xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Liều mạng vì tiền

Bài và ảnh: Hải Nguyên - Minh Sơn

Từ tháng 9-2008, các trùm thường gửi tin nhắn vào điện thoại di động lực lượng CSGT tuần tra với nội dung vừa kêu gọi nhẹ tay, vừa đe dọa

Ngày 26-11, chúng tôi trở lại khu vực vòng xoay gần nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Long An. 10 giờ 45 phút, hầu hết các trùm đều bước ra ngoài đường, tay cầm điện thoại mở loa đưa lên miệng la lớn: “Đến giờ tụi nó (CSGT-PV) đổi ca, qua mau, qua mau! Các anh chỉ có 30 phút tự do vượt trạm!”.

Chi 200.000 đồng đến 400.000 đồng

Tức thì, từng đoàn xe tải ào ào vượt qua, tiền được ném xuống mặt đường. Xe của trùm nào thì trùm đó nhặt bỏ túi. Cảnh này diễn ra chừng 30 phút. Lát sau, một nhóm CSGT chạy tới đặt chốt chặn cách đó chừng 300 m.

Trùm Âu khoe: “Sư huynh thấy không, tụi này canh me là hết ý. CSGT cứ 4 giờ thay ca một lần, mỗi lần khoảng 30 phút, có khi 45 phút. Xe quá tải tha hồ qua trạm!”. Chúng tôi than: “Xe đông lạnh mà phải chờ giờ thay ca mới được đi thì tiêu hàng hết!”. Một đàn em của trùm Âu trấn an: “Hàng lạnh thì phải “điệu hổ ly sơn”, dẫn dụ CSGT biến chỗ khác. Giá xe nhỏ là 200.000 đồng, xe lớn 400.000 đồng/chiếc”.

Liều mạng

Đòn “điệu hổ ly sơn” của chúng là cho đám đàn em - “phe đường” - chạy xe đến gần tổ tuần tra đang chốt chặn để nẹt pô, đầu không đội nón bảo hiểm, xe không kính chiếu hậu, khiêu khích để tạo ra một cuộc truy đuổi. Đòn này thường áp dụng sau khi các trùm nhận tiền từ tài xế xe tải mà tổ tuần tra vẫn còn ở trên đường. Đuổi bắt bọn này vô cùng khó bởi chúng rất liều mạng, khéo núp vào đuôi xe tốc hành, ô tô con biển số xanh để người truy đuổi chùn tay. Cũng có kẻ té ngã, nhập viện điều trị dài ngày hoặc bị CSGT tóm, phạt, các trùm sẽ đứng ra lo liệu. Thậm chí, chúng còn được nhận đủ 100% “lương” tháng.

Không chỉ có bọn đàn em mà khi cần, các trùm cũng thường làm việc này. Nhất là khi được tin xe chở quá tải trót vào địa phận Long An mà không tìm được chỗ núp. Mới đây, trùm Hà lấy xe SH lạng lách, khiêu khích và bị bắt, phạt 5 triệu đồng, nhưng trùm Hà không hề sợ, vẫn sẵn sàng giở chứng khi cần.

Những lần cản địa thành công, các trùm đều ban thưởng cho đàn em. Không chỉ thưởng mà các trùm còn sẵn sàng mua xe mới trang bị cho“phe đường” nên bây giờ tay nào cũng có sẵn ít nhất hai xe máy để thay đổi đeo bám CSGT.

img
Từ trái qua: trùm Âu, trùm Trung, trùm Hải

Khủng bố

Bắt đầu từ tháng 9-2008, các trùm thường gửi tin nhắn vào điện thoại di động những người chỉ huy các tổ tuần tra với nội dung vừa kêu gọi nhẹ tay vừa mang tính đe dọa trả đũa những ai tiếp tục mạnh tay với chúng.

Đối với các trùm và “phe đường”, tổ tuần tra được chúng xếp vào dạng căng nhất là tổ do thiếu tá Bảo Hùng chỉ huy. Trùm Trung có lần nói với chúng tôi rằng mỗi lần tổ của Bảo Hùng ra đường là không có chiếc xe quá tải, quá khổ nào vượt qua được địa bàn Long An. Ngay trùm Hà - kẻ có biệt danh là Hà “mát”, Hà “liều” - cũng không dám bảo đảm xe do mình bảo kê lọt qua Long An vào thời điểm có tổ tuần tra này ra đường.

Trong tổ của thiếu tá Bảo Hùng gần như ai cũng nhận được hàng tá tin nhắn đe dọa. Nhận nhiều nhất là một thượng úy, có lúc anh này nhận đến 40 tin có nội dung sặc mùi xã hội đen, kiểu như: “Mày muốn chết hay muốn sống? Mày làm vừa phải thôi, nếu tiếp tục căng là tụi tao đốt nhà, cắt cổ vợ con mày!”. Anh cho biết chẳng có gì mà phải sợ, càng bị dội “bom”, anh càng quyết tâm bắt những chiếc xe do bọn “phe đường” bảo kê. Ngay cả trung tá đội trưởng đội tuần tra Phòng CSGT Đường bộ Công an tỉnh Long An cũng bị nhắn tin đe dọa, có lúc đến 50 tin liên tục.

Trung tá Đặng Công Thanh, Phó trưởng Phòng CSGT Đường bộ Công an tỉnh Long An, cho biết hành vi của bọn “phe đường” nhắn tin đe dọa cán bộ, chiến sĩ phải được xử lý bằng pháp luật. Hiện Phòng CSGT – Đường bộ đang phối hợp với các bộ phận chức năng khác để có biện pháp xử lý triệt để.

Phản ánh của Báo Người Lao Động là hoàn toàn chính xác

Chiều 2-12, trung tá Trương Văn Nỉ, đội trưởng đội tuần tra kiểm soát Phòng CSGT Đường bộ Công an tỉnh Long An, cho biết Báo Người Lao Động phản ánh chuyện “phe đường” là hoàn toàn chính xác. “Phe đường” hiện có nhiều nhóm, mỗi nhóm có cả chục người, hoạt động không chỉ trên tuyến Quốc lộ 1A mà còn nhiều tuyến khác trong địa bàn tỉnh. Đã có một “phe đường” bị xe tông chết trong lúc “canh đường”. Đó là D., trùm một nhóm hoạt động ở khu vực vòng xoay gần nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.

Về việc có hay không sự tiếp tay của một bộ phận CSGT, trung tá Nỉ khẳng định là không, bởi nếu có thì việc gì “phe đường” phải nhắn tin khủng bố, đe dọa vợ con cán bộ, chiến sĩ lực lượng CSGT. Việc chúng tập trung nhắn tin quấy rối, đe dọa nhắm vào một tổ tuần tra cụ thể là do tổ này thường được bố trí làm nhiệm vụ ban đêm, thời điểm xe tải vi phạm lưu thông nhiều, bị bắt và bị xử lý nhiều.

H.H-M.S ghi

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo