xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Không nên kinh doanh vàng, ngoại tệ qua mạng

Phương An

(NLĐO) - Ngân hàng Nhà nước vừa cho biết hình thức kinh doanh vàng và ngoại tệ qua mạng với mức lãi suất rất cao xuất hiện gần đây là hoạt động vi phạm các quy định pháp luật hiện hành về quản lý ngoại hối, đồng thời chứa nhiều rủi ro và thường dẫn đến thiệt hại lớn về kinh tế cho người tham gia

Hiện nay, kinh doanh theo hình thức này chủ yếu do các công ty chỉ có chức năng tư vấn, môi giới, có trụ sở hoạt động tại Việt Nam, hay đơn thuần chỉ do cá nhân lập website để kêu gọi đầu tư qua mạng, thường đưa ra mức lãi suất rất cao so với thị trường (từ 5 - 20%/tháng) nhằm thu hút người tham gia.

Theo Ngân hàng Nhà nước, tuy mang danh nghĩa “tư vấn, môi giới”, nhưng thực chất những người tham gia thường ủy quyền toàn bộ việc kinh doanh cho công ty hay các “nhà tư vấn trên mạng”.

Người tham gia giao dịch này phải nộp trực tiếp bằng ngoại tệ hoặc chuyển khoản qua ngân hàng một khoản tiền tương đương 5.000 USD trở lên, tức khoảng 5-10% giá trị giao dịch. Sau đó, sẽ được cấp một tài khoản để kiểm tra giao dịch thông qua Internet... Trong thời gian đầu, một số người đã được nhận những khoản tiền lãi như đã hứa hẹn mà thực chất là tiền của nhà đầu tư mới.

Theo website Chính phủ, quy định hiện hành về quản lý ngoại hối chỉ mới cho phép các đơn vị được Ngân hàng Nhà nước được tiến hành hoạt động kinh doanh ngoại tệ. Do đó, các hoạt động trên, bao gồm cả việc tổ chức và môi giới giao dịch đều là các hành vi vi phạm pháp luật.

Không chỉ thế, hình thức kinh doanh này mang tính rủi ro cao, bởi giá vàng, USD biến động rất thất thường; khả năng bên tổ chức kêu gọi đầu tư bỏ trốn hoặc đóng cửa trang web khi rút hết tiền từ tài khoản của những người tham gia là rất lớn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo