xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Không giảm phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương!

Thế Kha

(NLĐO) - Bộ GTVT khẳng định mức phí áp dụng trên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương đã được nghiên cứu kỹ lưỡng * Sắp tới, trên Quốc lộ 1A sẽ có thêm một trạm thu phí mới, không để xe "bỏ bê" đường cao tốc!

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ GTVT chiều 7-3, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Hồng Trường cho biết đường cao tốc TPHCM - Trung Lương sau khi hoàn thành 2 năm mới bắt đầu thu phí. Để hoàn vốn cho dự án này, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu, tính toán về mức thu sao cho hợp lý.

 
“Thực tế, mức thu 1.000 đồng/km áp dụng đối với xe tiêu chuẩn (xe con 12 chỗ ngồi trở xuống) là thấp nhất hiện nay so với thế giới. Mức thu phí tại đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hiện nay cũng đã là 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn. Tuy nhiên, trong khi doanh nghiệp ngoài Bắc không có ý kiến gì thì doanh nghiệp vận tải phía Nam lại kêu ca, phàn nàn về mức phí đang áp dụng, thậm chí “bỏ bê” đường cao tốc” - ông Trường nói.
 
img
Thu phí xe qua đường cao tốc TPHCM - Trung Lương
 
Ông Trường khẳng định sẽ không có chuyện giảm phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương. Theo ông, trong khi xây dựng đường cao tốc TPHCM-Trung Lương thì Quốc lộ 1A cũng đã được nâng cấp, mở rộng. Để tránh tình trạng ô tô né đường cao tốc, chạy qua Quốc lộ 1A gây quá tải và giúp doanh nghiệp hoàn vốn khi xây dựng dự án đường cao tốc, buộc phải có 2 trạm thu phí. “Việc này Thủ tướng cũng đã phê duyệt và sắp tới trên Quốc lộ 1A sẽ có thêm một trạm thu phí mới” - ông Trường cho biết.
 
Liên quan đến quỹ bảo trì đường bộ, theo ông Trường, sau khi lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan, Thủ tướng đã cơ bản đồng ý với những nội dung Bộ GTVT trình. Trong đó, sẽ tính tới việc thu phí sử dụng đường bộ đối với người dùng ô tô, xe máy. Ngoài ra, những người sử dụng ô tô thời gian tới cũng sẽ phải đóng những khoản phí lưu hành xe cá nhân theo đề xuất của Bộ GTVT.
 

“Khi nghiên cứu đề án này, chúng tôi chú trọng đến những đối tượng sử dụng xe 9 chỗ ngồi trở xuống. Đây là những phương tiện không tham gia vào vận tải hàng hóa và thường thuộc sở hữu của những người có điều kiện kinh tế. Muốn giảm ùn tắc tại các đô thị lớn, giảm phương tiện cá nhân thì phải đánh phí vào các đối tượng này để họ tự nhận thấy có đủ điều kiện mua xe hay không. Việc này không ảnh hưởng tới số đông người dân đang sử dụng các phương tiện khác” - ông Trường nhấn mạnh.

 
Có nhiều ý kiến lo ngại về việc phí chồng phí khi sắp tới, Quốc lộ 1A tiếp tục mở rộng, nâng cấp theo phê duyệt của Chính phủ và để thu hút đầu tư, sẽ xuất hiện thêm nhiều trạm thu phí BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Ông Trường cho rằng điều này là cần thiết nhằm khuyến khích các nhà đầu tư cùng Nhà nước tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng. Dự kiến mức phí thu ở các trạm trên Quốc lộ 1A đã được cải tạo, nâng cấp hiện đại bằng khoảng 50%-70% mức phí trên các tuyến quốc lộ.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo