Giới chuyên môn cho rằng việc xây dựng điều khoản riêng để xử lý hành vi “đinh tặc” theo điều 270 dự thảo BLHS (sửa đổi) là hợp lý, gỡ vướng cho các quy định cũ. Dù vậy, cần phải xem xét lại mức hình phạt tiền. “Phần lớn những người vi phạm nhận thức về pháp luật chưa cao, điều kiện kinh tế khó khăn. Việc làm của họ chủ yếu là để kiếm thêm thu nhập cho bản thân dựa trên những thiệt hại tài sản của người khác. Mức phạt tiền quá cao có thể khó thi hành trong thực tiễn với loại tội này” - luật sư Chánh nói.
Quy định mức phạt theo dự thảo mới
Theo điều 270 dự thảo BLHS (sửa đổi), người nào cố ý đặt, rải đinh hoặc vật sắc, nhọn trên đường bộ thì bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm. Phạm tội thuộc một trong những trường hợp sau đây thì bị phạt tiền từ 100 triệu đồng đến 500 triệu đồng hoặc phạt tù từ 2 năm đến 5 năm: Phạm tội từ 2 lần trở lên; trên các tuyến đường cao tốc; trên các đoạn đường đèo, dốc hoặc các đoạn đường nguy hiểm khác; làm chết người hoặc gây tổn hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác. Phạm tội thuộc một trong những trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 5 năm đến 12 năm: Gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng; tái phạm nguy hiểm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM:
Không khả thi, khó thi hành
Việc hình sự hóa tội “Cố ý đặt, rải vật sắc, nhọn trên đường bộ” như điều 270 dự thảo BLHS (sửa đổi) là cần thiết để cơ quan chức năng áp dụng pháp luật chính xác, dễ dàng hơn. Về cơ bản, các hình phạt theo dự thảo tương đối phù hợp với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi nhưng riêng về mức phạt tiền thì cần xem xét lại. Bởi lẽ, những người phạm tội này mặc dù họ cố ý về hành vi nhưng vô ý về hậu quả. Bản thân “đinh tặc” là người có thu nhập thấp, thiếu hiểu biết dẫn đến làm liều để kiếm lời từ việc sửa chữa phương tiện.
Ngoài bị phạt tiền, “đinh tặc” còn phải chịu trách nhiệm bồi thường cho người bị hại. Mức phạt tiền theo dự thảo dù bảo đảm tính răn đe nhưng rõ ràng là không khả thi, khó thi hành án trên thực tế.
Thạc sĩ Ngô Thế Tiến, nguyên thẩm phán TAND TP HCM:
Có nên cá thể hóa án hình sự?
Theo pháp luật hiện hành, “đinh tặc” chỉ bị xử lý hình sự khi có hậu quả xảy ra. Quy định như vậy không đủ để ngăn cản, răn đe. Do đó, việc dự thảo BLHS (sửa đối) định danh tội phạm đối với hành vi rải đinh trên đường là phù hợp với thực tiễn. Mức xử phạt hành chính hay hình sự phạt bằng tiền là căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi vi phạm. Cho nên việc “đinh tặc” còn phải chịu trách nhiệm bằng hình phạt tiền tương ứng với hành vi của mình gây ra theo quy định của pháp luật là cần thiết.
Vấn đề đặt ra là thực hiện như thế nào, khả năng nộp phạt của “đinh tặc” ra sao... thuộc về thi hành án dân sự. Không thể vì thế mà đặt vấn đề cá thể hóa thi hành án của “đinh tặc” khi quy định mức phạt bằng tiền trong BLHS được.
Thạc sĩ Vũ Thị Thúy, Giảng viên Khoa Luật Hình sự Trường ĐH Luật TP HCM:
Nên điều chỉnh mức phạt tiền
Tôi tán thành quy định trong dự thảo về loại hình phạt và mức hình phạt cải tạo không giam giữ, phạt tù và hình phạt bổ sung đối với hành vi phạm tội này. Đồng thời tôi cũng tán thành quy định về loại hình phạt tiền như trên. Tuy nhiên, mức phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 500 triệu đồng là chưa hợp lý.
Khi nhà làm luật quy định hình phạt tiền đối với một hành vi phạm tội, nguyên tắc cơ bản phải tính đến là tính khả thi và phải căn cứ vào tình trạng tài sản của người phạm tội. Đối với “đinh tặc”, ai cũng biết đa phần họ là những người hành nghề sửa xe, thuộc đối tượng nghèo hoặc khó khăn về kinh tế, thu nhập, công việc không ổn định. Hành vi phạm tội của họ nhằm mục đích thu lợi bất chính từ việc sửa xe, thay lốp từ 50.000 đến 100.000 đồng. Vì vậy, mức phạt tiền như trên vượt quá khả năng, tài sản của họ. Nếu một quy định về hình phạt trong BLHS không có tính khả thi thì nó chỉ tồn tại trên giấy, không đạt được mục đích trừng trị, răn đe, giáo dục, cải tạo và phòng ngừa.
Theo tôi, nên điều chỉnh mức phạt theo khoản 1 điều 270 dự thảo BLHS (sửa đổi) như sau: Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm. Đối với trường hợp: phạm tội từ 2 lần trở lên; phạm tội trên các tuyến đường cao tốc, đường đèo, dốc hoặc các đoạn đường nguy hiểm; làm chết người hoặc gây tổn hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thì phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 2 năm đến 5 năm. Phạm tội thuộc trường hợp gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, hoặc tái phạm nguy hiểm thì phạt tù từ 5 năm đến 12 năm.
Bảo Nghi ghi