xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Trung Quốc phản đối kịch liệt chuyến thăm đền Yasukuni của thủ tướng Nhật Bản Koizumi

Dương Quang <EM>(Theo Tân Hoa Xã)</EM>

(NLĐO) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 15-8 đã ra tuyên bố phản đối kịch liệt chuyển thăm viếng đền tưởng niệm chiến tranh Yasukuni cùng ngày của thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi

Theo tuyên bố này, đã bất chấp sự quan ngại và phản đối của cộng đồng quốc tế, các nước láng giềng ở Châu Á và những người dân Nhật Bản, ông Koizumi vẫn đến thăm đền. Động thái này được xem là “những thách thức đối với công lý quốc tế và chà đạp lên lương tâm của nhân loại”.

Cũng theo bản tuyên bố, thủ tướng Nhật Bản Koizumi lại một lần nữa làm tổn thương người dân Trung Quốc và chuyến thăm đền lần này khiến cộng đồng quốc tế cũng như người dân Nhật mất tín nhiệm vào ông, làm xói mòn giá trị và hình ảnh đất nước Nhật. Hành động nói trên của ông Koizumi đã chà xát vào nỗi đau của những nạn nhân chiến tranh, gây phương hại mối quan hệ hữu nghị Trung – Nhật.

img
Người dân Nhật ở Tokyo biểu tình phản đối chuyến thăm đền của Thủ tướng Koizumi. Ảnh Reuters

Đền Yasukuni xây dựng năm 1869 dưới thời Hoàng đế Minh Trị (Meiji) tưởng niệm 2,5 triệu binh sĩ Nhật chết trận trong Đệ nhị Thế chiến.

Kể từ lần thăm đền vào tháng 4-2001, ông Koizumi “lên lịch” cứ 5 năm 1 lần ông lại đi thăm đền này. Tuy nhiên, hồi ngày 17-10-2005, ông Koizumi đã “thăm sớm” đền Yasakuni và hôm nay, 15-8, ông viếng đền lần nữa nhân dịp kỷ niệm ngày Nhật Bản đầu hàng trong Đệ nhị Thế chiến.

Trở lại cuộc thăm đền Yasukuni sáng nay, hàng trăm cảnh sát, kể cả trực thăng yểm trợ, đã bảo vệ ông Koizumi và thuộc cấp.

img
Cảnh sát ngăn chặn hành động phản đối quá khích của người dân đối với chuyến viếng thăm đền Yasukuni của ông Koizumi. Ảnh Reuters

Công chúng và giới truyền thông Nhật Bản cũng phản đối gay gắt chuyến thăm này. Tại Seoul, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng lên tiếng phản đối, cho đó là “hành vi khiêu khích”.

Thậm chí, tại Mỹ, hồi tháng 4-2006, Chủ tịch Ủy ban Quan hệ Quốc tế Hạ viện, ông J. Hyde đã gửi thư cho Chủ tịch Hạ viện Dennis Haster, đề nghị không mời ông Koizumi sang Mỹ (hồi tháng 6-2006), trừ khi thủ tướng Nhật không thăm đền Yasukuni nữa.

Có thể đây là chuyến thăm đến cuối cùng của ông trong cương vị thủ tướng, bởi dự kiến vào tháng 9 tới, ông Koizumi phải rời ghế, chấm dứt nhiệm kỳ đứng đầu Đảng Tự do Dân chủ lãnh đạo chính phủ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo