xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Người Nga ngày càng nuối tiếc Liên Xô

V. Chí - Ng. Sơn

Ba phần tư dân số Nga nuối tiếc Liên Xô. Đó là kết quả cuộc điều tra của Quỹ Dư luận xã hội nhân dịp 10 năm ngày Liên Xô tan rã (8.12.1991 - 8.12.2001). Kết quả nói trên được đưa ra trên cơ sở phân tích ý kiến của hơn 1.500 người tại 44 địa phương thuộc LB Nga. Mười năm trước, ngay sau khi Liên Xô tan rã, số người nuối tiếc Liên Xô ít hơn ngày nay tới 15%.

Cũng theo kết quả thăm dò dư luận của Quỹ Dư luận xã hội, 70% số người được hỏi cho rằng khi đó có thể giữ được cho Liên Xô không tan rã. 70% cho rằng nguyên nhân của sự tan rã Liên Xô là do những sai lầm và tham vọng của các thủ lĩnh chính trị chứ không phải do những vấn đề và mâu thuẫn khách quan trong xã hội.

Nhân 10 năm nhìn lại, nhiều nhà phân tích chính trị kỳ cựu của Nga đã cho rằng khi ký hiệp ước Belovejski đặt dấu chấm hết cho sự tồn tại của Liên Xô, ba tổng thống Nga, Ukraine và Belorussia lúc đó đã chủ quan tin rằng đó chỉ là một động thái chính trị nhằm loại Mikhail Gorbachov ra khỏi chính trường, sau đó họ có thể lập lại Liên Xô. Tuy nhiên, tình hình đã biến chuyển bất thường, vượt ra khỏi tầm kiểm soát của họ. Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) đã không tập hợp được các nước mới tách ra khỏi Liên Xô trong một cơ chế chính trị, kinh tế và quân sự thống nhất. SNG chỉ thực sự có ý nghĩa khi Tổng thống Vladimir Putin lên nắm chính quyền. Ông Putin nhận định rằng tổ chức này đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của nó là “giữ cho tình hình trên các lãnh thổ thuộc Liên Xô cũ không phát triển theo phương án Nam Tư”, nhưng giờ đây, nó phải đảm đương nhiệm vụ mới: Tập hợp các nước thuộc Liên Xô trước đây trong một không gian chính trị - kinh tế - quân sự chặt chẽ để đảm bảo hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực chiếm tới 1/6 diện tích mặt đất này. Nhiều người cho rằng chính sự ổn định chính trị và tăng trưởng kinh tế hiện nay ở Nga sẽ là cơ sở cho sự tập hợp đó.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo