xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nước mắm Phú Quốc sẽ được bảo hộ tại EU

Dương Tường Linh

THỦY SẢN.- Mỗi năm Phú Quốc sản xuất 10 triệu lít nước mắm, xuất khẩu 500.000 lít, giá xuất 90 cents/lít. Phú Quốc là huyện đảo tại biển Tây Nam Tổ quốc, thuộc tỉnh Kiên Giang. Từ xưa tới nay, Phú Quốc là vùng đất nổi tiếng về nghề làm nước mắm.

Theo ông Nguyễn Hồng Cường, Trưởng Phòng Nông - Lâm - Ngư nghiệp của huyện Phú Quốc: “Toàn huyện hiện có trên 2.000 ghe, tàu khai thác biển, mỗi năm thu hoạch 60.000 tấn hải sản, trong đó 1/3 là cá cơm. Cá cơm Phú Quốc có thịt thơm, dùng làm nguyên liệu sản xuất nước mắm rất ngon. Trên đảo hiện có gần 90 cơ sở sản xuất nước mắm, mỗi năm làm ra 10 triệu lít, trong đó xuất khẩu khoảng 500.000 lít, còn lại tiêu thụ trong nước. Hai doanh nghiệp (DN) xuất khẩu nhiều là DNTN Hưng Thành và Công ty TNHH Thanh Hà.

Nước mắm Thái “đội lốt” Phú Quốc tại nước ngoài

Ông Đặng Văn Thời, chủ DNTN Hưng Thành, cho biết: “Gia đình tôi từ năm 1895 đến nay đã trải qua năm đời làm nước mắm. Năm 1969 nước mắm Hưng Thành đã xuất khẩu sang Tây Âu và Mỹ. Sau năm 1975 việc xuất khẩu nước mắm bị gián đoạn một thời gian. Đến năm 1984, sau những nỗ lực nối lại quan hệ với khách hàng xưa, Hưng Thành lại xuất tiếp sản phẩm của mình sang Tây Âu, Mỹ, Canada, Úc và Nhật”. Năm 1996 sau khi trải qua những kiểm tra khắt khe, Hưng Thành đã được Bộ Thủy sản Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) cấp EU CODE: NM 138 (giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn EU - HACCP), nhờ đó những sản phẩm của DN được tiêu thụ mạnh tại các nước Tây Âu. Năm 2001 Hưng Thành đã xuất 250.000 lít, trong đó sang EU 150.000 lít. Trên thị trường EU, nước mắm “thương hiệu” Phú Quốc đã tạo được uy tín. Một số nhà sản xuất nước mắm ở Thái Lan đã mượn tên thương hiệu Phú Quốc để xuất hàng qua EU. Theo đánh giá của những DN xuất khẩu, tại thị trường EU có tới 80% sản phẩm của Thái Lan nhưng “đội lốt” Phú Quốc.

Sau EU, Nhật là thị trường thứ hai của Hưng Thành. Tại Nhật, Hưng Thành lại lần nữa đụng đầu với nước mắm Phú Quốc của Thái Lan. Mặc dù rất khó tính trong việc mua nước mắm, nhưng qua kiểm nghiệm thấy nước mắm của Hưng Thành không có chất độc hại cho cơ thể (trong khi nước mắm Thái Lan hóa chất độc hại nhiều), cho nên từ tháng 11-1995 nhiều  DN Nhật đã chuyển sang mua nước mắm Hưng Thành thay vì của Thái. Nước mắm cá cơm Hưng Thành xuất khẩu đạt từ 300 - 350  đạm, giá xuất giao tại cảng Sài Gòn trung bình 90 cents/lít (tương đương 13.800 đồng), so với bán tại Phú Quốc giá cao gấp 2 lần.

Thỏa thuận bảo hộ

Bà Nguyễn Thị Tịnh, Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Phú Quốc, cho biết: “Ngày 1-6-2001 Cục Sở hữu Công nghiệp (Bộ Khoa học - Công nghệ & Môi trường) đã cấp quyết định đăng bạ tên gọi xuất xứ hàng hóa tên sản phẩm nước mắm, xuất xứ Phú Quốc. Nhưng việc thực thi vấn đề bảo hộ trong nước đối với nước mắm Phú Quốc hiện chưa được thể chế hóa bằng văn bản pháp quy. Hiện tại Hội Nước mắm Phú Quốc đang tiến hành xây dựng quy chế kiểm soát nước mắm Phú Quốc để trình các cơ quan chức năng công nhận.

Sau khi có quy chế, Hội Nước mắm Phú Quốc sẽ nhờ một văn phòng công ty luật nước ngoài làm thủ tục đăng ký bảo hộ xuất xứ nước mắm Phú Quốc tại EU. Việc bảo hộ xuất xứ nước mắm Phú Quốc tại EU giữa  Việt Nam và Pháp đã đạt được thỏa thuận bước đầu. Phía Pháp hứa sẽ bảo hộ cho nước mắm Phú Quốc tại thị trường Pháp và cả EU, đổi lại Chính phủ Việt Nam cũng sẽ bảo vệ xuất xứ rượu Cognac của Pháp trên lãnh thổ Việt Nam.

Việc đăng ký bảo hộ xuất xứ nước mắm Phú Quốc tại EU nếu được thực hiện thì những sản phẩm nước mắm nhập khẩu và bán trên lãnh thổ EU mang nhãn hiệu Phú Quốc sẽ được các cơ quan chức năng như: hải quan, cảnh sát kinh tế... những nước sở tại kiểm tra chặt chẽ. Nếu thấy nguồn gốc không xuất xứ tại Phú Quốc mà dán nhãn Phú Quốc thì sẽ bị tịch thu, xử phạt. Như vậy, những sản phẩm nước mắm “đội lốt” Phú Quốc sẽ bị  “loại trừ”, lúc đó tin chắc nước mắm Phú Quốc sẽ có thêm khách hàng tại thị trường EU.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo