ là Andre Borschberg cho biết chiếc máy bay sẽ bay cả ngày lẫn đêm, sử dụng pin mặt trời, pin sạc lithium và 4 động cơ mô tô điện, nhưng không sử dụng một giọt nhiên liệu nào. Tuy nhiên, một chuyến đi vòng quanh thế giới đầu tiên bằng máy bay năng lượng mặt trời đòi hỏi thêm thời gian. Solar Impulse chỉ mới cất cánh ở tốc độ 35 km/giờ trước khi đạt tốc độ bình quân là 70 km/giờ.
Theo hãng tin AP, thời tiết xấu là một trở ngại không nhỏ khác cho loại máy bay năng lượng mặt trời vốn phụ thuộc vào ánh sáng mặt trời. Các tấm pin mặt trời cần cho việc bay vào ban ngày và để sạc pin lithium dùng vào ban đêm. Ông Borschberg cho biết: “Chúng tôi chắc chắn sẽ phải tránh những tình huống có bão hoặc trời mưa, do không thể thu được năng lượng trong những điều kiện thời tiết như vậy. Vì thế, thách thức của nhóm sẽ là tìm được đường đi thuận lợi nhất”.
Dự án đòi hỏi ngân sách khoảng 70 triệu euro nói trên thu hút một số nhà đầu tư tên tuổi như Deutsche Bank (Ngân hàng Đức), hãng đồng hồ Omega và nhà sản xuất hóa chất Solway của Thụy Sĩ. Ông Josef Ackermann, Chủ tịch Deutsche Bank, nói ông nhận thấy cơ hội tăng trưởng lớn ở những dự án năng lượng tái sinh và thân thiện với môi trường sinh thái tương tự như Solar Impulse.
Về phần mình, ông Piccard nói chiếc máy bay có thể trở thành nguồn cảm hứng cho các nhà phát minh, nhà sản xuất máy móc và thiết bị. Ông nói: “Nếu một máy bay có thể bay cả ngày lẫn đêm, không dùng đến nhiên liệu mà chỉ dùng năng lượng mặt trời thì việc tạo ra khả năng tương tự đối với xe cộ, hệ thống điều hòa nhiệt độ, sưởi ấm và máy tính không phải là không thể”.
Bình luận (0)