xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cẩu thả

Đỗ Thông

Chuyện “lô cốt đi qua, ổ gà ở lại” ở TP HCM không phải mới mà là chuyện quá cũ. Cao điểm ta thán của người dân về thực trạng này là vào những năm 2008-2010, lúc đó toàn TP có khi lên đến cả trăm “lô cốt” án ngữ mặt đường, khi rút đi để lại bãi chiến trường gài bẫy xe cộ.

Còn nhớ, ở thời điểm ấy, chính quyền TP đã ban hành hàng loạt quy định để xử lý những đơn vị tái lập mặt đường cẩu thả. Trong đó buộc phải ký quỹ khi ký hợp đồng thi công hoặc yêu cầu thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, xử phạt; đưa ra đề xuất cấm tiệt các đơn vị tái lập mặt đường ẩu nhưng chây ì khắc phục tham gia thi công từ 2-3 năm.

Đề xuất cũng đã có, quy định cũng đã ban hành, vậy tại sao mọi chuyện vẫn y như cũ? Lý giải về việc này, đại diện Thanh tra Sở Giao thông Vận tải cho rằng đơn vị này đã làm hết sức trong công tác kiểm tra, xử phạt. Các đơn vị thi công vẫn lỗi cũ lặp lại là do đề xuất “những đơn vị nào vi phạm 3 lần thì sẽ không cho đấu thầu các công trình tiếp theo trong thời gian 2-3 năm” vẫn đang được Sở Giao thông Vận tải tiếp tục nghiên cứu chứ chưa thông qua (!?).

Trả lời trên nghe có vẻ hợp lý nhưng thực tế thể hiện sự thiếu sâu sát, không coi trọng tính mạng người đi đường của đơn vị kiểm tra, xử phạt cũng như đơn vị trực tiếp quản lý các tuyến đường là khu quản lý giao thông và chính quyền quận, huyện (theo phân cấp).

Nếu theo thực tế khách quan thì thấy đơn vị thi công ẩu một, các cơ quan kiểm tra, quản lý ẩu đến mười. Bằng chứng là nếu sâu sát thì khi công trình mới tái lập có nguy cơ gài bẫy người đi đường, các cơ quan hữu trách đều có quyền buộc đơn vị thi công khắc phục ngay. Nếu chây ì thì thuê đơn vị khác đến tái lập ngay tức khắc để khỏi gây họa. Chi phí thuê tái lập được tính vào tiền ký quỹ của đơn vị vi phạm hợp đồng. Nói chung, nếu các cơ quan hữu trách làm hết khả năng và trách nhiệm trong quyền hạn của mình thì chuyện đâu sẽ ra đó.

Cũng liên quan đến mức độ ẩu của cơ quan chức năng trong việc giải quyết các vấn đề dân sinh và hạ tầng ở TP HCM, nếu bình chọn thì các cơ quan quyết nâng đường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân) và hạ đường Bạch Đằng (quận Tân Bình) phải đoạt ngôi quán quân. Ở 2 tuyến đường này, các cơ quan liên quan không cần đi thực tế mà cứ ngồi tại chỗ rồi quyết, bất chấp bức xúc của dân. Đến khi dân than trời thì giải thích mình làm theo quy hoạch. Trong khi đó, muốn có quy hoạch đúng thì phải căn cứ vào thực tế mà thực tế là phải do cán bộ đi và thấy chứ không phải ngồi mà phán!

“Tài xế xe ben coi thường mạng người”, “xe buýt đại ẩu”, “đường xấu và mất vệ sinh”… là những gì người dân nhận xét khi ra đường hiện nay. Thế nhưng, các lực lượng làm nhiệm vụ trên đường mới thật là ẩu!

Câu hỏi cũ nhưng luôn thời sự đặt ra ở đây là mọi chuyện nằm trong tầm tay của những người có trách nhiệm nhưng tại sao không làm được?

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo