xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thuốc trừ sâu bị biến thành khí sarin!

Phương Võ

Một cơ sở mà các quan chức Mỹ cho rằng có thể là bằng chứng rõ ràng về việc Iraq sản xuất vũ khí hóa học hóa ra lại là nơi chứa thuốc trừ sâu, không phải khí sarin. Đại úy Adam Mastrianni, một quan chức tình báo thuộc Sư đoàn không vận 101, cho hãng tin AFP biết hôm 7-4 rằng các cuộc xét nghiệm hoàn chỉnh xác định có sự hiện diện của các hợp chất trừ sâu trong số hóa chất tìm thấy tại một cơ sở ở gần thành phố Hindiyah, cách Baghdad 100 km về phía Nam.

Trước đó, có tin cho rằng các cuộc xét nghiệm ban đầu đã phát hiện ra dấu vết của khí sarin, một chất độc cực mạnh tác động nhanh chóng đến hệ thần kinh, sau khi một số binh lính Mỹ canh gác cơ sở này đột nhiên ngã bệnh. Mastrianni cho biết: “Binh lính tưởng rằng đó là chất độc thần kinh. Nhưng hóa ra nó chỉ là thuốc trừ sâu”. Một nhóm các chuyên gia sinh học và hóa học cuối cùng đã phủ nhận các kết quả xét nghiệm ban đầu và khẳng định những chất tìm thấy là thuốc trừ sâu. Mastrianni nói thêm rằng những binh lính bị bệnh, với các triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt và sưng tấy trên da, đều đã hồi phục.

Kết quả này khiến quân đội Mỹ trong khu vực vô cùng bối rối vì trước đó họ lỡ tuyên bố về cái gọi là “bằng chứng về việc Iraq che giấu vũ khí hủy diệt hàng loạt”. Như để chữa thẹn, thiếu tá Ross Coffman, một phát ngôn của Sư đoàn 3 bộ binh, đã cho các phóng viên tại sân bay quốc tế Baghdad biết địa điểm này có thể là nơi cất giấu vũ khí hủy diệt hàng loạt và họ đang tìm kiếm nó, một tuyên bố rõ ràng là cần phải có thời gian để kiểm chứng.  Nhưng trước mắt, việc lực lượng liên quân Mỹ-Anh vẫn chưa tìm thấy bất kỳ dấu vết nào về sự tồn tại của vũ khí hủy diệt hàng loạt ở Iraq sau 19 ngày giao tranh khiến người ta không khỏi nghi ngờ về lý lẽ của cuộc chiến này.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo