xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nạn giữ xe quá giá đã bất trị?

Đ. Phú- T. Nhân

Tết đến là mùa thu nhập siêu lợi nhuận của các bãi giữ xe tại các chợ, khu vui chơi. Giá giữ xe tại các điểm này được nâng lên gấp nhiều lần so với quy định. Người dân đành cam chịu với nạn giữ xe quá giá này. Nhưng chẳng lẽ các cơ quan chức năng cũng đành bất lực?

Theo “báo giá” của người giữ xe, hai cô gái móc 2.000 đồng ra trả rồi dắt chiếc Future ra khỏi bãi xe trước chợ Vườn Chuối - quận 3 mặc dù trước mặt các cô, ngay lối ra vào bãi xe có treo bảng giá ghi rõ: Xe đạp- 400 đồng/lượt/chiếc; xe gắn máy- 1.000 đồng/lượt/chiếc. Hai cô không phải là những người cá biệt phải trả tiền gởi xe với giá cao hơn khung quy định của Nhà nước và bãi xe chợ Vườn Chuối cũng chẳng phải là điểm duy nhất thu tiền trái luật. Tình trạng này đã “rộ” lên tại nhiều nơi từ những ngày qua, khi Tết mỗi lúc một gần hơn.

1.000 đồng là... giá cũ!

Sáng 22-1, đi thực tế tại các chợ Tân Định, Nguyễn Văn Trỗi, Bình Tây... chúng tôi đều phải trả tiền giữ xe 2.000 đồng/lượt. Táo tợn hơn tại chợ Bình Tây, khi 2 bãi xe trước mặt chợ bị giải tỏa các hộ đối diện chợ nâng giá lên 3.000 đến 5.000 đồng/lượt/chiếc. Sau khi chính quyền địa phương vào cuộc thì giá giữ xe tại đây đã hạ xuống mức 2.000 đồng/lượt/chiếc, vẫn cao hơn quy định. Anh Châu Kiệt ngụ tại quận 11 bức xúc, biết giá cao hơn quy định của Nhà nước nhưng biết kiện ở đâu, họ hạ xuống lấy giá 2.000 đồng là mừng rồi, chẳng dám đòi hỏi hơn.

Bước vào mùa Tết, không chỉ riêng giá, các bãi xe tại chợ cũng bắt đầu kén chọn xe để giữ. Các loại xe tay ga đắt tiền, cồng kềnh đều bị các bãi giữ xe đặt yêu sách. Vì các xe này chiếm nhiều chỗ lại dễ trầy sước nên tốt nhất là không giữ và nếu nhận giữ thì “chặt đẹp” 5.000-10.000 đồng/lượt/chiếc. Tại bãi giữ xe chợ Tân Định, người đi xe Spacy đến chợ đã bị từ chối giữ mặc dù bãi còn khá trống. Còn tại bãi xe khác gần chợ Bến Thành, những người “lỡ” xài xe lớn chỉ được nhận giữ xe với các điều kiện: 10.000 đồng/lượt/xe; trả trước và không có thẻ. Nhiều người vẫn phải chịu vì không có cách nào khác.

Lời biện giải thường được những người giữ xe quá giá đưa ra trong những ngày này là “Tết mà! ”. Một anh giữ xe ở chợ Vườn Chuối nói: “Giá 1.000 đồng là giá... cũ. Bây giờ là dịp Tết, lượng xe gởi đông thành ra cũng phải tốn nhiều công sức coi sóc hơn”. Còn cô giữ xe trên đường Nguyễn Hữu Cầu, bên hông chợ Tân Định-quận 1 nói: “Tết mà anh. Hàng hóa nào cũng lên giá chứ đâu phải chỉ có giữ xe mới lên. Với lại em lấy của anh chỉ có 2.000 đồng trong khi em phải đền mười mấy triệu nếu xe... bị mất”. Có thể một vài ngàn là không đáng kể, nhưng nếu nhìn ra toàn TP hiện có hơn 2 triệu chiếc xe gắn máy thì vấn đề sẽ khác, ít nhất đối với các điểm giữ xe quá giá.

Thanh niên Xung phong khai thác 3 bãi giữ xe Tết

Giám đốc Công ty Dịch vụ Công ích Thanh niên Xung phong Lưu Hồng Lợi cho biết: Tết Nguyên đán sắp đến, lực lượng Thanh niên Xung phong sẽ đảm trách 3 bãi giữ xe. Đó là các bãi tại Công viên Gia Định, Công viên 23-9 và Công viên Văn hóa Tao Đàn. Cả 3 bãi đều miễn phí cho xe đạp và thu 2.000 đồng/lượt/xe gắn máy.

Tại Chợ Hoa Tết Công viên 23-9, ngoài bãi giữ xe với sức chứa 5.000 xe máy sẽ được mở ở phía đường Nguyễn Thị Nghĩa do Thanh niên Xung phong khai thác, UBND quận 1 cũng sẽ bố trí một loạt bãi giữ xe khác ở lân cận phạm vi Chợ Hoa Tết Công viên 23-9. Chẳng hạn như bãi đặt ở khoảng sân trước Công viên 23-9 đối diện với Công trường Quách Thị Trang sẽ giữ xe dọc theo tiểu đảo từ 18-24 giờ hàng ngày; lề đường trước số 335 Phạm Ngũ Lão, góc Nguyễn Thị Nghĩa - Lê Lai, góc Phạm Hồng Thái - Trương Định lại chỉ hoạt động về đêm; lề đường Công trường Quách Thị Trang, khoảng giữa đường Huỳnh Thúc Kháng và Hàm Nghi thì hoạt động suốt từ 7-24 giờ hàng ngày. Tất cả các bãi giữ xe trên đều theo đúng giá quy định của Nhà nước. Các bãi này bắt đầu hoạt động từ 23 tháng chạp (âm lịch).

T. Nhân

Ám ảnh khu vui chơi...

Như là một dịp đến hẹn lại lên, tại các bãi giữ xe ở khu vui chơi giải trí lớn của TP đều đồng loạt tăng giá vào dịp Tết. Nhớ lại năm ngoái tại Công viên Văn hóa Đầm Sen vào những ngày Tết, giá giữ xe đã nhảy lên 10.000 đồng/chiếc/lượt. Sau đó vào các dịp lễ 30-4, 2-9 giá xe tại khu vực này cũng tăng đều từ 3.000 đến 5.000 đồng/ lượt/chiếc. Ông Phan Thanh Tân, trưởng đoàn kiểm tra liên ngành quận 11, cho biết mặc dù quận đã bố trí lực lượng kiểm tra thường xuyên nhưng các bãi giữ xe vẫn tìm cách đối phó như cho người theo dõi ngược lại đoàn kiểm tra. Trong năm 2002, tuy đã xử phạt gần 20 trường hợp với số tiền 57 triệu đồng nhưng dường như cũng chẳng ăn thua. Tại Khu Du lịch Suối Tiên, những bãi giữ xe tự phát giá cũng tăng dần theo lượng khách.

Tạm thời mãi!

Chẳng lẽ các cơ quan chức năng vẫn chưa tìm được lời giải cho bài toán giữ xe quá giá. Có chăng chỉ là những biện pháp tạm thời hoặc ít nhiều thụ động.

Ông Nguyễn Hoàng Đông - Phó Trưởng Ban Quản lý chợ Vườn Chuối - nói rằng chỉ khi nào người dân khiếu nại thì Ban Quản lý mới có cơ sở để xử lý, nhưng trong thực tế người dân thường không muốn mất công sức, thời gian khiếu nại để đòi lại một vài ngàn đồng. Quận 11 Tết này có kế hoạch đi kiểm tra để các bãi giữ xe hạ giá được lúc nào hay lúc đấy. Đội trưởng Quản lý Thị trường quận 3 Dương Thanh Hoàng cho biết quận sẽ lập các tổ kiểm tra bất thường, có hoặc không có mặc đồng phục và sẽ tập trung vào giờ cao điểm để hạn chế tình trạng giữ xe quá giá. Việc chọn lựa giao quyền khai thác bãi cho các đơn vị uy tín như cán bộ hưu trí, lực lượng Thanh niên Xung phong... cũng chỉ hạn chế việc tăng giá trong bãi xe do đơn vị đó quản lý mặc cho các bãi xe khác đội giá lên trời.

Một hai ngàn đồng giữ xe quá giá có thể “không có gì phải ầm ĩ” đối với từng cá nhân. Nhưng trên bình diện toàn xã hội, nạn giữ xe quá giá kéo dài từ nhiều năm qua ít nhiều cũng phản ánh sự bất lực của cơ quan quản lý.


 Ý KIẾN CƠ QUAN CHỨC NĂNG

Bà Đỗ Thị Bích Nhượng, Trưởng Ban Quản lý chợ Tân Định:

“Mức phạt chưa đủ sức răn đe”

Hiện nay mức phạt chưa đủ sức răn đe, nên hễ có phát hiện, xử phạt, nộp phạt thì rồi lại tái diễn nạn thu tiền giữ xe quá giá. Theo tôi, chính quyền cần kiên quyết hơn, mạnh tay hơn bằng cách rút giấy phép, cắt hợp đồng, trao quyền khai thác bãi lại cho người khác có uy tín hơn.

Bà Nguyễn Thị Hữu Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận 1:

“Tôi sẽ trực tiếp đi gởi xe để kiểm tra”

Sáng 22-1, quận đã có cuộc họp chỉ đạo các ban ngành về nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề đảm bảo các bãi giữ xe trên địa bàn quận 1 lấy đúng giá. Điểm nào giữ xe quá giá thì sẽ thu hồi, giao lại người khác thực hiện dịch vụ này. Chính tôi sẽ trực tiếp đi gởi xe để kiểm tra tình hình.

T.N ghi

Giá giữ xe quy định của liên Sở Thương mại - Ban Vật giá TP

Các cơ quan, trường học, bệnh viện (kể cả ban ngày và ban đêm nhưng không qua đêm):

- Xe đạp: 200 đồng/lượt/chiếc.

- Xe gắn máy: 500 đồng/lượt/chiếc.

- Riêng bệnh viện nếu giữ xe qua đêm được lấy giá gấp đôi (400 đồng; 1.000 đồng).

. Chợ, rạp hát, nhà văn hóa, trung tâm thương mại hoặc các bãi giữ xe trên đường phố:

- Xe đạp: 400 đồng/lượt/chiếc.

- Xe gắn máy: 1.000 đồng/lượt/chiếc.

. Nhà hàng, khách sạn, nơi vui chơi giải trí tập trung:

- Xe đạp: 500 đồng/lượt/chiếc.

- Xe gắn máy: 2.000 đồng/lượt/chiếc.

Đ.Phú

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo