xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Trung Quốc ban hành các biện pháp giúp cân bằng giới tính

Theo TTXVN

Tình trạng mất cân bằng giới tính ở Trung Quốc hiện nay đã phát triển tới mức nghiêm trọng và trở thành một "hiểm họa tiềm tàng" có thể ảnh hưởng tới sự ổn định của xã hội.

Trong nỗ lực nhằm ngăn chặn tình trạng mất cân bằng giới tính đang có xu hướng tăng mạnh ở Trung Quốc, ngày 22-1, Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Quốc Vụ Viện Trung Quốc đã cho công bố một loạt quy định mới liên quan tới vấn đề sinh sản.

Theo TTXVN, quy định mới nghiêm cấm mọi hành động chẩn đoán giới tính thai nhi và nạo phá thai nhằm mục đích sinh con theo ý muốn; mọi cá nhân hay tổ chức cố tình vi phạm sẽ bị xử lý theo pháp luật, nhất là đối với đảng viên và công chức nhà nước. Quy định cũng nêu rõ những kẻ có hành vi giết chết, bỏ rơi trẻ sơ sinh gái hoặc ngược đãi vợ do sinh con gái cũng sẽ bị nghiêm trị. Ngoài ra, Chính phủ cũng sẽ áp dụng các biện pháp tăng cường giám sát các cơ sở y tế có thiết bị siêu âm và các loại thuốc phá thai nhằm đảm bảo các quy định nói trên được thực hiện một cách nghiêm túc.

Thông báo nhấn mạnh rằng tình trạng mất cân bằng giới tính ở Trung Quốc hiện nay đã phát triển tới mức nghiêm trọng và trở thành một "hiểm họa tiềm tàng" có thể ảnh hưởng tới sự ổn định của xã hội. Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục kiên trì chính sách kế hoạch hóa gia đình đã ban hành từ năm 1973 để kìm hãm sự gia tăng dân số ở mức thấp nhất có thể. Chính sách này kêu gọi mỗi gia đình ở thành thị chỉ nên có 1 con và các gia đình ở nông thôn chỉ sinh tối đa 2 con. Hiện tại, dân số Trung Quốc đã lên tới 1,3 tỷ người và Chính phủ Trung Quốc đang cố gắng duy trì mức tăng dân số trong khoảng từ 8-10 triệu người mỗi năm để đến năm 2010 dân số Trung Quốc sẽ chỉ ở mức 1,36 tỷ người và năm 2020 sẽ vào khoảng 1,45 tỷ.

Theo Ủy ban Dân số và Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc, năm 2005, tỷ lệ giữa trẻ sơ sinh trai và gái ở Trung Quốc là 118/100, trong khi tỷ lệ bình quân trên thế giới là 110/100. Ở một số vùng của Trung Quốc, tỷ lệ trên lên tới 130/100. Trước đây, Trung Quốc cũng từng ban hành một số chính sách để hạn chế tình trạng mất cân bằng giới tính như kêu gọi toàn dân chăm sóc sức khỏe của bé gái và có chế độ thưởng bằng tiền mặt cho các gia đình nông dân sinh một bé gái duy nhất v.v.. Tuy nhiên, các biện pháp nói trên rất ít hiệu quả và đòi hỏi phải có những biện pháp mạnh mẽ hơn như đã nêu trong quy định mới nói trên.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo