xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cứu sống bệnh nhân bị dị vật cắm sâu trong não

D. Cường - T.Thành

(NLĐ) - Ngày 1-2, các chuyên gia của hai chuyên khoa ngoại thần kinh và mắt của Bệnh viện Chợ Rẫy đã báo cáo một trường hợp phẫu thuật thành công, cứu sống bệnh nhân có bệnh cảnh đặc biệt. Bệnh nhân tên Nguyễn Văn H., 23 tuổi, ngụ tại Vĩnh Hưng, Long An được Bệnh viện Long An chuyển đến trong tình trạng có một cây sắt khá dài cắm trong hốc mắt phải.

Nguyên nhân tai nạn là do trong lúc anh H. đang cùng một người bạn đi bắn chuột bằng loại súng tự tạo, có “đạn” là những cây sắt lớn như chiếc đũa, dài 25 cm, nhọn và có ngạnh sắc ở đầu, người bạn lỡ tay để súng cướp cò và một cây sắt đã phóng cắm đúng vào hốc mắt của H.

Kết quả chụp phim cho thấy cây sắt này đã xuyên hốc mắt và cắm sâu 4cm trong não bệnh nhân. Quá trình phẫu thuật rất khó khăn vì bệnh nhân rất dễ tử vong do mũi nhọn và cạnh sắc của ngạnh chĩa luôn đe dọa tới sự an toàn của các mạch máu lên não và mắt. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được điều trị 10 ngày nội trú, thêm 30 ngày ngoại trú và tái kiểm tra với kết quả hoàn toàn khỏe mạnh, không có các dấu hiệu ảnh hưởng thần kinh, thị lực mắt bình thường, không viêm màng não, không nhiễm trùng vết mổ hoặc các biến chứng hậu phẫu.

img Sáng 1-2, các bác sĩ (BS) của Bệnh viện Hùng Vương - TPHCM đã thực hiện một ca phẫu thuật cho chị N.T.T, 33 tuổi, ở Kiên Giang đang bị suy kiệt. Với đường mổ dài 30 cm, BS bóc tách được một khối u nang buồng trứng có chiều dài 38 cm, chiều ngang và dầy 30 cm, cân nặng 6,5 kg. Theo lời kể của bệnh nhân, thời gian đầu chị hay bị đầy hơi và khoảng hai tháng nay bụng chị to nhanh một cách bất thường và cơ thể suy yếu. Tuy nhiên, do bận rộn nhiều việc nên chưa đi khám ngay được. BS Tạ Thanh Thủy, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, người trực tiếp phẫu thuật ca này, cho biết vài ngày nữa bệnh nhân có thể xuất viện. Tuy nhiên, còn phải chờ vào kết quả khối u lành hay ác. Nếu là khối u ác tính thì bệnh nhân phải quay lại bệnh viện để tiếp tục cuộc phẫu thuật lần nữa.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo