xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Kiểm heo bệnh bằng... mắt!

LONG GIANG

TPHCM hiện có 2 chợ đầu mối thịt heo là chợ An Lạc (quận Bình Tân), chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình), mỗi đêm tiêu thụ gần 300 tấn thịt heo. Tuy nhiên, ghi nhận của chúng tôi cho thấy lực lượng thú y ở 2 chợ này còn khá “mỏng” nên khó có thể kiểm soát nổi tình hình, nhất là khi xuất hiện dịch bệnh trên heo.

Chúng tôi có mặt tại chợ Phạm Văn Hai lúc 2 giờ 30 sáng 1-8, lúc khoảng 3 giờ, lượng xe tải chở heo đổ về chợ nườm nượp chiếm cả các tuyến đường xung quanh chợ. Nguồn heo về chợ này mỗi đêm từ 160 - 170 tấn, được vận chuyển trên khoảng 500 chuyến xe tải nhỏ, trong khi lực lượng thú y kiểm soát tại đây chỉ có hơn 10 người. Vì thế, công tác kiểm tra khá sơ sài, cán bộ thú y chủ yếu kiểm tra trên giấy và ngó sơ qua quầy thịt. Thậm chí có xe cũng không có cán bộ thú y nào giám sát nên người chở hàng phải mang giấy tìm người kiểm tra.

Bên hông chợ (phía đường Nguyễn Bặc), xe tải đổ hàng liên tục, chỉ vài ba phút là đội ngũ bốc xếp đã xuống “sạch” một xe hàng và nhanh chóng biến mất. Chưa đầy 10 phút đã có 5 xe xuống hàng tại đây, nhưng không thấy bóng dáng cán bộ thú y nào đến kiểm tra. Hỏi một cán bộ thú y đang làm nhiệm vụ trong chợ thì ông giải thích: “Có thể nhân viên kiểm tra đứng đâu đó bên kia đường để giám sát”. Lý giải vì sao không kiểm tra heo từng xe một, cán bộ thú y này cho rằng “chỉ cần nhìn từ xa là biết được heo bình thường hay khác thường vì công việc này đã quá quen”(?).

Tương tự, tại chợ An Lạc, mỗi đêm có từ 2.100 - 2.300 con heo về chợ với hàng trăm chuyến xe tải (chưa kể đội quân xe gắn máy “tải” heo vào tấp nập) nhưng lực lượng thú y cũng chỉ có khoảng chục người nên công tác kiểm soát cũng giống như tại chợ Phạm Văn Hai. Nguồn thịt heo ở đây ngoài các lò trong TP cung cấp còn có hàng từ Long An, Tiền Giang và Đồng Nai.

Tại chợ An Lạc, chúng tôi phát hiện một số người mua bán thịt heo tại đây xách cân sang khu vực Bến xe Miền Tây (nằm cạnh chợ) để thu mua thịt heo không qua kiểm dịch được vận chuyển bằng xe khách, xe ba gác và cả xe gắn máy từ các tỉnh miền Tây tập kết về. Loại hàng này được “phân phối” trực tiếp cho các đầu mối kinh doanh ở các chợ lẻ hoặc các quán ăn, điểm chế biến.

Theo quy định hiện hành, xe gắn máy chở heo từ các lò giết mổ về chợ phải được trang bị thùng kín bằng kim loại nhưng lâu lâu vẫn xuất hiện xe gắn máy chở heo trần trụi hoặc chứa trong bao, xâm nhập chợ mà không thấy lực lượng kiểm tra chặn bắt. Bà Tuyết, nhà ở đối diện chợ Phạm Văn Hai, cho biết: Heo chở bằng xe ba gác máy, xe máy vẫn “đáp” về đây như cơm bữa, có thấy ai bắt bớ gì đâu...

Bà Phạm Thị Tắc, Trưởng Trạm Kiểm tra vệ sinh thực phẩm tại chợ An Lạc, cũng thừa nhận là có phát hiện xe heo từ Long An lên có trộn hàng không qua kiểm soát, không dấu kiểm dịch động vật của thú y. Mới đây còn phát hiện xe gắn máy có thùng, bên trong giấu heo không có dấu kiểm dịch. Bà Nguyễn Thị Lệ Hằng, Trưởng Trạm Thú y quận Tân Bình, cho biết vừa qua cũng phát hiện một số trường hợp chủ hàng trộn heo hạ phẩm, heo không qua kiểm dịch để tuồn vào chợ...

Hàng chục ngàn con heo có nguy cơ cao

Thông tin từ Chi cục Thú y TPHCM, hiện TP có hàng chục ngàn con heo được những hộ nhập cư nuôi theo dạng “ký gửi” từ nguồn heo ở các tỉnh miền Trung. Tại quận Bình Tân có 434 hộ nuôi 23.400 con, quận 12 có 32 hộ nuôi 3.700 con, huyện Bình Chánh có 127 hộ nuôi 12.000 con, huyện Hóc Môn có 21 hộ nuôi gần 1.000 con. Đây là nguồn heo có nguy cơ mắc bệnh heo “tai xanh” rất cao, do nguồn heo giống được lấy từ các tỉnh miền Trung.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo