Phát hiện loài sinh vật độc đáo sống không cần oxy

01 Tháng 03, 2020 | 18:50

(NLĐO)- Sinh vật độc đáo này là loài ký sinh trùng nhỏ bé sống trong mô cá hồi và nó đã tiến hóa để không cần oxy trong quy trình tạo ra năng lượng.

"Đó là một chứng minh cho sự đơn giản hóa cuộc sống một cách tuyệt vời" - TS Stephen Atkinson, nghiên cứu viên cao cấp tại Khoa Vi sinh của ĐH bang Oregon (Mỹ), cho biết.

"Khi chúng tôi nghĩ về khái niệm "động vật", chúng tôi hình dung đó là các sinh vật đa bào cần oxy để tồn tại, không giống như nhiều sinh vật đơn bào như vi khuẩn. Trong nghiên cứu này, chúng tôi phát hiện có ít nhất một động vật đa bào không có bộ công cụ di truyền để sử dụng oxy" - ông nói với CNN.

H. salminicola là một loài động vật thân mềm myxozoan, liên quan đến sứa và san hô. Nó sống bên trong cá hồi và "đánh cắp các chất dinh dưỡng có sẵn thay vì tiêu thụ oxy trực tiếp"- TS Atkinson cho biết.

Phát hiện loài sinh vật độc đáo sống không cần oxy - Ảnh 1.

Bào tử của loài sinh vật có tên H. salminicola. Ảnh: Nhóm nghiên cứu Stephen Atkinson

Đây là ký sinh trùng sống trong môi trường oxy thấp, vì vậy nó không thở.

Các sinh vật này hình thành các nang nhỏ màu trắng trong thịt cá hồi. Các nhà nghiên cứu cho biết có thể nó không gây hại cho cá và không lây nhiễm cho người.

Môi trường bên trong vật chủ - cá hồi - chủ  nyếu không có oxy, vì vậy để sống sót, ký sinh trùng "thở" mà không cần oxy. Nó thích nghi bằng cách loại bỏ hoàn toàn bộ gien ty thể - dùng chuyển đổi thức ăn thành năng lượng trong hầu hết sinh vật.

Còn nhiều câu hỏi chưa có lời giải đáp với loài sinh vật đáng kinh ngạc này. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết chắc ký sinh trùng dựa vào gì để sống thay vì oxy, dù TS Atkinson cho rằng nó hấp thụ các phân tử từ vật chủ để tạo năng lượng.

TS Atkinson và nhóm của ông không nghĩ rằng chỉ duy nhất loài sinh vật này không cần oxy để sống. Ông hy vọng sẽ khám phá thêm nhiều loài có thể sống sót mà không cần oxy và "thậm chí có cả những phương thức tồn tại kỳ lạ khác".

Gia Minh (Theo CNN)