xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bát nháo dịch vụ lễ hội quanh lễ chùa Bà

Như Hoa

(NLĐO)- Vào ngày rằm tháng giêng hằng năm, lễ rước vía Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu tại chùa Bà (Bình Dương), được xem là một trong những lễ hội lớn nhất thu hút khách hành hương phương Nam. Hòa vào dòng du khách đổ về chùa Bà, chúng tôi mục kích được những chuyện cười ra nước mắt.

Nhang càng to lộc càng… lớn!

Tối 20-2 (14 tháng giêng), vừa qua cầu Bình Triệu (TPHCM), không khí đi trảy hội ập đến bởi dòng xe máy, xe hơi đi lễ hội ngày một nhiều. Theo ghi nhận của chúng tôi, nét mới năm nay là phần đông khách hành hương đều chấp hành luật lệ giao thông và đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, thỉnh thoảng trên đường vẫn xuất hiện những chiếc xe ba gác máy chất hàng chục người ngồi trên, cười nói ngả nghiêng, phóng như điên.

Quá 23 giờ, dòng người đổ về chùa Bà càng lúc càng đông hơn. Khách hành hương vừa dừng xe là có hàng chục “cò” giữ xe chèo kéo với giá hữu nghị từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng/xe máy, 40.000 đồng/xe hơi, riêng nón bảo hiểm 3.000 đồng/cái nếu khách không muốn vừa ôm nón vừa cầu tài lộc. Với tâm lý: “Đi cầu lộc, cầu phước mà tiết kiệm quá làm sao…Bà chứng!?”, khách thập phương đành bấm bụng để các điểm giữ xe “cứa cổ”. Thắc mắc về giá giữ xe trên trời, một nhân viên giữ xe gần chùa Bà trả lời tỉnh rụi “Ở đây ai cũng giữ giá đó hết. Chắc em mới đi chùa lần đầu nên mới ngạc nhiên vậy!”

Thông thường cả ngày 14 và hết ngày 15 tháng giêng, khách hành hương từ các nơi lũ lượt hội về chùa Bà để cúng bái, vay tiền làm ăn, trả lễ tiền vay trước và rước hương lộc về nhà. Với 600.000 - 800.000 khách hành hương, chỉ trong thời gian ngắn chùa Bà đã quá tải, dẫn đến tình trạng bát nháo của các dịch vụ.

img
Hàng ngàn người chen lấn ngoài cổng chùa Bà chờ vào chánh điện

Hòa vào dòng du khách, chúng tôi cũng chen chân đến trước cổng chùa Bà. Tại đây, một số tín nữ vác những cây nhang to vật vã trông như khẩu bazoka chen lấn để mong vào đúng giờ linh (12 giờ đêm). Chưa hết, những cây nhang này cháy phần phật khiến những người đi cạnh cũng không khỏi lo. Một chi bán hàng nhanh nhẩu tiếp thị cho chúng tôi một cây nhang còn hoành tráng hơn: “Nhang càng to lộc càng… lớn!”, dù loa phóng thanh luôn đề nghị mỗi người vào chùa chỉ mang theo một cây nhang nhỏ, không được mang nhang lớn và đèn cầy vào trong chánh điện để tránh hỏa hoạn,. Lời nhắc này không có tác dụng gì mấy vì hầu như ai cũng mang theo cả bó nhang đốt cháy bừng bừng, khói hương nghi ngút, làm mắt ai cũng cay xè.

img
Rước đại nhang về nhà

Đốt nhang, phát lộc phải... trả tiền

Đã thành một thông lệ, nhiều người có tâm lý cố gắng đốt càng nhiều nhang càng tốt với mong muốn Bà chứng giám cho tấm lòng thành để phù hộ cho mình được tài lộc dồi dào. Đây cũng chính là đất sống của đội quân đốt nhang thuê với giá từ 1.000 - 2.000 đồng/lần. Nếu đốt mà không trả tiền, sẽ có những thanh niên tóc tai bặm trợn đến hỏi thăm sức khỏe khách hành hương. Sáng mùng 4 tết, chị N.H (Bình Thạnh) đã được một anh thanh niên gợi ý châm giùm nhang. Chỉ nhúng cây nhang to của chị vào lon dầu hôi kế bên rồi châm lửa đốt, anh này liền xin 20.000 đồng. Biết rằng chẳng thể cò kè với dịch vụ cứa cổ vì trót dại, chị H. đành trả tiền dù lòng đau như xót.

img
Chen lấn nhận lộc bên hông chùa Bà

Còn tại chùa Ông, khi khách chui qua bụng ngựa cầu may, phía bên kia đã có ngay một đội ngũ phát lộc đứng đón. Một tấm giấy hồng vẽ nhăng nhít, một cây phát tài nhưng lại có giá từ 2.000 đồng đến 10.000 đồng. Nếu không nhận lộc do họ ban phát thì sẽ gặp ánh mắt như muốn ăn tươi nuốt sống, lúc đó chỉ có cách nhanh chóng móc hầu bao lì xì đầu năm cho khỏi xui.

Tình trạng khách hành hương tự chen lấn trước bàn thờ chính vẫn còn, hậu quả là vẫn có trường hợp bị móc túi, mất ĐTDĐ... Tại đây, chúng tôi mục kích cảnh hỗn loạn do một người hô hoán bị móc túi và chỉ điểm một người khác, bị nghi can và nhóm bạn anh ta đánh cho mặt sưng vù.

img
Các nhân viên phải đánh đu để "cướp" nhang của khách thập phương vì sợ cháy chùa

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo