xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đường Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh (Tiếp theo và hết)

Nguyễn Ngọc Bích

Nếu hình dung luồng đi của sản phẩm ta sẽ thấy thế này. Tài nguyên của mỗi vùng đã được biết hết. Thoạt đầu là cây nông và công nghiệp cùng chăn nuôi. Sản phẩm sẽ được bán cho các doanh nghiệp chế biến trong nước hay cho xuất khẩu. Nơi sau do điều kiện mua bán đặt ra sẽ kiểm soát việc sản xuất của người cung cấp. Có thể lúc đầu chưa có doanh nghiệp chế biến tại chỗ và phải chở sản phẩm đi xa.

Trong khuôn khổ trao đổi hàng hóa như thế, thì đối với những cá nhân hay hộ gia đình, chính quyền cấp cho họ đất vừa đủ với sức lực và trình độ của họ. Tức là chính quyền sẽ ấn định cho mỗi gia đình bao nhiêu diện tích để trồng trọt, chăn nuôi. Không cho lớn quá vì họ sẽ đem đất cho thuê hay bỏ không.

Sau khi đã “yên ổn” với hai loại người thứ nhất, chính quyền sẽ đưa ra chính sách để thu hút chủ nông trang cùng doanh nghiệp các loại. Điều kiện để thu hút họ là chính sách thuế, tiền thuê đất và giảm thuế để tăng lợi tức cho họ; rồi địa điểm thích hợp với cơ sở hạ tầng tốt giúp họ giảm giá thành. Chính sách trải thảm đỏ hay gì đó nằm trong khuôn khổ này.

Về việc trên, có hai điều xin được nêu lên là việc giao đất cho nông trang, không nên gò bó vào địa giới mà chia theo điều kiện thổ nhưỡng và kinh tế. Cái này sẽ thu hút chủ nông trang thêm nữa. Thứ hai là đối với các công ty có khả năng đầu tư cao, thay vì cứ cho thuê đất theo thời hạn thì áp dụng chế độ đặc nhượng thường có ở các nước nhiều khoáng sản. Cách này mới ở ta nhưng tạo phấn khởi cho doanh nhân. Người kinh doanh giỏi không muốn dính chết vào một chỗ mà khi thấy lời hay lỗ là muốn bán đi ngay và người sẵn sàng mua là Chính phủ để họ không phải tìm người bán. Thà rằng có họ lên ngay từ đầu thay vì chẳng bao giờ có họ. Việc chính quyền phải mua lại đất của họ theo chế độ đặc nhượng chưa chắc đã xảy ra.

Biện pháp đề nghị

Ở đây xin chỉ liệt kê những công việc cần làm chứ không nói ai làm:

1. Phát triển cơ sở hạ tầng ở các địa phương mới.

2. Quy hoạch các vùng tài nguyên chính xác.

3. Trong từng vùng tài nguyên đó, ấn định địa điểm và diện tích sẽ cấp cho các cá nhân và hộ gia đình.

4. Lập các khu công nghiệp, những vùng dành cho dịch vụ và các cơ sở dân sinh khác.

5. Thiết lập, phổ biến các chính sách thu hút chủ nông trang và doanh nghiệp các loại.

6. Thực hiện các chính sách tín dụng, thuế má, đất đai...

7. Dùng chính sách hộ khẩu để kiểm soát và ngăn ngừa việc di dân tự do, ngay từ bây giờ. Đất này là của Nhà nước hoàn toàn, chính quyền có thể quy hoạch, ngăn cấm thế nào cũng được.

Ngay từ bây giờ biện pháp 7 là quan trọng nhất, bằng không sẽ tạo ra sự phát triển tự phát.

Riêng với đồng bào dân tộc, việc nên làm là ấn định cho họ những vùng nhất định bằng cách không cho người Kinh vào. Cấm đoán đặt ra cho người Kinh chứ không cho họ. Cứ để họ sống theo tập quán và phong tục. Khi người miền ngược ăn nên làm ra thì sẽ có những sự trao đổi hàng hóa tự nhiên giữa người ở ấp và ở buôn. Hai bên sẽ làm nhau thay đổi, bắt đầu bằng cách làm, sau là cách nghĩ. Chính quyền có thể giúp họ thay đổi nhanh chứ không thể buộc họ thay đổi bằng những biện pháp mà họ thấy mất hạnh phúc.

Hào khí Trường Sơn giúp chúng ta thắng trận, giúp chúng ta xây dựng được con đường; nó sẽ giúp chúng ta biến đổi diện mạo của những vùng đất nằm ở phía Tây Tổ quốc. Khi tin tưởng như thế chúng ta hiểu rằng có những nhân tố nằm trong hào khí kia đang thay đổi. Ngày xưa chúng ta cần tài trí và sự chịu đựng là hy sinh; ngày nay sự chịu đựng không còn là hy sinh mà là học hỏi không ngừng, là cộng tác với nhau trong thiện chí.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo