xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vụ Germanwings 4U9525: “Cơ phó cố ý để máy bay lao xuống”

P.Nghĩa (Theo Reuters, Wall Street Journal)

(NLĐO) – Công tố viên ở TP Marseille – Pháp hôm 26-3 cho biết cơ phó chuyến bay 4U9525 của hãng hàng không Germanwings (Đức) “cố tình để máy bay rơi xuống dãy Alps, sau khi người này khóa trái cửa buồng lái không cho cơ trưởng bước vào”.

Trong một cuộc họp báo phát trực tiếp trên truyền hình, công tố viên Pháp Brice Robin dẫn thông tin điều tra ban đầu tiết lộ “cơ phó người Đức Andreas Lubitz, 28 tuổi, đã cố tình để chiếc máy bay lao xuống hẻm núi” khi trong buồng lái lúc đó chỉ còn lại một mình người này.

 

Hình ảnh đầu tiên của Andreas Günter Lubitz. Ảnh: Daily Mail
Hình ảnh đầu tiên của Andreas Günter Lubitz. Ảnh: Daily Mail

 

Sau khi thông báo với hành khách rằng máy bay sẽ hạ cánh xuống Duesseldorf, cơ trưởng chiếc Airbus A320 - được báo chí Đức xác định là Patrick Sonderheimer - đi ra ngoài, có thể là để vệ sinh cá nhân.

Từ lúc đó, Lubitz dùng hệ thống điều hành bay để hạ độ cao máy bay. Việc này đòi hỏi "phải làm bằng tay và có chủ ý". Lubitz được cho là khóa cửa trong và từ chối mở cửa khi cơ trưởng quay lại. "Chúng tôi nghe thấy nhiều tiếng kêu từ phi công đứng ngoài xin được vào trong. Ông ấy nói qua hệ thống liên lạc điện thoại nhưng không có tiếng trả lời". Tiếng động thu được từ hộp đen cho thấy cơ trưởng tìm cách phá cửa nhưng không kịp.

Ông Robin cho biết Lubitz không có vẻ căng thẳng trong 10 phút cuối cùng. "Anh ta thở bình thường, không hề tỏ ra thở khó nhọc. Anh ta không hề nói một từ nào, hoàn toàn im lặng" - ông nói. Lubitz chỉ thiệt mạng khi chiếc máy bay lao vào núi và vỡ tan tành. "Ý đinh là phá hủy máy bay. Cái chết đến tức thì. Máy bay đâm vào núi ở vận tốc 700 km/h", theo lời ông Robin.

Theo ông Robin, cửa buồng lái chỉ có thể mở từ bên trong vì "được gia cố theo các tiêu chuẩn quốc tế". Trước khi cơ trưởng ra ngoài, cuộc trò chuyện giữa 2 phi công diễn ra bình thường. Tuy nhiên, có lưu ý là ban đầu Lubitz trả lời lịch sự, sau đó trở nên "cộc lốc" khi cơ trưởng bắt đầu thông báo về kế hoạch hạ cánh.

 

Máy bay cứu hộ quần thảo trên dãy Alps ở nước Pháp, nơi chuyến bay 4U9525 gặp nạn. Ảnh: Reuters

Máy bay cứu hộ quần thảo trên dãy Alps ở nước Pháp, nơi chuyến bay 4U9525 gặp nạn. Ảnh: Reuters

 

Kết luận của ông Robin được rút ra từ thông tin điều tra thiết bị ghi âm buồng lái. Chiếc hộp đen cũng chứa những la hét của các hành khách vào những khoảnh khắc cuối cùng. "Tôi nghĩ họ chỉ nhận ra vào giây phút cuối vì chỉ nghe toàn những tiếng la thét lúc đó trong băng ghi âm. Trong buồng lái thì không có gì, không một từ nào trong suốt 10 phút cuối" - ông Robin nói.

Vị công tố viên Pháp cho biết thêm Lubitz không bị xếp vào danh sách khủng bố.

Theo công ty mẹ của Germanwings, Hãng hàng không Deutsche Lufthansa AG, cơ phó Lubitz là người Đức, gia nhập hãng hàng không này vào năm 2013. Lubitz hoàn thành khóa huấn luyện bay tại Bremen, Đức và đã có kinh nghiệm 630 giờ bay.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo