Ông Huyện khẳng định việc điều chỉnh tăng tốc độ trong dự thảo hoàn toàn theo thiết kế và sẽ không gây tăng tai nạn giao thông.
“Tổng cục Đường bộ cũng cập nhật tất cả các vụ tai nạn giao thông xảy ra, nhất là trên đường cao tốc thì phần lớn nguyên nhân không phải chạy quá tốc độ mà chủ yếu do các tình huống lái xe xử lý không đúng” - ông Huyện nói.
Cục CSGT sẽ có ý kiến
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động chiều 21-10, Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT (C67, Bộ Công an), cho biết Bộ GTVT đã gửi dự thảo thông tư thay thế Thông tư số 13/2009/TT-BGTVT sang C67 để xin ý kiến. C67 sẽ nghiên cứu và cho ý kiến dựa trên các cơ sở khoa học cũng như căn cứ vào thực tiễn của giao thông tại các đô thị. Ng.Quyết
TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông:
Sau điều chỉnh phải giám sát chặt chẽ
Hoan nghênh việc sửa đổi mà Bộ GTVT đang lấy ý kiến bởi mục tiêu là vừa bảo đảm an toàn giao thông vừa giúp doanh nghiệp, người dân giảm chi phí khi di chuyển cũng như vận chuyển được nhanh hơn, thuận lợi hơn. Việc điều chỉnh tốc độ là hợp lý.
Trong thực tế, cơ quan quản lý đều hạ tốc độ khai thác ở hầu hết các tuyến đường thấp hơn tốc độ thiết kế, có thể là do những năm trước kinh tế khó khăn, việc bảo trì không tốt nên hạ tốc độ để hạn chế tai nạn giao thông. Tuy nhiên, xu hướng chung của thế giới là trong quá trình khai thác, họ đo độ nhám, tình hình tai nạn nhưng tựu trung là điều chỉnh tăng tốc độ khai thác chứ không hạ. Mục đích của việc này là để giảm chi phí cho phương tiện vận tải vì thời gian giảm, phát huy hiệu quả con đường cao hơn.
Tuy nhiên, sau khi điều chỉnh tăng tốc độ thì việc quản lý cần được giám sát chặt hơn nhằm nâng cao trách nhiệm của ngành giao thông để bảo đảm phát huy hiệu quả của chính sách. Trên thế giới, trước khi điều chỉnh tăng tốc độ, họ sẽ điều tra, khảo sát về tình hình tai nạn giao thông. Sau khi điều chỉnh tăng tốc độ, họ tăng cường thiết bị công nghệ để quản lý thiết bị giám sát hành trình nhằm theo dõi, phân tích dữ liệu giao thông; camera phạt nguội và các phần mềm quản lý giao thông mới. Làm được như vậy, chúng ta vừa phát huy hiệu quả kinh tế vừa có dữ liệu một cách khoa học để bảo đảm an toàn giao thông.
Khi tăng cường thiết bị công nghệ giám sát, nếu xảy ra tai nạn giao thông thì sẽ phân tích được nguyên nhân vì sao, có phải do tốc độ hay do nguyên nhân nào khác, tránh đổ thừa lẫn nhau.
Ông KHÚC HỮU THANH HẢI, GIÁM ĐỐC CÔNG TY CP VẬN TẢI, THƯƠNG MẠI
VÀ DỊCH VỤ ĐẤT CẢNG (HẢI PHÒNG):
Nhiều lợi ích thiết thực
Tôi hoàn toàn ủng hộ việc điều chỉnh tăng tốc độ tối đa của xe cơ giới ở các loại đường khác nhau. Cơ sở hạ tầng giao thông trong những năm qua đã được đầu tư nâng cấp, sửa chữa nên tốt lên rất nhiều. Vì vậy, việc điều chỉnh tăng tốc độ xe cơ giới rất có lợi cho dân, doanh nghiệp vận tải và toàn xã hội. Khi tốc độ điều chỉnh theo hướng tăng, doanh nghiệp sẽ giảm chi phí nhiên liệu, thời gian quay đầu xe nhanh hơn, tăng khả năng chuyên chở nên doanh thu cũng sẽ tăng.
Anh Nguyễn Văn Thông, lái xe ở quận Tây Hồ (Hà Nội):
Đỡ bị phạt oan
Tai nạn giao thông do nhiều nguyên nhân, có chủ quan và khách quan, không phải vụ nào cũng do lái xe chạy quá tốc độ. Những năm gần đây, nhiều tuyến đường được cải tạo, nâng cấp, làm mới như Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên… đã giúp hạ tầng có chất lượng tốt hơn nhiều, cơ quan quản lý cũng đã lắp dải phân cách cứng trên các tuyến đường để giảm tai nạn giao thông. Vì vậy, việc dự thảo cho phép tăng bình quân 10 km tốc độ tối đa trên những tuyến đường (trừ cao tốc) là hợp lý và mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Ngoài ra, việc điều chỉnh tăng tốc độ ở ngoài khu vực đông dân cư sẽ giúp lái xe đỡ bị phạt oan khi đường thì rất tốt, thưa dân mà phải chạy tốc độ “rùa bò” khiến chúng tôi tốn thời gian, chủ xe thì thiệt hại vì tăng chi phí nhiên liệu và tăng thời gian vận chuyển hàng.
Nguyễn Thế ghi