xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Những kẻ đốt rừng

Cuối tháng 7 vừa qua, khoảng 20.000 ha rừng ở dãy núi Maures tỉnh Var của Pháp bị thiêu rụi, làm cho 5 người thiệt mạng. Nắng nóng chỉ là một nguyên nhân phụ, nguyên nhân cháy rừng chủ yếu là do con người đốt. Họ là ai? Tại sao họ làm như vậy? Đó là một người đàn ông khoảng 30 tuổi, độc thân, không có con, đi xe hai cầu loại vượt địa hình. Hơn thế nữa, anh ta còn là thành viên của Ủy ban Phòng chống cháy rừng của thị xã Draguignan.

Hôm đó là xế chiều thứ ba, 29-7. Trong khi lính cứu hỏa vất vả chữa hàng chục đám cháy đang hoành hành cả dãy núi Maures thì cảnh sát Draguignan câu lưu anh ta vì bị nghi ngờ gây ra 4 đám cháy rừng. Cuộc điều tra về sau cho thấy anh ta mắc chứng thích đốt rừng. Mắc chứng này, người bệnh không thể tự chủ. Có que diêm, hộp quẹt lửa hay điếu thuốc lá hút dở dang là họ cho ngay vào đống nhánh cây khô. Sau khi gây cháy, anh ta leo lên chiếc xe địa hình chạy trốn. Nhưng anh ta không chạy đi xa được. Trong lòng anh ta nung nấu sự thèm muốn quay trở lại nhìn “thành quả” của mình, một cái thú không thể tả. Và anh ta đã quay trở lại nhìn ngắm một cách thích thú. Không phải một lần tại một đám cháy duy nhất do anh ta gây ra mà nhiều lần ở nhiều nơi khác nhau. Chính cái thái độ quá hiếu kỳ, sự xuất hiện nhiều lần của anh ta đã phản lại anh ta.

Trước khi thủ phạm kể trên bị bắt, chỉ trong vòng 10 ngày, không dưới 10.000 ha thông và các loại cây khác bị lửa thiêu. Phần lớn các đám cháy xảy ra từ 10 giờ đến 22 giờ. Gió lớn, thời tiết hanh khô đã giúp các đám cháy bùng phát, lan nhanh. Cuộc đấu tranh chống cháy rừng thật vất vả. Riêng ở khu rừng Rouet ở La Motte, các đám cháy kéo dài 3 ngày bất chấp nỗ lực của 1.400 lính chữa lửa, 200 xe chữa lửa. Sau đó, phải tăng viện thêm 600 lính chữa lửa và 120 xe chữa lửa nhưng vẫn không sao dập tắt nổi các đám cháy. Chính quyền tỉnh Var và thị xã Draguignan phải cầu viện lực lượng nước ngoài. Lính chữa lửa Ý ở La Spezia, Genoa, Piemont, một chiếc trực thăng Nga đã hưởng ứng lời kêu gọi đến dãy núi Maures để cứu chữa 8.000 ha rừng (lớn gần bằng diện tích của thủ đô Paris).

Những kẻ đốt rừng đã gây nhiều thiệt hại to lớn. Không chỉ có rừng bị cháy, nhà cửa và tài sản của dân cũng bị thiệt hại, nhiều người dân và lính chữa lửa thiệt mạng hoặc mang thương tật suốt đời. Những người Pháp đi nghỉ hè ở các tỉnh ven biển một phen hoảng sợ, có nơi phải sơ tán cấp tốc. Ngành du lịch nước Pháp bị thiệt hại nặng. Cháy rừng là một trong những nguyên nhân khiến ngành du lịch Pháp thất thu lớn trong mùa hè này. Du khách Mỹ, Đức, Ý, Tây Ban Nha vắng nhiều so với năm trước. Để cứu rừng, Chính phủ Pháp đã bỏ ra 270.000 euro (khoảng 4,7 tỉ đồng VN) chỉ để mướn 3 chiếc trực thăng chuyên dùng của Nga - một chiếc chở 12 tấn nước, hai chiếc chở được 8 tấn nước - để cứu rừng.

Những đám cháy rừng ở Pháp trong mấy tuần qua bùng phát liên tục, lặp đi lặp lại nhiều lần tại một địa điểm một cách bất thường ở Vidauban và Draguignan cho thấy bọn đốt rừng hoạt động rất tích cực. Hubert Falco, thị trưởng thành phố Toulon, đã phải thốt lên: “Đây không phải thiên tai mà là một thứ công nghiệp phá hoại”.

Những kẻ đốt rừng thật sự là ai? Lính cứu hỏa ở đảo Corse, nơi đã xảy ra những vụ cháy rừng ác liệt không kém trong đất liền, kết luận: “Đó là những tên tội phạm trong 80% các trường hợp. 20% còn lại là do bất cẩn, thiếu sót trong công tác phòng chống cháy rừng”.

Thảo Hương

Kỳ tới: Chân dung những kẻ đốt rừng

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo