xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Máy bay siêu thanh Concorde 2.0

XUÂN VIỆT

Cách đây 5 năm, chiếc máy bay siêu thanh dân dụng Concorde đã bay chuyến cuối cùng trước khi được đưa vào viện bảo tàng trong sự nuối tiếc của nhiều người. Đối với những nhà chuyên môn đó là một bước thụt lùi về mặt công nghệ. Bởi xưa nay, tiến bộ của ngành hàng không dân dụng đồng nghĩa với gia tăng vận tốc. Đối với doanh nhân, những người luôn bận rộn coi thời gian là tiền bạc, đó là một kỷ niệm buồn

Máy bay Concorde là niềm tự hào của ngành công nghiệp hàng không của Pháp-Anh nói riêng và của châu Âu nói chung. Nó không thể bay nữa bởi vì chi phí quá cao, khách hàng ngày càng ít. Nhưng, mới đây Công ty Aerion Supersonic Jet (ASJ) của Mỹ tuyên bố sắp có một loại máy bay siêu thanh dân dụng mới – tạm gọi là Concorde 2.0 – nhỏ hơn và không đẹp bằng chiếc Concorde nhưng có nhiều cải tiến về công nghệ và, quan trọng hơn hết, có khả năng kinh doanh hiệu quả hơn.

Theo kế hoạch, chiếc máy bay đàn em của Concorde này sẽ bắt đầu bay thử vào năm 2012 và đưa vào hoạt động từ năm 2015. Jeff Miller, người phát ngôn của Công ty ASJ, cho biết thêm chiếc máy bay siêu thanh của Mỹ sẽ có vận tốc tối đa mach 1,6 (bay nhanh hơn tiếng động 1,6 lần) rút ngắn mọi hành trình 40%. Ví dụ bay từ thủ đô London nước Anh, đến thành phố New York của Mỹ chỉ mất có 3 giờ.

Công ty ASJ tỏ ra rất tự tin sẽ chiếm độc quyền khai thác máy bay siêu thanh trên toàn thế giới vì hiện nay đã có ít nhất 50 cổ đông tiềm năng sẵn sàng nộp tiền thế chân 250.000 USD.

Jeff Miller nhận định: “Các doanh nhân và các nhà lãnh đạo chính phủ có thể bay nhiều hơn, nắm bắt được nhiều cơ hội làm ăn hơn. Chúng tôi bảo đảm khi bước ra khỏi máy bay họ sẽ cảm thấy khỏe khoắn hơn đi máy bay thường. Giá cả cũng rất cạnh tranh so với máy bay thường vì công ty đã giải quyết được vấn đề chi phí tính trên từng km”.

Ưu điểm của máy bay siêu thanh mới của ASJ là ít ồn hơn chiếc Concorde. Tiếng ồn là một nhược điểm lớn của sản phẩm Pháp-Anh. Người Mỹ - vốn ganh tị với châu Âu vì không có máy bay tương tự - đã từng cấm chiếc Concorde bay qua không phận Mỹ với vận tốc bằng tốc độ âm thanh hoặc hơn.

Máy bay của ASJ, theo Miller, làm được nhiều chuyện mà chiếc Concorde xưa kia không làm được. Chẳng hạn bay với tốc độ mach 1,15 mà không gây tiếng nổ lớn khi vượt tường âm thanh. Hoặc khi bay với tốc độ gần bằng tốc độ âm thanh nó cũng “êm hơn” nhờ công nghệ SNLF.

Nói gì thì nói, Jeff Miller vẫn phải công nhận: “Concorde là một con chim sắt rất đẹp, một sản phẩm của thời đại. Nhưng công nghệ chế tạo máy bay bây giờ đã tiến bộ hơn thời của Concorde. Nó bị rút khỏi kinh doanh vì chi phí vận hành quá cao, điều mà ASJ sẽ giải quyết được”.

Trong những năm đầu, máy bay của ASJ có kích thước nhỏ hơn chiếc Concorde nhưng lần lần nó sẽ đạt mức ngang bằng. ASJ hy vọng những chiếc máy bay siêu thanh đời mới của mình sẽ được giới doanh nhân chấp nhận.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo