NASA phát hiện thêm gần 1.300 hành tinh

P.Nghĩa (Theo The Guardian, Wall Street Journal)

(NLĐO) – Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) hôm 10-5 thông báo phát hiện thêm 1.284 hành tinh ngoài trái đất nhờ tàu không gian Kepler, mở ra hy vọng tìm thấy nơi tồn tại sự sống tương tự hành tinh xanh của chúng ta.

Tại cuộc họp báo gồm các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Princeton, Đại học Columbia, Viện Công nghệ California, NASA cho biết tổng cộng 4.302 đối tượng đã được phát hiện bởi tàu không gian Kepler. Trong đó, 1.284 đối tượng được xác định là hành tinh.

Đáng chú ý, theo nhà khoa học Natalie Batalha, Kepler tìm thấy khoảng 36 hành tinh hoặc hành tinh tiềm năng trong vùng Goldilocks (vùng có thể sống được).

Bà Batalha nói thêm gần 550 hành tinh mới được phát hiện có thể là hành tinh đá giống như trái đất. Hơn 100 hành tinh trong số này có kích thước bằng hoặc nhỏ hơn trái đất.

Nhóm nghiên cứu của NASA cũng cho biết ít nhất 9 hành tinh quay quanh ngôi sao của nó trong một khu vực đủ ấm và có chất lỏng, những điều kiện cần thiết để duy trì sự sống của con người.

Kepler ghi nhận vệt ánh sáng mờ khi đối tượng di chuyển phía trước ngôi sao của nó để xác nhận hành tinh. Ảnh: NASA

Nhà vật lý thiên văn Timothy Morton tại Đại học Princeton (Mỹ) tuyên bố phát hiện nói trên làm tăng gấp đôi số lượng hành tinh ngoài hệ mặt trời (ngoại hành tinh) mà Kepler từng biết đến. Để xác nhận một hành tinh, Kepler ghi nhận vệt ánh sáng mờ khi đối tượng di chuyển phía trước ngôi sao của nó.

Ông Tim Morton, học giả tại Đại học Princeton, cho biết Kepler phải ghi nhận quá trình đối tượng di chuyển tối thiểu 3 lần thì mới xác nhận đó là hành tinh hoặc hành tinh tiềm năng. “Các nhà thiên văn mất khoảng 15 năm để phát hiện 2.000 hành tinh từ trái đất” – ông Morton chia sẻ.

Giám đốc bộ phận vật lý thiên văn của NASA, bà Paul Hertz, nói rằng sứ mệnh của Kepler có liên quan tới một trong những mục tiêu lớn nhất của cơ quan này: tìm kiếm sự sống ngoài trái đất.

Theo bà Hertz, dựa vào 1.284 hành tinh mới được tìm thấy, có khả năng số lượng hành tinh nhiều hơn ngôi sao. Các dữ liệu hiện tại cho thấy khoảng 24% trong số những ngôi sao có chứa các hành tinh đủ khả năng duy trì sự sống. Kích thước của chúng thường lớn gấp 1,6 lần so với trái đất.

Ra mắt vào năm 2009, Kepler đã phát hiện 2.325 hành tinh trong số gần 5.000 đối tượng mà nó theo dõi. Tàu không gian này có nhiệm vụ phát hiện các hành tinh kiểu trái đất quay xung quanh các ngôi sao khác.

Trong 1 thập kỷ tới, NASA sẽ bổ sung thêm tàu không gian Tess để tìm kiếm các ngôi sao gần hơn. Ngoài ra, thêm 1 tàu không gian nữa có thể được thiết kế với mục đích lấy thông tin về bầu khí quyển của các ngoại hành tinh, bao gồm dấu hiệu của oxy và hơi nước.