xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ông “chip công nghệ sinh học” của Trung Quốc

TRÙNG QUANG

KHOA HỌC.- Trịnh Tấn - “ngôi sao đang lên” của Silicon Valley - quyết định quay về Trung Quốc để thúc đẩy ngành công nghệ sinh học nước này

Tiến sĩ Trịnh Tấn với thân hình nhỏ con trông giống như một sinh viên mới ra trường. Tuy nhiên, bạn đừng tưởng lầm. Trong vai trò là giám đốc công nghệ của Công ty Capital Biochip Corp., Trịnh Tấn, 39 tuổi, đang đi tiên phong trong nỗ lực của Trung Quốc (TQ) trở thành nước đứng đầu thế giới về công nghệ sinh học. Ông được xếp vào danh sách “tứ trụ” công nghệ sinh học của TQ.

Công ty Capital Biochip của Trịnh Tấn tọa lạc tại khu đại học Thanh Hoa ở quận “công nghệ” Trung Quan Thôn của thủ đô Bắc Kinh. Công ty được thành lập vào năm 1999 với vốn đầu tư 42 triệu USD của Chính phủ TQ. Đây là một dự án về công nghệ sinh học nhiều tham vọng nhất được thực hiện ở nước này. Trịnh Tấn trước đây là một “ngôi sao đang lên” của Silicon Valley. Ông làm việc cho Công ty Nanogen Corp. đóng tại San Jose, có niêm yết tại thị trường chứng khoán Nasdaq, trước khi được “chiêu mộ” về TQ với mức lương 6 chữ số. Công ty của ông dự định tung ra một loạt sản phẩm về công nghệ sinh học mang tính đột phá. Bắt đầu từ năm tới, Capital Biochip sẽ tung ra một bộ chip cho phép các bệnh viện tìm ra các căn bệnh truyền nhiễm gây chết người chỉ trong vòng 2 tiếng đồng hồ. Nó cũng giúp rút ngắn thời gian ủ bệnh trong phòng thí nghiệm từ 3 ngày xuống còn 24 giờ. Trịnh cho biết: “TQ có một dân số lớn và đang gặp phải vấn đề lớn với các căn bệnh truyền nhiễm, do đó nhu cầu đối với sản phẩm chip sinh học là rất lớn”.

Bộ chip nói trên gồm 3 chân đế được đặt trên một hộp nhựa trong suốt nhỏ cỡ hộp diêm. Các kỹ thuật viên phòng thí nghiệm sẽ đặt các mẫu thử như máu, nước bọt... trên các chân đế này. Sau đó chiếc hộp này được đặt dưới một thiết bị trông giống như kính hiển vi và hàng loạt tia laser được bắn vào mẫu thử để thu các hình ảnh cấu trúc ADN của các mẫu thử. Thiết bị chip sinh học do Trịnh Tấn sáng chế được các nhà chuyên môn đánh giá là công cụ tiên tiến nhất để xác định nguồn vi rút hay vi khuẩn gây bệnh. Trịnh dự định sau khi Chính phủ TQ cho phép bán bộ chip này (giá dự kiến là 18.000 USD), ông sẽ xin phép tiêu thụ ở Mỹ và Nhật Bản.

Trịnh Tấn là một trong những “người trở về” sau khi đi du học nước ngoài. Sau khi lấy bằng thạc sĩ kỹ sư hóa học ở Trường Đại học Đồng Tế vào giữa những năm 1980, Trịnh sang Anh Quốc để lấy bằng tiến sĩ khoa học về xử lý tội phạm tại Trường Đại học Strathclyde, Glasgow. Ông làm luận án sau tiến sĩ tại Trường Đại học Pennsylvania trước khi làm việc cho Nanogen. Trịnh Tấn được đích thân Thủ tướng Chu Dung Cơ mời về nước. Bên cạnh sản phẩm chip chẩn đoán nói trên, Capital Biochip đang hợp tác với Công ty Aviva Biosciences Corp. để tung ra các bộ chip giúp đẩy nhanh quá trình phát triển thuốc mới tại các công ty dược. Công ty của Trịnh Tấn cũng sẽ tung ra một sản phẩm gọi là “phòng thí nghiệm trên con chip” giúp định dạng cấu trúc ADN của các hợp chất hữu cơ cũng như cấu tạo của các hợp chất phi hữu cơ mà theo Trịnh Tấn sẽ “cách mạng hóa nền đông dược TQ”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo