xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhiều TNLĐ chết người không được báo cáo

T.Minh

Sáng 16-6, Hội đồng Bảo hộ lao động (BHLĐ) - UBND TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác an toàn - vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ (AT-VSLĐ - PCCN) năm 2003, triển khai công tác năm 2004-2005.

Trong năm 2003, chỉ có 218 tổng công ty, doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất kinh doanh có trụ sở trên địa bàn TP thực hiện báo cáo định kỳ tai nạn lao động (TNLĐ). Theo báo cáo, trên địa bàn TP đã xảy ra 668 vụ TNLĐ; trong đó có 58 vụ TNLĐ nghiêm trọng, làm 682 người bị nạn (60 người chết, 125 người bị thương nặng), làm mất 7.964 ngày công. Tổng thiệt hại do TNLĐ là 3,398 tỉ đồng.

Ông Trần Trung Dũng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, Chủ tịch Hội đồng BHLĐ TP, nhìn nhận: Tình trạng vi phạm quy định, tiêu chuẩn về AT-VSLĐ-PCCN còn phổ biến, đặc biệt đối với DN vừa và nhỏ, khu vực kinh tế cá thể. Nguy cơ TNLĐ về điện, TNLĐ trong xây dựng, sự cố cháy nổ còn cao; nguy cơ CNLĐ mắc bệnh nghề nghiệp, bệnh do môi trường lao động xấu là rất cao. Một tồn tại nữa là chế độ báo cáo định kỳ về BHLĐ, TNLĐ của DN còn bị vi phạm nghiêm trọng. Nhiều vụ TNLĐ nghiêm trọng, chết người không được khai báo với các cơ quan chức năng. Nguyên nhân cơ bản của những tồn tại trên do tình trạng các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhiều năm không được thanh tra, kiểm tra AT-VSLĐ, khiến họ xem nhẹ trách nhiệm của đơn vị trong việc chấp hành pháp luật BHLĐ. Hội đồng BHLĐ TP kiến nghị TP sớm thành lập thanh tra lao động cấp quận, huyện để kịp thời giải quyết các vấn đề về BHLĐ; đồng thời, gắn kết quả thực hiện công tác AT-VSLĐ-PCCN làm một trong những chỉ tiêu xét thi đua hằng năm đối với các đơn vị.

Ông Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, đề nghị Hội đồng BHLĐ TP phối hợp với các cơ quan ban ngành, địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác BHLĐ đối với các DN; có biện pháp chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định quản lý, tiêu chuẩn, quy phạm kỹ thuật AT-VSLĐ hiện hành; đồng thời cần đẩy mạnh tuyên truyền công tác AT-VSLĐ-PCCN đến chủ DN và người lao động. Năm 2004, TP phấn đấu đạt ít nhất 60% DN (từ 50 lao động trở lên) và đến hết năm 2005 đạt ít nhất 85% DN thiết lập bộ máy BHLĐ cơ sở.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo