xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hậu bão Xangsane:Dân tiếp tục khổ vì... qui hoạch!

Theo Việt Hùng (Tuổi Trẻ)

Hàng ngàn hộ dân nằm trong các vùng qui hoạch ở Đà Nẵng sống khổ sở nhiều năm nay do qui hoạch “treo”, dự án “bất động”. Nay nhà đã bị sụp đổ, hư hại do bão Xangsane nhưng không thể xây mới hoặc sửa chữa vì vướng qui hoạch!

Có nhà như không!

Nhà ông Võ Văn Vấn (tổ 6A, phường Thọ Quang, Sơn Trà) diện tích hơn 130m2 nằm trong vùng qui hoạch khu dân cư đầu tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc, gần bốn năm nay không sửa chữa được nên đã sụp tan tành trong bão. Cả gia đình sáu người phải lợp tạm nhà bếp phía sau khoảng 30m2 bằng những mái tôn cong quẹo, thủng lỗ chỗ để ở tạm. Từ bàn thờ đến bàn ghế, tủ, giường, bàn học hành đều kê chung với bếp.Ông Vấn cho xem tờ biên bản kiểm định đền bù được lập từ ngày 20-4-2004 đã nhòe vì nước mưa. Từ khi sụp nhà đến nay, ông Vấn chưa nhận được sự hỗ trợ nào từ chính quyền lẫn Ban quản lý dự án Sơn Trà - Điện Ngọc.

Ông Vấn mong mỏi: “Nếu chưa giải tỏa, đền bù thì ít nhất cũng xem xét cho gia đình chúng tôi một suất ở tạm chung cư để ổn định đời sống. Còn không thì dứt khoát xóa qui hoạch để người dân lo liệu”.Nhà chị Trần Thị Hạnh (tổ 6A) nằm trong qui hoạch khu dân cư đầu tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc trong tình cảnh tương tự. Nhà bị đổ sụp đến 3/4. Phòng để đồ đạc cũ trước lúc bão rộng 4m2 tối om, nay là chỗ “khang trang” nhất dành cho mẹ chồng chị, bà Phạm Thị Ngọt (85 tuổi) nghỉ ngơi. Cả gia đình năm người sinh hoạt trong chái bếp lợp tạm khoảng 9m2.Ngược lên phía quận Liên Chiểu, hàng trăm căn nhà nằm trong khu qui hoạch Khu công nghiệp Hòa Khánh mở rộng hiện vẫn còn nguyên cảnh đổ nát. Phó chủ tịch quận Đàm Quang Hưng cho biết những hộ này số thì đi thuê nhà để ở, số thì về lánh tạm nhà bà con không biết hiện ở đâu để liên lạc khi cần thiết. Một số nhà khác dựng tạm nhà gỗ lợp tôn hoặc sử dụng bếp, buồng để sinh sống. Gia đình anh Trần Hữu Mật và chị Lê Thị Bé (tổ 1, phường Hòa Hiệp Nam, Liên Chiểu) được kiểm định đền bù năm ngoái nhưng đến nay họ chỉ nghe hứa giải tỏa. Căn nhà sụp gần như hoàn toàn, bão chỉ chừa lại một bức tường của bếp. Anh Mật dựng thêm cột và lợp tôn rách để có chỗ khoảng 10m2 kê vật dụng trong gia đình lẫn ăn, ngủ, học hành...

Mong được đền bù, tái định cư sớm

Theo thống kê, hiện quận Cẩm Lệ còn đến 458 nhà trong hàng chục khu qui hoạch bị đổ sụp hoàn toàn, trong đó có 128 hộ trong kế hoạch giải tỏa năm 2006 và chưa nhận được tiền đền bù giải tỏa. Nằm trong diện “dở khóc dở cười” này, quận Sơn Trà cũng còn đến 490 hộ và quận Liên Chiểu còn gần 400 hộ.

Khi phản ảnh với chúng tôi, nhiều người tỏ ra quá mệt mỏi với cảnh “lang thang, cơ nhỡ” này và mong sớm được kiểm định, giải tỏa, đền bù và tái định cư sớm. Đó là điều rất lạ trong công tác giải tỏa, đền bù, tái định cư lâu nay ở Đà Nẵng (!). Ông Trần Đình Lăng - phó chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ - cho biết: “Khi làm việc với các ban quản lý dự án, quận cũng đã chuyển yêu cầu của người dân là được đền bù sớm và cấp đất tái định cư. Nếu chưa có đất thì có thể hoán đổi đất khu vực khác để người dân có điều kiện xây dựng lại nhà. Song đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời từ các ban quản lý”.

Phó chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Đàm Quang Hưng cho biết người dân bức xúc phản ảnh việc chi trả tiền đền bù không kịp thời khiến họ lúng túng trong việc xây nhà. Ông Hưng kiến nghị thành phố nên giải quyết chế độ thuê nhà (tính từ đầu tháng 10-2006) như các đối tượng đã bàn giao mặt bằng và có chính sách hỗ trợ bị thiệt hại do bão. Quận Sơn Trà kiến nghị: đối với số hộ nằm trong kế hoạch giải tỏa năm 2006, thành phố bố trí kế hoạch vốn để sớm giải tỏa, ổn định cuộc sống người dân. Các hộ nằm trong kế hoạch 2007 cần triển khai giải tỏa dứt điểm và có đất tái định cư ngay. Song đến nay vẫn chưa có giải pháp nào cho tình hình này.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo