xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

9 năm thực hiện Chỉ thị 37- CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng: Cán bộ nữ chủ chốt tăng, song thiếu nguồn kế cận

Nhờ xây dựng chương trình hoạt động cụ thể, công tác quy hoạch, tạo nguồn và đào tạo cán bộ nữ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tại buổi tọa đàm 9 năm thực hiện Chỉ thị 37- CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Một số vấn đề công tác cán bộ nữ trong tình hình mới” vào chiều 4-9, bà Nguyễn Thị Lan, Phó Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM, đã cho biết như vậy

Theo bà Nguyễn Thị Lan, cán bộ dự bị nữ trong công tác quy hoạch cán bộ (diện Thành ủy quản lý) đạt tỉ lệ từ 25%-30%; trong quy hoạch cán bộ dài hạn đạt 55,9%; và trong công tác đào tạo đạt tỉ lệ bình quân từ 30%-36%. Riêng đội ngũ được cử đi đào tạo ở nước ngoài theo chương trình đào tạo 300 thạc sĩ – tiến sĩ của TP, đến nay cán bộ nữ  (CBN) đạt 42,85%.

Cán bộ nữ ngày càng trưởng thành

Ông Kiều Ngọc Trạc, Bí thư Quận ủy quận 1, cho rằng: “CBN có nhiều đức tính đáng quý, như: tinh thần trách nhiệm cao, kiên trì, không ngại khó. Thời gian qua, các cấp lãnh đạo quận 1 đã  tạo điều kiện về thời gian, kinh phí cho cán bộ nữ đi học; có chính sách khuyến khích, khen thưởng, tạo điều kiện cho các hoạt động riêng của giới. Nhờ đó, tỉ lệ CBN trong diện đào tạo nguồn và giữ các chức vụ chủ chốt ngày càng tăng”.

Bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, Chủ tịch Hội LHPN TP, Phó Ban Chỉ đạo tổng kết Chỉ thị 37,  nhìn nhận: “Tiểu ban công tác CBN các cấp đóng một vai trò quan trọng trong công tác quy hoạch và đào tạo CBN, đã chủ động đề ra chương trình công tác, tổ chức khảo sát và phát hiện những nhân tố tiêu biểu để giới thiệu tạo nguồn, đào tạo, đề xuất đề bạt, bố trí vào các vị trí thích hợp. Từ đó đã xuất hiện nhiều gương mặt điển hình, tạo được niềm tin trong nhân dân”.

Chưa tương xứng với lực lượng lao động nữ

Những kết quả đạt được trong thời gian qua phản ánh được nỗ lực của các cấp ủy trong công tác quy hoạch và đào tạo CBN. Tuy nhiên, vấn đề mà các đại biểu bức xúc là: Tỉ lệ CBN tham gia quản lý lãnh đạo ở một số lĩnh vực còn thấp, chưa tương xứng với lực lượng lao động nữ; tỉ lệ nữ tham gia công tác quản lý ở một số UBND quận, huyện chưa đạt yêu cầu, CBN kế cận hụt hẫng. Việc phát hiện và đào tạo nguồn CBN chưa được các cấp ủy quan tâm đúng mức, có nơi còn khoán trắng cho Ban Nữ công, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ và Tiểu ban Công tác CBN. Ông Trương Minh Nhựt, Bí thư Quận ủy quận 4, nói: “Do thiếu CBN trẻ kế cận, các cấp ủy gặp khó khăn trong công tác điều động, luân chuyển cán bộ. Nguyên nhân là do các cán bộ trong ban công tác CBN chưa được tập huấn nghiệp vụ nên còn lúng túng trong công tác tạo nguồn, đề xuất đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm CBN... Bên cạnh đó, phong trào học tập nâng cao trình độ, tự đào tạo trong CBN còn mang tính tự phát, chưa được cấp ủy định hướng cụ thể”.

Tán đồng ý kiến này, ông Ngô Tấn Quân, Phó Bí thư Đảng ủy Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, cho biết thêm: “Vì còn có trách nhiệm nặng nề đối với gia đình nên có nhiều CBN còn e dè, thiếu quyết đoán làm giảm tính sáng tạo, nhạy bén dẫn tới hạn chế hiệu quả trong công việc”.  Có đại biểu lo lắng: Tỉ lệ CBN tham gia vào Ban Chấp hành Đảng bộ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ các cấp còn thấp. Trong các cuộc bầu cử HĐND các cấp, lượng ứng cử viên là nữ đã ít, trúng cử lại càng ít hơn... Điều đó cũng xuất phát từ tâm lý “trọng nam khinh nữ” của cử tri.

Đưa vào nghị quyết với chỉ tiêu cụ thể

Khẳng định về vai trò của cấp ủy trong công tác CBN trong tình hình mới, ông Lê Minh Nhựt, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM, Bí thư Đảng bộ khối chính quyền TP, nói: “Cấp ủy phải tổ chức quán triệt Chỉ thị 37 của Ban Bí thư, làm chuyển biến quan điểm nhận thức chung trong cán bộ đảng viên để có cái nhìn và đánh giá đúng vai trò, khả năng của CBN. Đồng thời cần có chương trình, kế hoạch cụ thể về công tác nữ; phối hợp với Tiểu ban Công tác CBN, Ban Nữ công và Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ để phát hiện tạo nguồn, thực hiện quy hoạch đào tạo  phù hợp với tình hình chung và đặc điểm CBN của từng đơn vị. Công tác quy hoạch và đào tạo CBN là nhiệm vụ trực tiếp của các ban, ngành, sở với cấp ủy của cơ quan đó”. Theo ông Nguyễn Hữu Nhân, Bí thư Quận ủy quận Bình Thạnh: “Cần từng bước nghiên cứu và thể chế hóa những chính sách cụ thể trong công tác quy hoạch và đào tạo nguồn CBN. Các cấp ủy cần đưa công tác CBN vào nghị quyết của Đảng bộ, định rõ các chỉ tiêu để phấn đấu, coi công tác CBN như những chỉ tiêu khác trong nhiệm vụ chính trị thường xuyên của đơn vị”. 

Tùng Minh

Tỉ lệ cán bộ nữ chủ chốt tăng nhanh

                                                1994              2003

Thành ủy viên                          12,29%           27,45%

Quận, huyện ủy viên                 20,7%            28,12%

Cấp ủy viên phường, xã            19,11%           25,46%

CBN diện Thành ủy quản lý      13,05%           22,21%

HĐND cấp TP                        5,8%               24,7%

HĐND cấp quận, huyện           11,42%           24,7%

HĐND cấp phường, xã            21,1%             25,44%

(Nguồn: Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM)


Bà Nguyễn Thị Lan, Phó Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM:

Sự chỉ đạo được duy trì thường xuyên, liên tục

Thời gian qua, Tiểu ban Công tác CBN đã tham mưu cho Thành ủy TP những vấn đề liên quan đến nữ giới. Bên cạnh vai trò tham mưu của Tiểu ban Công tác CBN còn có Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ, Ban Nữ công thuộc LĐLĐ các cấp, các ngành có chức năng liên quan cũng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực góp phần chăm lo cho đội ngũ cán bộ nữ. Sự chỉ đạo của Thành ủy TP về công tác CBN trong 9 năm qua đã được duy trì thường xuyên, liên tục; tuy chưa đạt như mong muốn nhưng đạt những kết quả đáng được ghi nhận.

Bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, Chủ tịch Hội LHPN TPHCM:

Tỉ lệ cán bộ nữ ở TPHCM cao nhất nước

Tỉ lệ này được tính đến thời điểm hiện nay (cấp ủy: 27,4%; HĐND TP: 24,7%; HĐND các quận huyện, phường xã: 25%). Vấn đề cần quan tâm hàng đầu hiện nay là chuẩn bị nguồn CBN để đảm trách các chức danh chủ chốt từ cấp phường, xã đến quận, huyện và TP. Có như vậy mới thể hiện vai trò của nữ giới trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước và sự bình đẳng nam nữ, một điều mà ai cũng mong muốn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo