xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cuộc hội tụ về miền đất võ

Bài và ảnh: LÊ VIẾT THỌ

Festival Tây Sơn - Bình Định 2008 sẽ được tổ chức từ ngày 1 đến 3-8, gắn với kỷ niệm 235 năm (1773 - 2008) nghĩa quân Tây Sơn đánh chiếm phủ thành Quy Nhơn, mở đầu sự nghiệp thống nhất đất nước của triều đại Tây Sơn. Festival sẽ là cơ hội phô diễn tinh thần thượng võ và những giá trị văn hóa đặc sắc của miền đất võ trời văn...

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, Trưởng Ban Tổ chức Festival Tây Sơn - Bình Định 2008, cho biết: “Bình Định đã từng mong muốn tổ chức festival từ những năm trước với mục tiêu là giới thiệu về đất nước, con người, văn hóa, những thế mạnh của Bình Định để bạn bè trong và ngoài nước hiểu, biết đến Bình Định; qua đó, sẽ có những bước tiến mới trong hợp tác phát triển kinh tế, phát triển du lịch. Tuy nhiên, khi đó, điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng, kinh tế, cũng như khả năng tổ chức lễ hội lớn chưa bảo đảm. Năm 2006, Bình Định tổ chức Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền lần thứ I, như một “tiền festival” nhằm tìm hiểu khả năng thu hút của Bình Định. Kết quả là “phép thử” đó rất thành công. Trên cơ sở đó, cộng với việc đã có một thời gian chuẩn bị khá dài, nên năm 2008, Bình Định quyết tâm tổ chức Festival Tây Sơn - Bình Định lần thứ I”.

Chủ đề của Festival Tây Sơn - Bình Định 2008 là “Hội tụ và phát triển”. Chủ đề này xuất phát từ mục đích tổ chức festival là mời gọi bạn bè trong nước, quốc tế đến với Bình Định; để vừa giới thiệu về mình vừa tìm hiểu, nghiên cứu những kinh nghiệm của bạn bè để hợp tác, phát triển. Chủ đề này cũng được gợi ý từ tên gọi của hai địa danh “Quy Nhơn” và “Nhơn Hội”, với nét nghĩa về sự quy tụ con người.

Tựa vào truyền thống

- Để mang dấu ấn riêng, các hoạt động của festival sẽ tập trung vào việc khai thác và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của Bình Định. Festival được tổ chức chủ yếu tại TP Quy Nhơn và huyện Tây Sơn - quê hương của người anh hùng áo vải Quang Trung - với các hoạt động chính như: lễ khai mạc, lễ rước Hoàng đế Quang Trung và các văn thần, võ tướng nhập điện tại Bảo tàng Quang Trung, Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền lần thứ II, cuộc thi Hoa hậu Những miền đất võ, Đêm hoa đăng trên đầm Thị Nại; Liên hoan Tuồng truyền thống toàn quốc, Hội Làng nghề truyền thống và ẩm thực, Liên hoan Sinh vật cảnh... Những hoạt động như lễ khai mạc, lễ Dâng hoa Dâng hương và lễ khai mạc Liên hoan Quốc tế võ cổ truyền Việt Nam lần thứ II được tổ chức quy mô với cả ngàn người tham gia biểu diễn, có cả voi và ngựa.

Đáng chú ý trong các hoạt động này là Liên hoan Quốc tế võ cổ truyền lần thứ II và cuộc thi Hoa hậu Những miền đất võ, hai hoạt động gắn với thương hiệu miền đất võ của Bình Định. Khác với các cuộc thi hoa hậu diễn ra trước và sau đó, cuộc thi Hoa hậu Những miền đất võ sẽ hướng đến việc tôn vinh vẻ đẹp trí tuệ và thể chất của người phụ nữ để qua đó tạo hiệu ứng xã hội về người phụ nữ hôm nay, không chỉ giỏi giang, xinh đẹp mà còn khỏe mạnh. Bên cạnh các phần thi ứng xử, trang phục như các cuộc thi khác, các thí sinh dự thi Hoa hậu Những miền đất võ sẽ phải thể hiện hai bài võ, tay không hoặc có binh khí. Theo đạo diễn Lê Quý Dương, đêm chung kết sẽ được dàn dựng với đại cảnh lớn; hệ thống kỹ thuật hiện đại được khai thác tối đa. Trong đêm bế mạc sẽ có cảnh hàn gắn lại về mặt tâm linh hình tượng Nữ tướng Bùi Thị Xuân (trong lịch sử, sau khi phong trào Tây Sơn thất bại, Nữ tướng Bùi Thị Xuân đã bị Nguyễn Ánh phanh thây).

Còn Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ II thì mang ý nghĩa của một cuộc hành hương, về với một trong những miền đất cội nguồn của võ cổ truyền Việt Nam. Dự kiến, sẽ có khoảng 40 đoàn đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới với hơn 1.000 võ sĩ, võ sư và 500 VĐV, võ sư, HLV của các đoàn trong nước về tham dự liên hoan. Ngoài chương trình biểu diễn võ thuật của các đoàn trong nước và quốc tế, tại Tuy Phước, Tây Sơn và TP Quy Nhơn, Ban Tổ chức còn tổ chức cho các VĐV, võ sư các đoàn về các làng võ truyền thống trong tỉnh, đến thăm các võ sư nổi tiếng của Bình Định.

Những hoạt động chính Lễ khai mạc

Diễn ra vào 20 giờ ngày 1- 8 tại quảng trường trước Trung tâm Thương mại Quy Nhơn. Màn đồng diễn nghệ thuật trong đêm khai mạc festival do NSND Vũ Hoài làm tổng đạo diễn, là sự cô đọng những nét đặc sắc, tinh hoa nhất của vùng đất địa linh nhân kiệt Bình Định. Dự kiến, chương trình có sự tham gia của 4 đoàn nghệ thuật trong nước và 2 đoàn nghệ thuật đến từ Lào, Hàn Quốc.

Đêm hoa đăng trên đầm Thị Nại

Bắt đầu từ 20 giờ ngày 2-8 tại đầu phía Tây cầu Thị Nại. Đêm hoa đăng sẽ là một chương trình nghệ thuật tổng hợp với ba phần: liên hoan văn nghệ, trình diễn hoa đăng, thả đèn hoa đăng. Màn trình diễn hoa đăng sẽ chính thức bắt đầu ở khu vực mặt đầm gần sát cầu Thị Nại (phía trung tâm TP Quy Nhơn).

Liên hoan Tuồng truyền thống toàn quốc

Đây là liên hoan đầu tiên do Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) tổ chức dành cho tuồng truyền thống. Liên hoan sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 30-7. Tham gia liên hoan có 7 đơn vị nghệ thuật trong cả nước.

Cuộc thi Hoa hậu Những miền đất võ

Đêm chung kết sẽ diễn ra vào tối 3-8. Bên cạnh các danh hiệu: hoa hậu, á hậu 1, á hậu 2; giới truyền thông và các nhà tài trợ cũng sẽ bầu chọn các danh hiệu khác như: Hoa hậu Nhân ái, Hoa hậu Tài năng, Hoa hậu Báo chí, Hoa hậu Du lịch, Hoa hậu Võ thuật...

Liên hoan Quốc tế võ cổ truyền lần thứ II

Liên hoan bắt đầu bằng phần biểu diễn võ thuật của các đoàn vào lúc 8 giờ sáng 31-7. Lễ khai mạc chính thức diễn ra vào tối 31-7. Các đoàn sẽ biểu diễn võ thuật tại Nhà Thi đấu Hà Thanh (Tuy Phước), Nhà Thi đấu An Nhơn và Nhà Thi đấu Tây Sơn. 15 giờ ngày 3-8 sẽ bế mạc liên hoan.

Hội Làng nghề truyền thống và ẩm thực

Hội Làng nghề truyền thống và ẩm thực diễn ra từ ngày 27-7 đến 3-8 tại Công viên Trung tâm (Quy Nhơn). 150 gian hàng sẽ giới thiệu sản phẩm của các làng nghề truyền thống nổi tiếng Bình Định. “Điểm nhấn” của hội làng nghề là phần trình diễn sản xuất của một số làng nghề và hoạt động văn hóa tinh thần của làng nghề. Du khách sẽ được thưởng thức những món đặc sản Bình Định như: rượu Bàu Đá, chim mía, bún tôm Phù Mỹ, chình mun Châu Trúc, nem Chợ Huyện... trong không gian ẩm thực Bình Định.

Liên hoan Sinh vật cảnh

Diễn ra từ ngày 27-7 đến 3-8 tại quảng trường trước Nhà Văn hóa lao động tỉnh. Dự kiến có 45 đơn vị (25 đơn vị trong tỉnh và 20 ngoài tỉnh) tham gia. Liên hoan sẽ trưng bày, thi các sản phẩm sinh vật cảnh tiêu biểu, độc đáo, quý hiếm và có chất lượng cao.

Đêm “Thơ Hàn Mặc Tử - Xuân Diệu”

Diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 2-8 tại Ghềnh Ráng (Quy Nhơn). Đêm thơ sẽ có sự tham gia của các nhà thơ, nhà phê bình trong và ngoài tỉnh. Ban Tổ chức dự kiến mời ca sĩ Quang Dũng về tham gia và trình bày ca khúc về Hàn Mặc Tử.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo