xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Dân Phú Nhuận hiến 1.500 m2 đất mở đường, hẻm

NHẬT MINH - NGỌC HẬU

80 hộ dân tình nguyện biến hồ chứa nước riêng thành trụ nước chữa cháy

Ngày 21-4, có mặt tại con hẻm 330 Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận chúng tôi bất ngờ khi đọc được nội dung “có một không hai” của tấm băng-rôn: Nhân dân phường 1, quận Phú Nhuận hưởng ứng chủ trương hiến đất để Nhà nước đầu tư mở rộng hẻm. Ở một quận trung tâm, việc tự nguyện hiến một phần diện tích căn nhà của mình trở thành đường đi chung là điều hiếm hoi đáng trân trọng. 

Những con hẻm giờ đã thành đường

Chỉ cách đây 1 năm, con hẻm 330 Phan Đình Phùng, phường 1 vẫn còn bé xíu, rộng chừng 1,5 m đã nhiều phen làm người dân bực mình vì nếu 2 xe gắn máy đi cùng lúc sẽ “chui” không lọt! Giờ đây, con hẻm đã được mở rộng lên đến 5,2 m,  ô tô có thể vào đến cuối hẻm.

Như đã thuộc lòng từng ngôi nhà trên con phố mình, chị Hà Thị Hà, tổ trưởng tổ dân phố 9, vừa đưa tay vạch xuống mặt đường còn mùi nhựa mới, hồi tưởng: “Bức tường nhà 330/18/2 này hồi trước nằm tuốt ngoài này, bây giờ thụt vào gần một mét nên chỗ này hẻm  không bị teo tóp lại và thông từ ngoài vào...”.

Cũng có những con hẻm không thể mở rộng đến 5,2 m vì lấn quá sâu vào nhà dân như hẻm 270/1 Phan Đình Phùng, phường 1. Phường và bà con đã linh động để mở hẻm nhỏ hơn một chút: được từ 1,5 m lên thành 4,5 m.

Tại phường 10, hẻm 74 Trương Quốc Dung trước đây chỉ rộng 2 m, giờ đây đã thông thoáng vì chiều rộng được mở lên 6 m, góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông 55% so với cùng kỳ năm trước.

 

Hiến đất xong, giám sát luôn công trình

Người dân quận Phú Nhuận sau khi hiến đất xong, còn tự chỉnh trang lại mặt tiền căn hộ của mình, góp phần làm đẹp phố phường. Đặc biệt, có những tuyến như Trần Huy Liệu, Phan Đình Phùng dân bỏ ra hơn 2 tỉ đồng để xây toàn bộ vỉa hè, đồng thời kiêm luôn nhiệm vụ giám sát công trình. Chị Nguyễn Kim Hoa, một người dân tham gia giám sát, tuyên bố: Nhà nước phải sòng phẳng, nếu công trình không  bảo đảm chất lượng, tụi tui sẽ không tiếp tục đóng góp tiền!

Người dân Phú Nhuận có mặt trên khắp các công trình. Chính họ là người đã phát hiện và báo cho chính quyền trên 50% những sự cố lún, sụp vỉa hè do thi công không bảo đảm chất lượng.

Đặc biệt, trong khi cả TP đang đau đầu vì tình trạng khan hiếm các trụ nước để phục vụ công tác PCCC thì tại quận Phú Nhuận, thêm một lần nữa sức dân được huy động. Chỉ riêng tại phường 1, đã có trên 80 hộ dân đồng ý cho chính quyền lắp đặt đường ống xả nối với các hồ chứa nước (dung tích trên 1.000 m3) trong nhà của mình. Ông Đỗ Ngọc Hùng, Chủ tịch UBND phường 1, tâm sự: “Lượng nước từ những hồ chứa này như là những trụ nước chữa cháy sẵn sàng hỗ trợ cho lực lượng PCCC. Có dân cùng chung sức, chúng tôi thật an tâm!”.

 img

Hẻm 330 Phan Đình Phùng  trước (ảnh trái) và sau khi được mở rộng  (ảnh phải). Ảnh: N.Hậu

Cùng thực hiện, cùng hưởng lợi

Tính đến nay, người dân toàn quận đã hiến trên 1.500 m2 đất để làm đường. Với thời buổi “tấc đất tấc vàng” như hiện nay, nếu quy thành tiền, diện tích trên đáng giá gần 50 tỉ đồng. Điều gì đã thôi thúc người dân “hy sinh” như vậy? Bà Dương Anh, chủ nhà 330/16/4 Phan Đình Phùng, tâm sự: “Khi quận đến báo tôi mất ngủ nhiều đêm, tổng diện tích căn nhà có 38 m2, nếu mở hẻm chỉ còn 21 m2, lại không được đền bù, tiếc lắm chứ. Nhưng bà con xung quanh vì lợi ích chung chẳng lẽ mình đứng ngoài? Nhưng nói thiệt, giờ nhìn con hẻm rộng rãi, khang trang, tôi... hết tiếc rồi”.

Không dừng lại ở việc mở hẻm, phường 1 còn dự kiến mở rộng cả con đường Đoàn Thị Điểm từ 8 m lên 12 m cũng bằng phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Mặc dù sau khi khảo sát lấy ý kiến dân, tuy những người không đồng ý có nhiều hơn  nhưng ông Đỗ Ngọc Hùng, Chủ tịch phường 1, vẫn tin tưởng: Từ những thành công của việc mở hẻm, kế hoạch mở rộng đường của chúng tôi chắc chắn sẽ được bà con hưởng ứng và đồng tình...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo