xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhiều phụ huynh tố cáo “bảo mẫu”

Bài và ảnh: Bích Phượng

Ngày 18-1, Công an TP Biên Hòa - Đồng Nai cho biết sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin vụ bà Quảng Thị Kim Hoa có hành vi hành hạ trẻ em trong nhóm trẻ gia đình của bà này, chị Nguyễn Thị Vân (43 tuổi, ngụ phường Tân Mai) và chị Võ Kim Phụng (ngụ phường Quang Vinh) đã đưa con đến cơ quan điều tra (CQĐT) tố cáo hành vi của bà Hoa.

Theo chị Vân, bé gái bị bà Hoa nắm tóc giật ra phía sau và đánh đập lúc cho ăn cơm chính là con chị, tên là Huỳnh Thị Mỹ Duyên, SN 2005. Cháu Duyên chỉ mới được gởi tại nhà bà Hoa khoảng một tháng nhưng đã nhiều lần bị đánh đập. Chị Vân bức xúc: “Nhiều lúc thấy cháu bị một số vết trầy xước, tôi hỏi bà Hoa thì bà ta nói là do cháu bị ngã khi đùa giỡn. Tôi đâu ngờ con mình lại bị hành hạ tàn nhẫn như vậy”. Cháu Phan Thành Đạt, 14 tháng tuổi, con của chị Võ Kim Phụng, cũng chỉ mới được gởi tại nhà bà Hoa 2 tháng nhưng cũng từng bị đánh tét môi, thân thể có nhiều vết bầm. Những lúc thấy con như vậy chị Phụng cũng tưởng là “bị té ngã do chơi với bạn” như bà Hoa giải thích. Cho đến khi xem tivi, chị Phụng mới té ngửa khi chứng kiến cảnh con trai mình bị hành hạ. Chị Phụng chua chát: “Hiện cháu rất sợ khi chúng tôi đút cháo và tính khí trở nên cộc cằn”.

Hiện CQĐT đã tiến hành giám định pháp y đối với hai cháu Duyên và Đạt. Kết quả cho thấy Duyên bị nhiều vết thương như: sưng nề đỉnh đầu, xây xát gò má trái, xuất huyết kết mạc mắt phải, bầm tím cánh tay, bầm tím trên đỉnh và bả vai trái, phải... Hai cháu vẫn được tiếp tục giám định pháp y tâm thần tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2.

Liên quan đến vụ này, bà Nguyễn Thị Kim Hoàng, Chủ tịch UBND phường Quyết Thắng, TP Biên Hòa, thừa nhận UBND phường đã thiếu trách nhiệm trong việc không sâu sát cơ sở và UBND phường cần phải nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm về vụ việc trên. Bà Hoàng cho biết thêm, trên địa bàn phường có 11 điểm nuôi giữ trẻ với 128 cháu, tất cả đều không có giấy phép và cũng không được Phòng Giáo dục hướng dẫn về mặt nghiệp vụ. Trước đó, ngày 16-1, ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch UBND TP Biên Hòa, đã yêu cầu các cơ quan chức năng của TP tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của các nhóm, cơ sở giữ trẻ dân lập. Nếu phát hiện cơ sở nào hoạt động không phép thì đình chỉ hoạt động.

Theo CQĐT, cơ sở của bà Hoa nuôi giữ 9 cháu bé chứ không phải 7 cháu như bà ta khai ban đầu. Tuy nhiên, một điều tra viên cho biết, hiện CQĐT vẫn đang tiếp tục điều tra mở rộng, vì ngoài 9 cháu bé này có thể vẫn còn nhiều trường hợp trẻ khác được phụ huynh gởi ở đây.

Báo cáo Thủ tướng trước ngày 1-2

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng vừa có ý kiến yêu cầu chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo cơ quan chức năng của tỉnh kiểm tra, làm rõ vụ người giữ trẻ hành hạ các em nhỏ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng trước ngày 1-2.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ LĐ-TB-XH và UBND các tỉnh, TP kiểm tra tình hình hoạt động của các cơ sở nhà trẻ, giáo dục mầm non trên phạm vi toàn quốc, rà soát lại các quy định về điều kiện mở các cơ sở này, việc cấp phép hoạt động, công tác thanh tra, kiểm tra, để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở không đủ điều kiện, các hành vi bạo lực đối với trẻ em tại các cơ sở này theo quy định của pháp luật. Giao UBND các tỉnh, TP chỉ đạo cụ thể đối với các ngành chức năng, nhất là UBND cấp xã, phường tăng cường công tác quản lý, kiểm tra để nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở nhà trẻ, mẫu giáo, xử lý nghiêm trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân để xảy ra hành vi bạo lực đối với trẻ em trên địa bàn.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ LĐ-TB-XH khẩn trương hoàn thiện dự thảo chiến lược bảo vệ trẻ em và người chưa thành niên, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3-2008.

H.L.Anh

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo