xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

500.000 cánh ấn phát cho du khách

Bài và ảnh: Tuấn Minh

Bà Cao Thị Tính - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nam Định, Trưởng Ban tổ chức lễ hội Đền Trần - khẳng định chưa đến giờ phát ấn thì không thể có ấn bán ra ngoài

Mặc dù khuya 13-2 (tức 14 tháng giêng) mới diễn ra lễ khai ấn Đền Trần năm 2014, thế nhưng theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, đến 15 giờ cùng ngày, dòng người từ khắp nơi đổ về Đền Trần (phường Lộc Vượng, TP Nam Định, tỉnh Nam Định) đông nghẹt.

Theo bà Cao Thị Tính, lễ hội Đền Trần năm nay diễn ra từ ngày 11 đến 15-2 (12-16 tháng giêng). “Đến nay, công tác chuẩn bị cho lễ khai ấn đêm 14 tháng giêng cơ bản hoàn thành. Ban tổ chức đã thành lập 4 tiểu ban gồm an ninh, tuyên truyền, nghi lễ, hậu cần để phục vụ lễ hội. Nếu có vấn đề gì liên quan đến công tác lễ hội, người dân có thể phản ánh về các tiểu ban này, chúng tôi sẽ có hướng xử lý” - bà Tính khẳng định.

Thế nhưng, theo ghi nhận của chúng tôi thì tại khu vực Đền Trần, vẫn còn những hình ảnh xấu xí, bát nháo đó là tình trạng ăn xin và bán hàng rong vẫn diễn ra tràn lan hai bên đường dẫn vào đền; xe ôm chèo kéo khách, nạn móc túi vẫn hoành hành. Đã có 3 du khách thông báo bị móc túi khi vào đền thắp hương. Một du khách tên Lan (ở Quảng Ninh) cho biết chị bị móc mất ví chứa nhiều giấy tờ và hơn 3 triệu đồng.

Đền Trần - nơi tổ chức lễ khai ấn vào tối 14 tháng giêng năm Giáp Ngọ
Đền Trần - nơi tổ chức lễ khai ấn vào tối 14 tháng giêng năm Giáp Ngọ

Lân la tại một số quán nước ở khu vực Đền Trần, chúng tôi được biết tình trạng buôn bán ấn năm nay có giảm nhưng không phải không có. Nếu người mua có nhu cầu, sẽ có người cung cấp với giá mỗi cánh ấn dao động từ 50.000 - 70.000 đồng. Anh Minh, người lái xe ôm, cho biết ấn đang được bày bán là ấn giả hoặc ấn năm trước không bán hết.

Tại đền Bảo Lộc (huyện Mỹ Lộc), ấn được chào bán công khai. Bà Cao Thị Tính cho biết: “Ấn ở đền Bảo Lộc không phải ấn do chúng tôi phát ra, vì thế không được đánh đồng đó là ấn Đền Trần”. Đối với ấn ở Đền Trần, bà Tính khẳng định: “Không thể có chuyện ấn được phát ra khi chưa khai ấn. Nếu có, đây chỉ là ấn không được đăng ký bản quyền hoặc có thể là loại được đem từ đền Bảo Lộc về đây bán”.

Được biết, năm nay ban tổ chức chuẩn bị khoảng 500.000 cánh ấn để phát cho du khách và ấn chỉ được phát cho du khách vào 7 giờ sáng ngày 15 tháng giêng tại 3 nhà Giải Vũ, nhà trưng bày đền Trùng Hoa.

Khách sạn, nhà nghỉ tha hồ chặt chém

Do lễ phát ấn cho du khách thập phương diễn ra vào 7 giờ ngày 15 tháng giêng (14-2) nên nhiều người ở xa đã đến từ ngày hôm trước. Giá một số dịch vụ ăn theo lễ hội đã leo thang chóng mặt, trong đó có dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ. Chiều 13-2, gần như tất cả các nhà nghỉ quanh khu vực Đền Trần đã hết phòng dù giá phòng ở đây tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường. Cụ thể, giá phòng từ 150.000 - 200.000 đồng, nay đã tăng lên 350.000 - 400.000 đồng, thậm chí là 500.000 đồng/phòng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo