xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tây và Trung Phi có thể bùng phát các dịch bệnh mới

B.T.L

(NLĐO) - Tây và Trung Phi đang nổi lên là địa bàn khởi nguồn của những dịch bệnh mới trong tương lai. Đó là cảnh báo trong một nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học quốc tế đăng trên Công báo của Hội Hoàng gia B của Anh (Royal Society B) ngày 29-4

Nạn chặt phá rừng tại những khu vực này buộc các loài động vật hoang dã, vốn là nguồn gây bệnh chủ yếu, di cư tới những vùng đất hẹp hơn, gần với con người. Các chuyên gia nhận thấy trong số các nguồn gây bệnh này, con người cùng loài linh trưởng như khỉ, tinh tinh... phải đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh cao nhất do có đặc điểm sinh học và hệ miễn dịch giống nhau và đều dễ bị tổn thương trước cùng những loài vi khuẩn.

Các chuyên gia cảnh báo rằng con người có khả năng "chia sẻ" mầm bệnh với loài tinh tinh cao gấp 4 lần so với loài khỉ colobus do tinh tinh là "họ hàng" gần gũi nhất với con người. Một số nghiên cứu trước đây từng tuyên bố rằng tinh tinh là nguồn truyền virus gây hội chứng suy giảm miễn dịch gây HIV/AIDS trực tiếp sang người.

Theo TTXVN, các nhà khoa học cho rằng sự bùng nổ dân số và thiên nhiên bị tàn phá cũng là những nguyên nhân chính làm gia tăng dịch bệnh. Các tác nhân gây bệnh, đặc biệt là virus rất nhanh chóng thích nghi với những môi trường gây bênh mới. Virus cúm gà, virus Tây sông Nil, Hendra đã có bước nháy vọt trong tiến hóa để có thể gây bệnh ở người.

Đáng lo ngại là nguy cơ gia tăng các dịch bệnh mới do virus gây ra chưa có dấu hiệu kết thúc. Theo các nhà khoa học, các "điểm nóng" nhất của các nguồn bệnh lây nhiễm từ động vật là Đông Á, Nam Á, và các khu vực ở hồ Lớn của châu Phi.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo