xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đại lộ Đông Tây lún nặng: Nhà thầu dỡ tải quá sớm?

Ánh Nguyệt

Liên quan đến việc lún, nứt trên đại lộ Đông Tây (Báo Người Lao Động ngày 31-5 đã thông tin), tiếp tục tìm hiểu, chúng tôi được biết Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã từng nhắc nhở về việc xử lý lún nền đường phía bờ Thủ Thiêm (quận 2-TPHCM)

Trong báo cáo của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước tháng 4-2009, tổ chuyên gia đã nhắc nhở nhiều lần về việc sử dụng bấc thấm ngang thay cho lớp cát hạt trung để thoát nước khi gia tải nền đường.
Đến khi dỡ tải, nhà thầu Obayashi (Nhật Bản) phải khoan kiểm tra độ cố kết của nền đường, đồng thời kết hợp với việc theo dõi độ tắt lún của nền trước khi dỡ tải.
Tuy nhiên, nhà thầu chỉ căn cứ vào độ tắt lún để dỡ tải. Theo tổ chuyên gia, việc tắt lún có thể xảy ra do bấc thấm ngang đã bị lún võng sâu xuống theo nền đất nên không có tác dụng thoát nước nữa.
img
Đại lộ Đông Tây có nơi lún sâu đến 10cm. Ảnh: NLĐO
Tiếp đó, trong báo cáo của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước vào tháng 4-2010 cho thấy mặt đường đại lộ Đông Tây đã được thi công đến lớp bê tông nhựa.
Lúc này, kết quả báo cáo quan trắc lún của nhà thầu cho thấy đường đang tiếp tục lún quá mức dự kiến, cao độ hiện tại thấp hơn cao độ thiết kế từ 7 cm đến 15 cm, thậm chí có đoạn đường đã thấp hơn cao độ tối thiểu +2,163 m. Khu vực lún nhiều nhất nằm ở gần đầu vào trạm thu phí phía Thủ Thiêm.
Nơi đây cũng là khu vực có thi công bấc thấm ngang. Liên tục trong năm 2009 và đầu năm 2010, tổ chuyên gia đã yêu cầu nhà thầu báo cáo đánh giá hiệu quả của bấc thấm ngang nhưng nhà thầu đã không làm.
Theo một chuyên gia xây dựng, với hiện trạng của đại lộ Đông Tây, tình trạng lún diễn ra ở cả phương dọc lẫn phương ngang. Điều này có thể xuất phát từ việc nhà thầu dỡ tải quá sớm.
Bên cạnh đó, việc sử dụng bấc thấm ngang không xử lý triệt để được tình trạng nền đất yếu ở khu vực quận 2. Thạc sĩ Phạm Sanh (giảng viên ngành cầu đường Trường Đại học GTVT) cho biết những khiếm khuyết hiện tại của đại lộ Đông Tây chủ yếu liên quan đến chất lượng công trình.
Những vết lún hằn theo vệt bánh xe là do chất lượng đầm nén nền đường chưa tốt và chất lượng bê tông nhựa nóng không đạt.
“Chỉ bù lún thì hiện tượng lún sẽ tiếp tục xuất hiện. Nếu muốn khắc phục triệt để, không những nhà thầu phải cào bóc toàn bộ lớp bê tông nhựa mặt đường mà còn phải đào cả nền đường để đầm nén lại”- ông Sanh nói.

Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng Công trình giao thông đô thị TPHCM - chủ đầu tư - cho biết sắp tới sẽ có thông tin chính thức cho báo chí về vấn đề này.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo