Trung Quốc: Nhà khoa học chỉnh sửa gien người “mất tích bí ẩn”

05 Tháng 12, 2019 | 17:18

(NLĐO) – Theo giới khoa học Trung Quốc, bản thảo thí nghiệm em bé chỉnh sửa gien của nhà di truyền học He Jiankui được Tạp chí MIT Technology Review (Mỹ) công bố “lần đầu tiên” vào tuần này thực chất…đã được ông chia sẻ cách đây khoảng 1 năm.

Các nhà khoa học Trung Quốc khẳng định bản thảo thí nghiệm được tạp chí MIT Technology Review công bố hôm 3-12 thực chất là bản thảo mà ông He chia sẻ cho một tạp chí phương Tây cách đây 1 năm.

Sau khi xem xét bản thảo, các chuyên gia khẳng định thí nghiệm của ông He không thể được xem là thành công và cặp song sinh được chỉnh sửa gien – Lulu và Nana, nhiều khả năng không có khả năng kháng HIV như ông mong muốn.

"Thay vào đó, cặp song sinh có các biến thể mới lạ với hiệu ứng không rõ ràng" – MIT Technology Review (Mỹ) trích dẫn chuyên gia luật Hank Greely, Trường ĐH Stanford (Mỹ), cho biết.

Một chuyên gia khác là ông Fyodor Urnov, Trường ĐH California, cáo buộc ông He "trình bày sai lệch trắng trợn dữ liệu và đây là một sự giả dối có chủ ý".

Trước những phản ứng nêu trên, một nhà khoa học giấu tên của Trung Quốc khẳng định ông "không hiểu tại sao truyền thông Mỹ lại đào bới vụ việc, bởi ông He đã công bố dữ liệu liên quan đến thí nghiệm của mình và đã bị chỉ trích".

Trung Quốc: Nhà khoa học chỉnh sửa gien người “mất tích bí ẩn” - Ảnh 1.

Nhà di truyền học Trung Quốc He Jiankui. Ảnh: Straits Times

Tuy nhiên, theo báo South China Morning Post (SCMP), vẫn còn một bí ẩn lớn liên quan đến thí nghiệm chỉnh sửa gien người của ông He: Nơi ở và tình trạng hiện tại của ông.

Ông Chen Bin, một quan chức tại văn phòng kiểm tra kỷ luật của Trường ĐH Khoa học Công nghệ Nam Phương – nơi ông He từng làm việc, khẳng định ngay cả ông cũng không nắm thông tin này hay bất cứ thông tin nào liên quan đến quá trình điều tra và xét xử ông He.

Giới chức Trung Quốc từng tuyên bố sẽ điều tra kỹ lưỡng thí nghiệm của ông He và ông cùng với nhóm cộng tác sẽ bị xử phạt thỏa đáng. Tuy nhiên, mọi thông tin liên quan đến quá trình này đến giờ vẫn được giữ kín.

Trước đó, vào tháng 11-2018, ông He khiến cộng đồng khoa học thế giới bị sốc và phẫn nộ khi tuyên bố đã sử dụng công nghệ CRISPR để chỉnh sửa ADN của phôi người, tạo ra Nana và Lulu, với biến thể gien CCR5 giúp kháng HIV. Cặp song sinh này được tạo ra từ một cặp vợ chồng mà trong đó, người chồng nhiễm HIV còn người vợ thì không.

Cao Lực (Theo South China Morning Post)

• Mẹ chồng luôn coi con trai là “cục vàng', dâu hay cháu đều hạng bét

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ 25.01.2023 | 09:12 AM

Mẹ chồng luôn coi con trai là “cục vàng", dâu hay cháu đều hạng bét

Dù đã có cháu, nhưng mẹ chồng tôi vẫn xem con trai là "cục vàng", cưng chiều đủ kiểu. Ai làm cho "cục vàng" của bà phật ý, trầy xước... là nghe mắng nhiếc ngay. Và ai đó chính là con dâu, là mẹ của cháu ruột bà, là tôi!

• Dương Tử Quỳnh là 'Biểu tượng của năm'

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ 20.01.2023 | 04:48 PM

Dương Tử Quỳnh là "Biểu tượng của năm"

Minh tinh Dương Tử Quỳnh (Michelle Yeoh) được tạp chí Time vinh danh "Biểu tượng của năm 2022" trong ấn phẩm mới nhất. Ở tuổi 60, cô thường an ủi bản thân: "Tôi nói với cơ thể, tôi xin lỗi. Hãy tha thứ vì tất cả điều tôi gây ra cho bạn. Và cảm ơn bạn"

• Cô đơn khi đi bên anh

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ 20.01.2023 | 11:25 AM

Cô đơn khi đi bên anh

Trên đời này, phụ nữ có thể tha thứ cho mọi lỗi lầm của đàn ông, trừ tính đàn bà và sự phản bội. Bởi phàm vốn dĩ những gì đã ăn sâu vào máu, thì mãi mãi chẳng thể lay chuyển và đổi thay.

• Hành trình mang 'Tết tròn' đến với mọi người

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ 20.01.2023 | 11:07 AM

Hành trình mang "Tết tròn" đến với mọi người

Nhắc đến "Tết tròn", phần lớn thường nghĩ ngay đến niềm hạnh phúc đủ đầy, trọn vẹn… Tuy nhiên, để có được sự viên mãn đó, mỗi người cũng cần làm tròn vai, tức nghĩa vụ và trách nhiệm với bản thân, gia đình cũng như cộng đồng. Thông điệp này đã được Home Credit truyền tải thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa dịp năm mới.

Thăm dò ý kiến

Linh vật mèo nào đẹp nhất Tết Quý Mão 2023?

•  Linh vật mèo ở Đà Nẵng