xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thái Lan : Giá gạo xuất khẩu đạt kỷ lục mới 1.000 USD/tấn

Theo VÕ HÀ – HUY QUỐC (SGGP)

Theo Bangkok Post, giá gạo ở Thái Lan, nước xuất khẩu gần 1/3 lượng gạo thế giới, đã tăng lên mức kỷ lục mới là 1.000 USD/tấn vào ngày 24-4, dẫn đến nguy cơ khủng hoảng giá gạo sau khi nhiều nước hạn chế xuất khẩu

Sau khi vọt lên trên 5% tuần này, giá gạo đứng ở mức cao gần gấp 3 lần giá đầu năm. Hiện không có dấu hiệu giá gạo sẽ giảm và trong khi các nhà buôn hy vọng thị trường thêm người mua thì chính phủ các nước đang tăng lo lắng về bất ổn xã hội.

Giá thực phẩm và nhiên liệu tăng vọt đã châm ngòi cho bạo động bùng nổ ở châu Phi và Haiti, người ta lo sợ hàng triệu người nghèo trên thế giới sẽ nổi dậy do thiếu lương thực. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng, phần lớn các cuộc bạo động là do cả người tiêu dùng và chính phủ hoảng hốt mua vào hơn là thật sự thiếu nguồn cung.

Tờ Straits Times cho biết, còn 2 tháng nữa là thu hoạch lúa ở Bắc bán cầu, lượng mưa nhiều ở miền Tây Australia hứa hẹn vụ mùa tốt, trong khi Ấn Độ cho biết năm nay sẽ không cần nhập khẩu gạo do vụ lúa bội thu và dự trữ tăng. Theo Tân Hoa Xã, các tỉnh trồng lúa nhiều nhất Trung Quốc là Hà Nam và Sơn Đông dự báo năng suất gạo sẽ tăng vọt sau những cơn mưa gần đây.

Ngân hàng Thế giới (WB) đang quan tâm khả năng Thái Lan phải hạn chế xuất khẩu gạo do sức ép từ việc cắt giảm xuất khẩu gạo của các nước như Ấn Độ, Việt Nam và mới đây là Brazil. Theo J. Adams, Phó Chủ tịch khu vực Đông Á-Thái Bình Dương của WB: “Nếu một nước xuất khẩu gạo hàng đầu như Thái Lan hạn chế xuất khẩu, tình trạng sẽ rất giống Saudi Arabia giảm xuất khẩu dầu”. Tuy nhiên, Thái Lan khẳng định sẽ không hạn chế xuất khẩu và chính phủ sẽ không có biện pháp nào để thả nổi giá gạo.

. AFP sáng nay đưa tin, Nhật Bản sẽ đóng góp 100 triệu USD vào quỹ viện trợ khẩn cấp lương thực cho các nước nghèo trong bối cảnh giá lương thực leo thang. Lương thực cũng là chủ đề chính được Nhật Bản đưa vào chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh G8 tổ chức tại nước này vào tháng 7.

Số tiền trên được chia thành 2 lần, mỗi lần 50 triệu USD đóng góp cho Chương trình Lương thực thế giới của LHQ (WFP) để cứu đói cho nhiều nước châu Phi. Nhật Bản sẽ xem xét đóng góp thêm trong thời gian sắp tới. Tuyên bố đóng góp vào quỹ lương thực của Nhật Bản diễn ra sau khi giá lương thực thế giới tăng lên mức kỷ lục mới, với 1.000 USD/tấn gạo.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo