Nga phát triển máy bay chở hàng “khủng”

18 Tháng 02, 2017 | 22:01

Các nhà nghiên cứu tại Viện Thủy động lực học trung ương Nga (TsAGI) ở TP Zhukovsky - Nga đang phát triển nguyên mẫu loại máy bay thế hệ mới được kỳ vọng thay đổi hoàn toàn cách thức vận chuyển hàng hóa khắp thế gới.

Loại máy bay độc đáo này chỉ bay cách những bề mặt (đất, nước, băng) từ 3-12 m, tận dụng cái gọi là hiệu ứng mặt đất để giúp tăng hiệu suất khí động lực, giúp tiết kiệm năng lượng và đi được xa hơn. Vì thế, nó còn được gọi là phương tiện bay hiệu ứng mặt đất (GEV), kết hợp giữa tàu thủy và máy bay.

Khi cần, loại GEV nói trên còn có thể bay cao hơn trên không trung trong thời gian ngắn để có thể đáp tại các sân bay thông thường ven biển. Trong trường hợp gặp sóng lớn hoặc chướng ngại vật, chế độ này sẽ được kích hoạt để giúp máy bay tránh được nó.


TsAGI cho thử nghiệm mô hình loại máy bay chở hàng mới bên trong hầm gió Ảnh: TSAGI

TsAGI cho thử nghiệm mô hình loại máy bay chở hàng mới bên trong hầm gió Ảnh: TSAGI

Máy bay được thiết kế với cánh và thân liền khối, có khả năng chở lượng hàng lên đến 500 tấn/lần và phi hành đoàn 9 người trong các chuyến bay xuyên lục địa. “Thiết kế của máy bay kết hợp những tính năng của cánh và thân để khai thác tối đa phần diện tích bên trong máy bay và cải thiện hiệu quả khí động lực” - thông báo của TsAGI cho biết.

Nguyên mẫu đang được phát triển sẽ được trang bị 4 động cơ và sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (LPG), giúp tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Phương tiện này còn hoạt động được trên đường băng truyền thống và không đòi hỏi hạ tầng đặc biệt để hạ cánh.

Các chuyên gia của TsAGI đã phát triển một mô hình máy bay để thử nghiệm bên trong hầm gió. Các kết quả thử nghiệm ban đầu cho thấy khá hứa hẹn. Rào cản lớn nhất lúc này là làm cho máy bay có khả năng thích ứng với những điều kiện thay đổi. Ngoài ra, nó cần phải đáp ứng mọi tiêu chuẩn an toàn nếu muốn được đưa vào hoạt động.

Theo đài RT, quân đội Liên Xô từng sở hữu một số GEV hạng nặng phát triển vào những năm 1970 và 1980. Nổi bật trong số này có chiếc thủy phi cơ Lun 243 tấn dùng để chở hàng. Phương tiện này được thiết kế để tránh bị radar phát hiện và bay với tốc độ lên đến 550 km/giờ. Giờ đây, TsAGI tin rằng họ có thể phát triển một GEV có khả năng hoạt động hiệu quả hơn các phương thức vận chuyển hiện nay, thể hiện qua việc vận chuyển nhiều hàng hóa hơn và đi xa hơn.

Huệ Bình

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 115/GP- BTTTT cấp ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 123 - 127 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).