Phi công 737 MAX “chịu chết” dù làm theo hướng dẫn khẩn của Boeing

03 Tháng 04, 2019 | 18:03

(NLĐO) - Các phi công trên chiếc 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines vẫn không thể cứu được máy bay dù làm theo quy trình khẩn cấp của hãng Boeing.

Thông tin trên do báo The Wall Street Journal tiết lộ hôm 3-4.

Sau vụ tai nạn máy bay 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) tháng 10-2018, Boeing đã ban hành hướng dẫn cho các phi công về việc tắt hệ thống chống "treo" tự động. Tập đoàn đề nghị các hãng hàng không chú ý những trường hợp cảm biến góc tấn (AOA) cho dữ liệu đầu vào sai. Theo Reuters, các phi công đã "nhận được dữ liệu sai từ hệ thống".

Trường hợp chiếc 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines, dù các phi công đã làm theo quy trình khẩn cấp do Boeing ban hành - bao gồm tắt hệ thống điều khiển bay tự động - nhưng họ vẫn không thể giành lại quyền kiểm soát máy bay.

Hậu quả, nó bị rơi ở Ethiopia, khiến tất cả 157 người trên khoang tử vong hôm 10-3. Chuyến bay mang số hiệu 302 lúc đó cất cánh từ Addis Ababa – Ethiopia để tới Nairobi – Kenya.

Phi công 737 MAX “chịu chết” dù làm theo hướng dẫn khẩn của Boeing - Ảnh 1.

Một chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines. Ảnh: AP

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sau đó cho toàn bộ máy bay 737 MAX ngừng hoạt động. FAA cũng thừa nhận hai vụ tai nạn của Lion Air và Ethiopian Airlines có nhiều điểm tương đồng.

Ngoài thông tin mới nhất do báo The Wall Street Journal công bố, các báo cáo sơ bộ từ dữ liệu hộp đen máy bay của Ethiopian Airlines cho thấy Hệ thống Tăng cường Đặc tính Cơ động (MCAS) đã tự động được kích hoạt trước khi máy bay gặp sự cố.

MCAS là hệ thống tự động hạ thấp mũi máy bay khi nhận được thông tin từ cảm biến góc tấn do máy bay bay quá chậm hoặc dốc lên, có nguy cơ gây chòng chành. Một cuộc điều tra của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia chỉ ra rằng hệ thống MCAS trên chiếc 737 MAX 8 của Lion Air đã buộc mũi máy bay chúc xuống 24 lần trước khi rơi xuống biển.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Ethiopian Airlines, Tewolde GebreMariam, cho biết các phi công chuyển từ các mẫu 737 cũ hơn sang 737 MAX 8 chỉ được yêu cầu tham gia chương trình đào tạo trên máy tính ngắn do Boeing quy định và được FAA phê duyệt.

Phạm Nghĩa (Theo CNN)

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 115/GP- BTTTT cấp ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 123 - 127 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).