Đường làm nhanh, rẻ nhờ Chính phủ vào cuộc

20 Tháng 10, 2015 | 23:42

Không chỉ hoàn thành đúng và vượt tiến độ, tổng vốn trái phiếu Chính phủ của 2 dự án giao thông lớn còn dư hơn 14.000 tỉ đồng.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Bùi Quang Vinh đã báo cáo trước QH tờ trình về phương án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Thay mặt cơ quan thẩm tra tờ trình, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách (UBTC-NS) Phùng Quốc Hiển cho biết theo Nghị quyết số 65 của QH, tổng mức vốn đã được bố trí đầu tư 2 dự án trên là 64.294 tỉ đồng. Sau khi rà soát lại, do không phải sử dụng vốn dự phòng trượt giá; điều chỉnh thiết kế cho phù hợp; sử dụng biện pháp tổ chức thi công hợp lý; tiết kiệm 5% dự toán theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tổng kinh phí dự kiến để thực hiện các dự án chỉ còn 50.035 tỉ đồng. Như vậy, tổng số vốn TPCP còn dư 14.259 tỉ đồng.

Dự án mở rộng, cải tạo Quốc lộ 1 hoàn thành đúng và vượt tiến độ nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương
Dự án mở rộng, cải tạo Quốc lộ 1 hoàn thành đúng và vượt tiến độ nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương

Đa số ý kiến cho rằng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), 2 dự án này đã đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa công trình vào sử dụng sớm hơn dự kiến. Các ý kiến cũng thống nhất với Chính phủ về các nguyên tắc sử dụng vốn dư phải nằm trong danh mục các dự án sử dụng vốn TPCP được QH quyết định hoặc các dự án trên tuyến Quốc lộ 1 cải tạo và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên; các dự án kết nối, góp phần phát huy hiệu quả đối với 2 tuyến đường này. Tuy nhiên, Chính phủ làm rõ tính cấp bách, cần thiết của từng dự án để trình QH xem xét, quyết định.

Về vấn đề này, trả lời báo chí bên hành lang QH, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết việc cắt giảm được chi phí là do nhiều yếu tố; trong đó có yếu tố thi công nhanh, bảo đảm chất lượng mang tính quyết định, khiến chi phí dự phòng trượt giá giảm.

Để thi công nhanh thì yếu tố giải phóng mặt bằng (GPMB) là quan trọng nhất. Điều này thì chỉ mình Bộ GTVT không làm được mà phải nhờ sự tích cực của lãnh đạo Chính phủ và nhiều địa phương. “Trực tiếp 3 Phó Thủ tướng chỉ đạo 2 dự án là Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo việc GPMB, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phụ trách công tác tài chính, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phụ trách việc thi công, triển khai dự án nên đạt được kết quả tốt” - ông Đinh La Thăng nói.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ GTVT, việc 2 dự án đưa sớm vào sử dụng không chỉ tiết kiệm trên 14.000 tỉ đồng mà góp phần vào giảm tai nạn, ùn tắc giao thông, tốc độ xe được nhanh hơn góp phần lưu thông hàng hóa, đi lại của người dân thuận tiện hơn.

Bài và ảnh: BẢO TRÂN

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 115/GP- BTTTT cấp ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 123 - 127 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).