xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Quỹ Chirac

T.Tùng

Sau 40 năm hoạt động chính trường, chủ yếu bỏ công sức vào sự nghiệp ở trong nước và quan hệ với các nước láng giềng, cựu tổng thống (TT) Pháp Jacques Chirac đã chuyển hướng hoạt động sang lĩnh vực từ thiện nhân đạo

Kết thúc 12 năm làm TT, giờ đây ở tuổi 75, ông Chirac tạm rời chính trường trong nước, dồn sức những năm cuối đời làm từ thiện quốc tế. Tuần qua, tại Paris, ông Chirac đã chính thức khai trương “Quỹ từ thiện Chirac”, hoàn toàn tư nhân nhằm quyên góp quỹ cho các dự án bảo vệ các nền văn hóa và hệ sinh thái toàn cầu.

Tham dự lễ khai trương có cựu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan và các nhà hoạt động xã hội đoạt Giải Nobel hòa bình Rigoberta Menchu của Guatemala và Rajendra Pachauri của Ấn Độ. Phát biểu tại buổi lễ, cựu TT Chirac nói ông sẽ đi vòng quanh thế giới vận động sự ủng hộ cho các chương trình chống chặt phá rừng, quyên giúp người nghèo có nước sạch và thuốc chữa bệnh chất lượng cao. Ông nói: “Tôi muốn thức tỉnh mọi người có hành động cụ thể giúp đỡ người nghèo chứ không chỉ bằng lời nói”.

“Quỹ Chirac” sẽ phối hợp với Ngân hàng Phát triển Châu Phi (ADB) trong các dự án nước sạch ở Mali, Senegal và xây dựng cơ sở thí nghiệm dược phẩm ở Benin. Để chuẩn bị lập quỹ từ thiện, cách đây 2 năm, cựu TT Chirac đã vận động các nước công nghiệp phát triển thực hiện chế độ thuế toàn cầu vé hàng không để gây quỹ chống bệnh AIDS và sốt rét ở các nước nghèo. Pháp và Brazil đã thực hiện chế độ này và mấy chục nước khác cam kết cũng sẽ thực hiện từ năm 2009.

Khác với nhiều nhà lãnh đạo các nước phương Tây, ngay từ năm 2002, tại một hội nghị quốc tế Nam Phi, cựu TT Chirac đã lên tiếng cảnh báo về môi trường toàn cầu với sự biến đổi của khí hậu bằng câu nói nổi tiếng “Ngôi nhà chúng ta sắp bùng cháy”. Trong năm cuối cùng làm TT, ông Chirac đã biến sự quan tâm của mình về nền văn hóa châu Phi thành việc xây dựng một viện bảo tàng quốc gia về nghệ thuật nguyên thủy bên bờ sông Seine ở Paris.

Từ sau khi nghỉ hưu, cựu TT Chirac xa rời hẳn đời sống chính trị trong nước, chỉ quan tâm tới những vấn đề nhân đạo toàn cầu. Tại bữa tiệc cuối tuần qua với TT Sarkozy, có nhà báo hỏi riêng ông có nhận xét gì về người kế nhiệm, ông Chirac nói thẳng: “Có một luật bất thành văn là không được nhận xét về các TT Pháp, dù là cựu TT hay đương kim TT”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo