xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nên chế tài hoạt động của lực lượng quản lý thị trường

T.An

Dự Luật Thương mại (sửa đổi) mặc dù đã lấy ý kiến các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tại kỳ họp thứ 6, QH khóa XI, Ban Soạn thảo đã tiếp thu, sửa đổi 12 nhóm vấn đề, thế nhưng vẫn còn tới 8 nhóm vấn đề còn có ý kiến khác nhau.

Vì vậy, tại hội nghị ĐBQH chuyên trách lần thứ 5 này, các đại biểu đã dành 2 ngày 21 và 22-2 để thảo luận thêm.

“Tham gia chống buôn lậu hiện nay có các lực lượng hải quan, cảnh sát kinh tế, quản lý thị trường (QLTT), cảnh sát biển, kiểm lâm. Chức năng này hiện chồng chéo, gây phản ứng không tốt trong dư luận xã hội, làm ảnh hưởng đến sự lưu thông hàng hóa” - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận đặt vấn đề. “Biên chế bộ máy QLTT tương đương biên chế ngành kiểm sát nhưng qua thông tin báo chí phản ánh có rất nhiều vấn đề tiêu cực”- ông Thuận nói - “Tôi đề nghị nên đưa những quy định chế tài hoạt động của lực lượng QLTT vào Dự thảo Luật Thương mại”.

Xung quanh băn khoăn của đại biểu về dự thảo Luật Thương mại và hệ thống pháp luật chưa có quy định về thương hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Ngân sách Nguyễn Đức Kiên thay mặt Ủy ban Thường vụ QH giải trình: Ngoài nhãn hiệu hàng hóa, các chỉ dẫn thương mại khác như tên thương mại, chỉ dẫn địa lý, tên gọi xuất xứ hàng hóa... cũng là dấu hiệu quan trọng để xác định một thương hiệu. Việc mua bán “thương hiệu” tức là mua bán “uy tín” của một danh hiệu, một chỉ dẫn thương mại. “Vấn đề mua bán này sẽ được quy định chi tiết trong Dự án Luật Sở hữu trí tuệ. Nếu thương hiệu chưa hoặc không đặt trong Luật Sở hữu trí tuệ thì khó đưa khái niệm này vào Luật Thương mại. Tham khảo kinh nghiệm của nhiều nước, pháp luật về thương mại không có quy định về vấn đề này. Do vậy, Luật Thương mại không nên quy định để tránh chồng chéo”. Dự thảo Luật thương mại (sửa đổi) cũng quy định thời hạn khiếu nại là 6 tháng đối với chất lượng hàng hóa.

Cùng ngày 21-2, Ủy ban Thường vụ QH đã khai mạc phiên họp thứ 26. Dự kiến, chương trình làm việc trong 5 ngày (từ 21 đến 25-2) với nhiều nội dung quan trọng, như: nghe Chính phủ báo cáo phương án chọn địa điểm xây dựng nhà QH và Văn phòng QH; cho ý kiến về dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ QH về giao dịch dân sự về nhà ở có yếu tố nước ngoài được xác lập trước ngày 1-7-1991; thông qua Pháp lệnh về công tác cảnh vệ; cho ý kiến về Dự Luật Du lịch; dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nghĩa vụ quân sự; Dự án Luật Công an Nhân dân; dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khoáng sản; Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi); đề án tổ chức kỷ niệm 60 năm QH Việt Nam.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo