xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đường vành đai 3: Sai phạm nhiều tỷ đồng

Theo Tiền Phong

Do có nhiều đơn thư khiếu kiện của dân, Thủ tướng Chính phủ đã giao Tổng thanh tra Nhà nước (nay là Thanh tra Chính phủ) tổ chức thanh tra việc thực hiện Dự án đường vành đai 3-Hà Nội. Hàng loạt sai phạm đã được phát hiện.

Qua gần nửa năm thanh tra một số nội dung về giải phóng mặt bằng (GPMB), đấu thầu xây dựng, thiết kế tổng dự toán, thi công xây dựng, nghiệm thu, Đoàn thanh tra đã kết luận bước đầu, chỉ ra nhiều sai sót nghiêm trọng.

Công đoạn nào cũng lắm sai phạm

DA xây dựng giai đoạn 1 (đoạn Mai Dịch - Pháp Vân) có tổng chiều dài 10,24 km, qua địa phận các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Thanh Trì, Từ Liêm. Bộ GTVT, với Ban quản lý DA (BQL DA) Thăng Long làm đại diện, được giao trách nhiệm chủ đầu tư.

Trong tổng vốn đầu tư được phép không quá 2.201 tỷ đồng (trích từ ngân sách Nhà nước), đến 30/8/2006. BQL DA Thăng Long đã nhận 840 tỷ đồng; đã chi 495,141 tỷ đồng (cho GPMB, xây lắp và “kinh phí khác”).

DA được xác định là “quan trọng” nhưng sau gần 5 năm thực hiện mới hoàn thành được đoạn đường 4,3 km; phần còn lại vẫn ngổn ngang, bề bộn, trong đó riêng phần GPMB đã vướng “khoảng 1.379 hộ” (?) chưa xong… Theo kết luận thanh tra, công tác quản lý đất đai (tại 2 quận đã thanh tra là Thanh Xuân và Cầu Giấy) chưa tốt, để hàng nghìn hộ dân lấn chiếm đất công, tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tự tách hộ, mua bán trao tay... nhưng không ngăn chặn kịp thời; hồ sơ địa chính thiếu hoặc không đầy đủ... Đặc biệt, việc thiết kế nút giao thông Thanh Xuân tuy theo đúng chỉ giới đường đỏ nhưng hình dạng không cân đối, để khiếu kiện kéo dài...

Việc GPMB chậm đã làm tăng kinh phí bất hợp lý và tăng tổng mức đầu tư. Sở TN - MT & NĐ Hà Nội và Hội đồng đền bù 2 quận trên đã có nhiều sai sót: Cấp nhiều giấy chứng nhận QSDĐ sau khi có quyết định thu hồi đất (thậm chí cấp sau khi có biên bản bàn giao mốc giới), với tổng số tiền đền bù tới gần 16,6 tỷ đồng; trình, quyết định chi tiền thuê nhà, thưởng tiến độ chưa đúng và vượt quy định Nhà nước (với số tiền gần 4,5 tỷ đồng)...

Riêng trong việc mua nhà tái định cư, từ năm 2002 – 2003, BQL DA Thăng Long đã chuyển 47 tỷ đồng cho một số Cty “kinh doanh và phát triển nhà” ở Hà Nội; hợp đồng không được thực hiện nhưng đến thời điểm thanh tra tiền vẫn chưa thu về.

Trong tổ chức đấu thầu, BQL DA Thăng Long cùng Tổ tư vấn ĐT của Bộ GTVT đã chấp nhận Tổng Cty LD XDCT 18 trúng thầu trái quy định của chính hồ sơ mời thầu, làm thay đổi kết quả đấu thầu, không đúng quy định của Chính phủ.

Về thiết kế tổng dự toán, có gần 4 tỷ đồng được chủ đầu tư cùng Tổ tư vấn thuộc Tổng Cty tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) và Cục Giám định & QLCL công trình GT chi thêm trái quy định của Bộ XD.

Trong thi công XD, qua xác minh tại 7 đơn vị tham gia (trong đó 4 thuộc Tổng Cty XDCTGT 1 và 3 thuộc Tổng Cty XDCTGT 8), thấy: Trong giá trị xây lắp đã thực hiện gần 144 tỷ đồng (bằng 67,92% tổng khối lượng đã thực hiện phần “BT”), đã xuất dùng vật tư thiếu mà vẫn quyết toán đủ hơn 420 triệu đồng; tự sử dụng vật tư không đúng hợp đồng nhưng vẫn quyết toán như hợp đồng (chênh lệch gần 530 triệu đồng); chi phí vượt định mức kỹ thuật gần 2 tỷ đồng (?); hạch toán chi phí gần 2,4 tỷ đồng của công trình khác vào công trình Đường vành đai 3...

Quy trách nhiệm từng đơn vị, cá nhân

Tại văn bản kết luận kể trên, Thanh tra Chính phủ đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP Hà Nội cùng Bộ GTVT và Tổng Cty LD XDCT 18 chấn chỉnh quản lý toàn diện, từ tư vấn thiết kế đến GPMB, thi công xây dựng, kiểm định chất lượng, nghiệm thu (trong đó có việc “xác định chỉ giới đường đỏ, chỉ giới GPMB, phương án thiết kế tại nút giao thông Thanh Xuân, hoàn chỉnh theo hướng cân đối và thông báo cho dân biết”); kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, đơn vị sai phạm.

Đồng thời, kiến nghị xử lý về kinh tế. Có gần 3,4 tỷ đồng đã chi sai quy định, về nguyên tắc phải thu hồi về NSNN, nhưng do công trình chưa quyết toán nên khi quyết toán công trình giai đoạn “BT” phải giảm trừ. Chủ đầu tư có trách nhiệm thu hồi 47 tỷ đồng “tạm ứng mua nhà tái định cư” (?) nhưng không thực hiện và gần nửa tỷ đồng “hỗ trợ thuê nhà” (?) trái quy định.

Các đơn vị thi công của Tổng Cty LD XDCT 18 phải xuất toán, hạch toán lại các khoản chi phí vượt định mức kỹ thuật, quyết toán sai công trình; thanh toán số tiền đã giữ lại Tổng Cty (lãi vay và chi phí chung) cho các đơn vị thi công.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo