xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hợp tác giữa TPHCM - Đồng Nai năm 2003: Kết nối giao thông, bảo vệ môi trường

P.Nhi

PHÁT TRIỂN.- Trong nội dung bảo vệ môi trường, Đồng Nai và TPHCM sẽ tập trung các biện pháp chống ô nhiễm nguồn nước, chống khai thác cát gây xói lở bờ sông

Nhằm tạo sự chuyển biến về kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh tế của tỉnh Đồng Nai và TPHCM, hai địa phương láng giềng có mối quan hệ gắn bó lâu đời về nhiều mặt, lãnh đạo TPHCM và tỉnh Đồng Nai (ĐN) đã ký kết Chương trình Hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2003-2005. Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Minh Triết, đây là sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa ĐN và TPHCM, góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cùng phát huy tiềm năng

Nếu TPHCM là trung tâm phát triển công nghiệp, thương mại, tài chính, dịch vụ, du lịch, khoa học kỹ thuật với lực lượng lao động dồi dào, năng động, sáng tạo... thì tỉnh ĐN nằm trong hệ thống giao thông đầu mối đường bộ, đường thủy, đường sắt quốc gia. Đất đai ở ĐN có độ phì cao, vùng đất bazan rộng lớn, kết cấu đất có độ cứng, chịu nén tốt nên thuận lợi cho phát triển các vùng chuyên canh hàng hóa nông sản quy mô lớn và xây dựng các công trình công nghiệp. Do tiềm năng đặc thù này mà tỉnh ĐN và TPHCM đã đề ra nhiều nội dung hợp tác từ nay đến năm 2005. Trong đó, tập trung nhất về kinh tế là ĐN hỗ trợ TPHCM quy hoạch một địa điểm đầu tư có giao thông thuận lợi gần TPHCM để phát triển khu công nghiệp, giúp TP tiếp nhận được nhiều xí nghiệp công nghiệp qua chương trình di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm trong nội thành TP. Ngược lại, với thế mạnh về chất xám, nguồn nhân lực..., TPHCM sẽ hỗ trợ ĐN đào tạo cán bộ KH-KT và đội ngũ công nhân lành nghề; trao đổi thông tin về ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực sinh học, sản xuất công nghiệp. Hai bên sẽ hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp chế biến thực phẩm xuất khẩu; liên doanh đầu tư nâng cấp các tuyến du lịch của tỉnh ĐN như Vườn Quốc gia Cát Tiên, khu Thác Mai, làng bưởi Tân Triều...

Ba lĩnh vực hợp tác trong năm 2003

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Hải, hợp tác là cả một quá trình, nên có thể đi từ quy mô nhỏ đến lớn, từ thấp đến cao và có đề án, dự án cụ thể. Phải chọn cho được những nội dung, lĩnh vực cấp bách, thiết thực để thực hiện trước. Từ nguyên tắc trên, ĐN và TPHCM đã có văn bản thỏa thuận cụ thể sẽ thực hiện 3 nội dung trong năm 2003. Thứ nhất, kết nối giao thông giữa 2 địa phương: Nâng cấp ngay phà Cát Lái trên tuyến đường 25A hướng về huyện Nhơn Trạch và huyện Long Thành, tỉnh ĐN (triển khai vào cuối quý I/2003); xây dựng đường và cầu bắc qua sông Đồng Nai nối quận 9 - TPHCM với huyện Nhơn Trạch, tỉnh ĐN (đã hoàn chỉnh dự án cuối năm 2002). Thứ hai, hai bên đã thống nhất chọn huyện Nhơn Trạch làm địa điểm đầu tư, phát triển khu công nghiệp và trong quý I/2003, Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM sẽ trình quy hoạch này. Đặc biệt, ĐN và TPHCM nhấn mạnh đến lĩnh vực cấp bách thứ ba, đó là hợp tác bảo vệ môi trường, nhất là chống ô nhiễm nguồn nước sông Đồng Nai.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Mai Quốc Bình, phụ trách chỉ đạo việc triển khai chương trình hợp tác của ĐN - TPHCM, khẳng định: “ĐN và TPHCM sẽ tổ chức phối hợp chặt chẽ để ngay từ đầu năm 2003 phải đề ra những biện pháp cụ thể gìn giữ nguồn nước lưu vực sông Sài Gòn - Đồng Nai. Tình trạng ô nhiễm nguồn nước trong thời gian qua cần phải được giải quyết ngay. Trước mắt, hai địa phương sẽ phối hợp để kiểm tra các đơn vị thải nước trực tiếp ra sông, không qua xử lý nước thải, gây ô nhiễm; quản lý việc khai thác cát, nhiều nơi sẽ có lệnh cấm khai thác cát, đơn vị nào vi phạm sẽ không chỉ xử phạt mà có thể đưa ra pháp luật xử lý. Bên cạnh đó, ĐN và TPHCM sẽ thành lập các xí nghiệp đóng tàu dọc bờ sông để khai thác thế mạnh của sông Đồng Nai”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo