xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hàng trăm tàu cá “khát” dầu

Bài và ảnh: QUỐC DŨNG

Ngư dân ĐBSCL đứng ngồi không yên vì tàu cạn nhiên liệu, trong khi các cửa hàng xăng dầu cho rằng họ bán nhỏ giọt vì các doanh nghiệp đầu mối không cung ứng đủ hàng

Tình trạng khan hiếm “ảo” xăng dầu tái diễn mấy ngày qua khiến nhiều hoạt động sản xuất, đánh bắt của người dân ở một số tỉnh ĐBSCL điêu đứng. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, chúng tôi được biết các doanh nghiệp (DN) tư nhân kinh doanh mặt hàng này cũng có lắm nỗi niềm.
 
img
Nhiều tàu cá ở Kiên Giang phải nằm bờ vì không mua được dầu

Ngư dân “ngồi trên lửa”

Theo một nguồn tin, hiện toàn tỉnh Kiên Giang có khoảng 400 tàu cá phải nằm bờ vì thiếu nhiên liệu. Số lượng tàu cá nằm bờ tập trung nhiều nhất tại cảng cá Tắc Cậu, huyện Châu Thành.
 
Nhiều chủ tàu cho biết mấy ngày qua, họ đã chạy đôn chạy đáo mua dầu khắp các cây xăng ở huyện Châu Thành và TP Rạch Giá nhưng đều bị từ chối.

Ông Tư Hon ngồi thẫn thờ trên cầu cảng nhìn 2 chiếc tàu, giọng đầy bức xúc: “Ngày giờ ra khơi đã định, hàng hóa đã mua, nước đá (dùng để ướp cá, tôm - PV) cũng đã chất đầy khoang, anh em ngư dân cũng đã sẵn sàng, chỉ còn chờ... dầu để ra khơi”.
 
Còn ông Nguyễn Văn Hậu, ở phường Rạch Sỏi, TP Rạch Giá, cũng đứng ngồi không yên: “Hai tàu của tôi đang đánh bắt ngoài khơi nhưng sắp cạn nhiên liệu. Nếu không mua được khoảng 30.000 lít dầu thì đành thả trôi trên biển”.

Ông Tô Duy Đại, Chủ tịch Hội Nghề cá TP Rạch Giá, khẳng định: “Tình trạng khan hiếm dầu đã diễn ra từ ngày 25-3 đến nay khiến nhiều ngư dân, chủ tàu khốn đốn. Sở dĩ có chuyện này là vì tin đồn xăng dầu sẽ tiếp tục tăng giá khoảng 2.500 đồng/lít trong thời gian tới nên nhiều nơi “găm” hàng.
 
Ngoài ra, các ngư dân cho biết khi đến hỏi mua dầu vào cuối tuần, các cửa hàng viện lý do thứ bảy, chủ nhật, đầu mối không cung ứng hàng. Tàu cung ứng xăng dầu vào ngày cuối tuần neo ngoài biển, không vào cấp cho cây xăng.

Ông Từ Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, cho biết trong khoảng 10 ngày qua, xăng dầu cung cấp cho các ghe biển lại tiếp tục thiếu. Một số ngư dân không thể mua được dầu với số lượng nhiều nên không thể ra khơi đánh bắt được.
 
Các cây xăng đổ lỗi cho các công ty đầu mối cung cấp không đủ dầu nên không thể bán với số lượng lớn cho ngư dân. Hiện tại, không chỉ ở Sông Đốc, một số cửa biển khác của Cà Mau cũng thiếu dầu cho tàu đánh bắt như: Vàm Đình (Phú Tân), Khánh Hội (U Minh)… 

Doanh nghiệp than lỗ

Còn đối với các DN xăng dầu, họ cũng bức xúc không kém vì việc kinh doanh của họ cũng có nguy cơ phá sản. Ông Trần Quang Minh, chủ cây xăng Minh Quân ở thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn - An Giang, cho biết DN ông là đại lý bán hàng cho Petrolimex đã nhiều năm qua.
 
Mức hoa hồng bán hàng giảm rất đáng kể, chỉ còn được hưởng 200 đồng/lít. Ông Minh quả quyết với mức hoa hồng này, ông vẫn phải chịu lỗ 200 đồng/lít xăng dầu.
 
Ông nói: “Chỉ vừa nhập hàng vào kho là chúng tôi đã bị lỗ ngay tức khắc vì trung bình 10.000 lít xăng hao hụt 100 lít. Rồi nào là tiền mặt bằng, nhân công và hàng loạt loại chi phí khác, như: phí đo lường, kiểm định, bến bãi, điện… Mỗi ngày, tôi bán khoảng 10.000 lít, tiền lỗ do bán “được hàng” lên đến bạc triệu”.
 
Ông Minh cho rằng trong tình thế hiện nay, các DN tư nhân kinh doanh xăng dầu cứ mở cửa bán hàng là đã lỗ ngay trước mắt. Song, vì để giữ mối khách hàng, vì uy tín làm ăn nên DN phải bán.

Ông Nguyễn Ngọc Chiến, chủ cây xăng Công Minh ở xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn, cho biết hiện hoa hồng của đại lý là 200 đồng/lít xăng, 250 đồng/lít dầu. Mức hoa hồng này không đủ bù cho nhiều chi phí khác nên người bán vẫn lỗ từ 150-200 đồng/lít.
 
Theo các DN tư nhân kinh doanh xăng dầu, mức lỗ mà họ đang gánh chịu hiện nay là quá lớn và sẽ rất khó lấy lại trong thời gian tới. Để DN tư nhân xăng dầu sống được, hoa hồng tối thiểu phải 500 đồng/lít, trừ mọi chi phí hết 400 đồng, DN chỉ còn lời 100 đồng/lít.
 
Khan hiếm chủ yếu do tin đồn
 
Giải thích về tình hình khan hiếm xăng dầu những ngày qua, ông Đàm Tá Văn, Giám đốc Công ty Xăng dầu Long An (trực thuộc Petrolimex), cho biết nguyên nhân là do có thông tin từ cơ quan chức năng giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh theo giá thị trường nên nhiều người mua dự trữ. Mặt khác, hiện miền Tây đang vào vụ thu hoạch lúa nên nhu cầu sử dụng xăng dầu tăng.
 
Kế đến là tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới vẫn còn tiếp diễn, các đầu nậu thu gom xăng dầu xuất lậu. Hiện nay, giá xăng dầu trong nước thấp hơn một số nước lân cận khoảng 4.000 đồng/lít.
 
Do lượng mua tăng đột biến nên công ty hạn chế bán hàng. Người dân có nhu cầu sản xuất chỉ được mua lượng dầu sử dụng 1- 2 ngày (từ 60 lít - 70 lít, xe tải 30 lít, xe hơi 20 lít và xe máy 2 - 3 lít). Công ty Xăng dầu Long An đã kiến nghị Petrolimex tăng lượng cung cấp xăng dầu và đã được đồng ý. Tuy nhiên, khi nào sẽ được “rót” hàng xuống, công ty cũng chưa được biết.

Tình trạng khan hiếm xăng dầu cũng đang diễn ra tại tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang. Ông Võ Thái Sơn, Giám đốc Công ty Xăng dầu Tây Nam Bộ, cũng cho biết cho dù khu vực Cần Thơ không liên quan gì đến buôn lậu xăng dầu qua biên giới nhưng khi giá thế giới tăng đã tác động đến tâm lý các cơ sở sản xuất khiến họ tranh thủ mua xăng dầu để dự trữ.

Chủ một DN kinh doanh xăng dầu tại TPHCM cho biết hiện rất khó mua hàng từ các đầu mối, nhất là những đầu mối tiêu thụ nguồn từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (đang bị gián đoạn cung cấp hàng để sửa chữa).
 
Trong tháng 2 vừa qua, dù có căng thẳng nhưng vẫn được cung cấp đủ chỉ tiêu, còn hiện nay bị cắt giảm khoảng 40%. Một nguyên nhân khác là các đầu mối cung cấp đã giảm hoa hồng cho các đại lý chỉ còn 50 đồng - 70 đồng/lít nên khi vận chuyển xa, các đại lý bị lỗ nên giảm lượng hàng bán ra.

Ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex Việt Nam, cho biết thị phần khu vực miền Tây của đơn vị chỉ chiếm khoảng 30%. Khi xảy ra tình trạng căng thẳng xăng dầu, một số đầu mối lại hạn chế bán hàng ra thị trường nên khách đổ dồn về mua hàng của Petrolimex.
 
Cho dù đơn vị có cố gắng điều phối cũng chỉ đáp ứng thêm 40% - 50%. Nguồn xăng dầu của Petrolimex vẫn bảo đảm  nhu cầu cần thiết.

Đại diện Saigon Petro cho biết hiện đơn vị đang bị lỗ hơn 2.000 đồng/lít xăng dầu. Mỗi tháng, đơn vị cung cấp ra thị trường từ 80.000 - 90.000 m3 xăng dầu. Trường hợp khách hàng muốn mua thêm vượt chỉ tiêu so với mức đăng ký, công ty dứt khoát không bán.
 
Nguyễn Hải
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo