xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chính quyền giải quyết không thỏa đáng, dân tiếp tục khiếu kiện

Phạm Công

Nhiều căn nhà ở phía sau phần đất cưỡng chế đã phá hủy hiện trạng để lấn ra mặt tiền. Sau khi Báo Người Lao Động có loạt bài phản ánh việc 5 hộ dân ở đường Trần Quang Khải, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) bị cưỡng chế tháo dỡ nhà với nhiều điều khuất tất, ngày 29-3, UBND quận Ninh Kiều

đã mời đại diện 3 trong 5 hộ này đến làm việc để thông báo chính sách hỗ trợ của địa phương (3 hộ hiện đang sống trong cảnh màn trời chiếu đất vì không có chỗ ở sau khi bị cưỡng chế), gồm: Bà Nguyễn Thị Kim Em, bà Lê Thị Xinh và bà Trần Thị Hai. Tại buổi làm việc, ông Bùi Hữu Nhơn, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, thông báo rằng quận và Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thanh Tòng đã bàn bạc và đi đến thống nhất phương án hỗ trợ như sau: Trước mắt, để giải quyết chỗ ở cho 3 hộ dân, UBND TP sẽ thuê 3 căn nhà ở tạm tại khu dân cư 91B cho 3 hộ dân vào ở. Tiền thuê nhà 1 triệu đồng/tháng/căn sẽ do UBND TP chi trả. Sau khi khu dân cư 91B xây dựng xong, 3 hộ dân này sẽ được đưa vào ở dài hạn tại đây với 2 phương án: Một là dân sẽ tự trả tiền thuê hằng tháng; hai là dân sẽ bỏ tiền túi ra mua lại căn nhà chung cư theo giá quy định.

Với cách giải quyết trên, tất cả 3 hộ dân đều không đồng tình, với lý do: Thứ nhất, khi giải tỏa làm đường Trần Quang Khải, ban quản lý dự án chỉ giải tỏa trắng phần làm đường. Số đất còn lại sau giải tỏa không nằm trong diện giải tỏa trắng. Cụ thể, bà Kim Em còn lại là 29,30 m2; bà Lê Thị Xinh: 13,6 m2; bà Trần Thị Hai: 134,34 m2. Thế nhưng tại buổi làm việc, chính quyền địa phương không hề đề cập đến phương án đền bù phần đất này. Thứ hai, các hộ dân muốn ở lại trên phần đất đã bị cưỡng chế để giữ đất và tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên cấp Trung ương. Đặc biệt, điều mà các hộ dân và nhiều người khác thắc mắc là tại sao phần đất vừa bị cưỡng chế của 5 hộ dân còn đang tranh chấp, thế nhưng chủ nhân của những căn nhà phía sau đã ngang nhiên phá hủy hiện trạng để xây dựng thành nhà mặt tiền!?

Về câu hỏi vì sao quận không can thiệp vào việc chủ nhân của những căn nhà phía sau đã tự ý xây dựng trái phép trên phần đất còn đang tranh chấp cũng như phương án đền bù đối với phần đất còn lại sau giải tỏa của các hộ dân, ông Bùi Hữu Nhơn cho rằng thẩm quyền giải quyết thuộc UBND TP Cần Thơ.

Một nguồn tin cho biết những căn nhà nằm xung quanh khu vực 5 hộ dân là của một số quan chức cấp quận và TP, do họ hoặc con cháu họ đứng tên. Riêng những căn nhà tự ý xây dựng lấn chiếm sang phần đất của dân đang trong giai đoạn tranh chấp là của một số “đại gia” có máu mặt ở TP.

Dư luận xã hội đặt câu hỏi: Phải chăng vì lý do này mà chính quyền địa phương không tiến hành thêm một bước phúc tra để đo đạc lại phần đất của 5 hộ dân và đất của các cá nhân, tập thể ở phía sau để công bố rộng rãi cho dân biết?

Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ Phạm Phước Như:

Sẽ tiếp tục thuyết phục dân

imgSau khi nhận được thông tin UBND quận Ninh Kiều thỏa thuận không thành với 5 hộ dân về phương án hỗ trợ, UBND TP Cần Thơ dự kiến sẽ tiếp tục mời dân lên động viên, thuyết phục thêm một lần nữa nhằm đưa ra phương án hỗ trợ hợp lòng dân và không vi phạm pháp luật. Về việc điều tra, xác minh lại diện tích đất của 5 hộ dân, UBND TP cũng đã được các ngành chức năng kiến nghị là nên thực hiện thêm một bước nữa. Vấn đề này chúng tôi sẽ xem xét lại. Riêng về trường hợp những căn nhà phía sau phần đất của 5 hộ dân vừa bị cưỡng chế, tôi sẽ chỉ đạo cho quận Ninh Kiều điều tra xem họ có xây dựng vượt quá giấy phép hay không. Nếu phát hiện sai thì sẽ xử lý theo đúng pháp luật.

P. Công

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo