xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tự truyện của một nàng dâu trong gia đình Bin Laden

Đỗ Chuyên (THEO TST)

Cuốn tự truyện Vương quốc giấu mặt (The Veiled Kingdom) của bà Carmen Bin Ladin, chị dâu trùm khủng bố Osama Bin Laden, nói lên cảnh ngộ bất hạnh của tác giả

Nàng dâu bất hạnh.- Cuốn hồi ký tự truyện in 16 thứ tiếng, bán ở nhiều nước, được báo New York Times xếp vị trí thứ 7 trong danh mục best-seller hiện nay. Tại một số nước cuốn sách còn có tựa Bên trong vương quốc: Cuộc đời tôi ở Ả Rập Saudi. Tác giả kể lại cuộc sống nhục nhã suốt 9 năm làm dâu dòng họ nhà Bin Laden, một dòng tộc giàu có và có ảnh hưởng nhất ở Ả Rập Saudi, cùng những nhọc nhằn khốn đốn do hậu quả vụ khủng bố 11-9-2001 mà 4 mẹ con bà Carmen phải gánh chịu chỉ vì mang tên Bin Ladin của chồng!

Bà Carmen Bin Ladin, hiện sống tại quê hương Thụy Sĩ, đã kể lại lý do viết cuốn tự truyện: “để mọi người biết rõ sự thật về cuộc tình ngang trái của tôi”.

. Đôi lời về tác giả:

Bà Carmen Bin Laden là một thành viên của gia đình Bin Laden. Bà đã viết một cuốn tự truyện về cuộc đời làm dâu của bà trong gia đình này. Cuốn tự truyện của bà sẽ chẳng được ai quan tâm nếu như không có sự kiện 11-9 mà em chồng bà, Osama Bin Laden, là thủ phạm

Tên khai sinh là Carmen Dufour, sinh ở thành phố Lausanne, cha là người Thụy Sĩ, mẹ người Iran. Năm 1973, khi theo học đại học tại Geneva, Carmen gặp Yeslam Bin Ladin tới thuê một căn phòng của mẹ cô ở thành phố trong những ngày nghỉ hè tại đây. Yeslam là con trai thứ 10 của nhà tỉ phú xây dựng Mohamed Bin Laden, và là anh cùng cha khác mẹ của Osama Bin Laden.

Mối tình nảy nở giữa 2 người và năm 1974 họ cưới nhau tại thành phố Jeddah ở Ả Rập Saudi. Sau ngày cưới, đôi vợ chồng trẻ sang Mỹ du học tại Trường Đại học Nam California, chồng học quản trị kinh doanh, vợ học bổ túc tiếng Anh. Một năm sau, họ sinh con gái đầu Wafah. Năm 1976, Yeslam yêu cầu Carmen trở về Jeddah để anh ta có thể làm việc tại công ty xây dựng thuộc tổ hợp Bin Laden của cha. Carmen phải thay trang phục quần jean, áo thun bằng áo abaya, loại áo choàng đen trùm đầu truyền thống của phụ nữ Hồi giáo. Cô phải bỏ dở việc học hành, theo chồng về sống tại Ả Rập Saudi. Cuộc đời làm dâu bất hạnh bắt đầu từ đó.

Tan vỡ.- Xung khắc về quan niệm sống, quan hệ vợ chồng sứt mẻ. Giọt nước làm tràn ly khi bà Carmen phát hiện chồng lén lút bồ bịch với những người đàn bà khác. Năm 1985 bà Carmen mang cả 3 con gái: Wafah, Naja và Noor về sống ở Geneva. Cuộc sống vợ chồng kết thúc trong buồn tủi, hai người ly thân hợp pháp mặc dầu thủ tục ly dị kéo dài từ năm 1995 đến nay vẫn chưa xong.

Hiện nay bà Carmen được quyền nuôi con gái út Noor, 17 tuổi đang học trung học tại Geneva, còn Wafah 26 tuổi đã trở thành ca sĩ hip-hop tại London và Naja 24 tuổi vừa tốt nghiệp đại học ngoại thương tại Geneva, đang hùn vốn kinh doanh với bạn. Chồng bà, Yeslam chuyển nghề thành một nhà sản xuất điện ảnh, cũng sống tại Geneva. Bà Carmen kể: “Tình cha con không còn nữa, ông ấy coi con như người dưng nước lã. Tôi buồn vì cách xử sự của ông ấy, nhưng không ngạc nhiên vì ông không thể nào thoát khỏi nền văn hóa của dòng tộc. Các con tôi cảm thấy bị tổn thương vì thái độ của cha chúng nhưng hiểu rằng không thể nào thay đổi tính tình của cha”.

Hậu quả của “sự kiện 11-9”.- Sau khi sự kiện 11-9 xảy ra, bà Carmen và các con sinh sống tại Geneva đã hứng chịu mọi hậu quả của tai ương. Chuông điện thoại nhà bà réo liên hồi bởi những kẻ nặc danh đe dọa giết. Bạn bè không còn ai đến nhà bà nữa. Báo chí tung tin con gái Wafah của bà, khi đó đang học tại trường đại học Columbia, New York, đã rời khỏi thành phố mấy ngày trước vụ khủng bố vì được báo trước (?). Bốn mẹ con bà trở thành đối tượng oán ghét chỉ vì có họ hàng với trùm khủng bố Osama Bin Laden, kẻ chủ mưu vụ 11-9. Nhắc tới Bin Laden, mọi người đều nghĩ tới người chồng Bin Ladin và cả bà cũng mang tên chồng: Carmen Bin Ladin.

Bà Carmen nói: “Những tin đồn về cháu Wafah là hoàn toàn thất thiệt. Nó rời New York ngay sau khi tốt nghiệp để về nghỉ và thăm tôi ở Thuỵ Sĩ. Sự xa rời dòng họ Bin Laden của mẹ con chúng tôi có từ trước sự kiện 11-9. Điều này không có ai biết. Mọi người trong tập đoàn Bin Laden, ngay cả cha Osama, đều cắt đứt quan hệ với các con tôi. Với họ, chúng không có “chất Ả Rập Saudi” dù mang huyết thống dòng tộc. Chính vì vậy, mọi người cần đọc cuốn sách của tôi để hiểu rằng mặc dầu có chung tên họ, nhưng các con tôi không có chung tố chất với các thành viên khác của dòng họ Bin Laden. Chúng hoàn toàn là những phụ nữ phương Tây”.

Khi được hỏi phải chăng nhờ cái tên Bin Laden mà cuốn sách của bà bán chạy, bà Carmen nói: “Cái tên Bin Laden chẳng có chút lợi thế gì cho các con và cá nhân tôi. Chúng tôi đã khốn khổ vì cái tên này. Giá như chúng có tên khai sinh là Smith hoặc tên khác thì đâu đến nỗi như hiện nay”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo