Giao thông kém thì làm sao TP HCM văn minh!

08 Tháng 01, 2016 | 23:07

Hơn 80% tai nạn giao thông là do ý thức của người tham gia, như vậy không có nghĩa các ngành chức năng vô can

Sáng 8-1, Thành ủy TP HCM đã sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 18 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.

Tai nạn nhiều là do dân”

Báo cáo 3 năm thực hiện Chỉ thị 18, Phó trưởng Ban Chuyên trách Ban An toàn giao thông TP Nguyễn Ngọc Tường cho biết nguyên nhân dẫn đến tai nạn chủ yếu là do ý thức người tham gia (trên 80%), còn lỗi do kỹ thuật phương tiện không bảo đảm chất lượng và do hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông không bảo đảm yêu cầu chỉ chiếm gần 20%.

Theo ông Tường, cơ quan chức năng đã lập hơn 2,4 triệu biên bản vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ, trong đó có hơn 184.300 trường hợp vi phạm tốc độ; 116.483 trường hợp lưu thông ngược chiều, vượt đèn đỏ; gần 79.000 trường hợp sử dụng rượu - bia khi lái xe; hơn 200.000 trường hợp không đội mũ bảo hiểm; hơn 28.300 trường hợp chở quá tải… “Những lỗi này là từ ý thức chấp hành luật giao thông kém mà ra” - ông Tường nói.

Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn giữa 8 ô tô trên xa lộ Hà Nội (phường Phước Long A, quận 9, TP HCM) ngày 3-12-2015

Ông Tường cho biết công tác đào tạo, sát hạch, kiểm tra, giám sát cũng đóng vai trò quan trọng không kém trong bảo đảm an toàn giao thông. Theo đó, trong 3 năm vừa qua, TP đã tiến hành 19 cuộc thanh - kiểm tra, giám sát các cơ sở đào tạo. “Về cơ bản, các trung tâm đào tạo, sát hạch đều chấp hành tương đối đầy đủ quy định pháp luật mặc dù vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót” - ông Tường nói.

Tuy nhiên, các đơn vị chức năng Công an TP lại phát hiện 92 trường hợp sử dụng giấy phép lái xe giả và đã chuyển cơ quan điều tra để xử lý theo quy định. Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ đổi và cấp lại giấy phép lái xe đã phát hiện và xử lý 1.668 giấy phép lái xe giả các hạng.

Về thực hiện Chỉ thị 18 tại TP, ông Tường đánh giá công tác bảo đảm trật tự khá toàn diện nhưng vẫn còn nhiều hạn chế; còn một bộ phận cán bộ, chiến sĩ sai phạm quy trình, quy định phải xử lý kỷ luật, kể cả vi phạm nghiêm trọng đến mức bị tước danh hiệu Công an Nhân dân.

Nhiều cấp ủy chưa làm hết trách nhiệm

Phó Bí thư Thành ủy Tất Thành Cang nhìn nhận việc kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông là kết quả lớn của TP HCM bởi TP xác định đây là nhiệm vụ vô cùng quan trọng; giao thông mà tắc thì không thể phát triển TP, giao thông mà nhếch nhác thì không thể văn minh đô thị được.

Tuy nhiên, theo ông Cang, mặc dù công tác chỉ đạo của Thành ủy rất quyết liệt và cụ thể nhưng một số đơn vị liên quan vẫn chưa vào cuộc đầy đủ.

Vụ tai nạn xe ben cán chết 2 ông cháu chở nhau trên xe máy tại giao lộ Mai Chí Thọ - Lương Định Của và Nguyễn Thị Định (phường An Phú, quận 2, TP HCM) ngày 13-9-2015Ảnh: Gia Minh

Ông Cang dẫn chứng: Từ ngày chỉ đạo làm báo cáo sơ kết đến nay là 6 tháng. Đáng nói hơn là chỉ có 11 quận - huyện ủy có báo cáo đầy đủ từ UBND, công an đến việc đánh giá chỉ đạo của cấp ủy; còn 13 quận - huyện ủy chỉ làm báo cáo của UBND hoặc của công an. “Rõ ràng, đây là một thiếu sót, chưa tròn trách nhiệm của một số cấp ủy trong thực hiện Chỉ thị 18” - ông Cang phê bình.

Ngoài ra, ông Cang cũng nêu tên một số Đảng ủy khối, các cấp ủy cấp trên cơ sở cũng báo cáo chưa đúng, chưa trúng lĩnh vực của mình. “Ban Quản lý đường sắt đô thị TP chỉ báo cáo nửa trang, nói rằng lĩnh vực này không thuộc trách nhiệm của ban. Trong khi đó, đường sắt là phương tiện vận tải công cộng sức chở lớn, anh phải đẩy nhanh tiến độ thi công như thế nào, rồi trong quá trình thi công anh phải sắp xếp sao không cản trở giao thông” - ông Cang chỉ rõ.

Ông Cang nói: “Tôi thấy các anh em chưa nhận thấy hết trách nhiệm của từng ngành, từng cấp trong quán triệt Chỉ thị 18. Tập thể các cấp ủy có ngồi lại bàn cái này không hay chỉ là một cá nhân ngồi viết lại theo kiểu nhớ tới đâu viết tới đó. Đừng xem đây là câu chuyện chỉ riêng Sở Giao thông Vận tải, Công an TP hay Ban An toàn giao thông. Tôi muốn nói điều này để anh em cùng nhìn nhận lại, rút kinh nghiệm chứ không là không ổn. Nếu chúng ta vẫn còn thờ ơ và chưa thấy hết trách nhiệm của từng ngành từng cấp thì không bao giờ cải thiện được ùn tắc giao thông và an toàn giao thông trên địa bàn TP”.

Bên cạnh đó, ông Cang cũng đề nghị các đơn vị đổi mới công tác tuyên truyền. “Không phải Thành đoàn phát tờ rơi, tổ chức mặt trận cũng phát tờ rơi, phụ nữ cũng phát tờ rơi… Các tổ chức đoàn thể xem lại cách làm này có còn phù hợp không, hay tờ rơi phát phía trước, phía sau chúng ta làm Chủ nhật xanh” - ông Cang lưu ý.

Cuối cùng, ông Cang yêu cầu trong thời gian tới đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tránh trường hợp “trống đánh xuôi kèn thổi ngược”, các đơn vị phải rà soát lại, bởi thực tế việc tổ chức giao thông ở TP còn nhiều bất cập, xung đột.

Mỗi ngày có hơn 1.230 xe đăng ký mới

Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, số lượng phương tiện trên địa bàn TP ngày càng gia tăng. Năm 2012, TP có gần 6 triệu xe, đến ngày 15-10-2015 có hơn 7.2 triệu xe, tăng hơn 21% - tương đương mỗi ngày có hơn 1.230 xe đăng ký mới.

Xe thì tăng nhanh nhưng quỹ đất dành cho giao thông hiện nay thấp. Cụ thể, diện tích đất giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị là 7,9% (theo quy định là 24%-26%) nên chuyện tiềm ẩn nhiều nguy cơ ùn tắc và tai nạn là điều dễ thấy.

Phan Anh

TỪ KHÓA

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 115/GP- BTTTT cấp ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 123 - 127 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).