xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Số phận cầu đường Bình Triệu 2 sẽ ra sao?

Ngọc Hậu

GIAO THÔNG.- Ngay đầu tuần sau, Sở GTCC sẽ chọn phương án thay chủ đầu tư. Sau khi cầu Bình Triệu 2 thông xe, Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 5 (Cienco 5) đã có tờ trình UBND TP đề nghị thu phí một chiều tuyến đường này. Tuy nhiên, xung quanh dự án cầu đường Bình Triệu 2 vẫn còn nhiều vấn đề gây bức xúc đối với người dân nhất là do công trình chưa hoàn thành và liệu công trình có thể tiếp tục triển khai thi công?

Chủ đầu tư: Công trình không còn khả thi!

Cầu đường Bình Triệu 2 được Chính phủ duyệt dự án  khả thi ngày 23-10-2000 với tổng mức đầu tư là 341 tỉ đồng. Đến thời điểm này, theo Cienco 5, dự án trên đã không còn khả thi, do giá đền bù giải tỏa tăng vọt với tổng mức đầu tư (đã điều chỉnh quy mô dự án rộng 32 m lên 53 m) mức đầu tư tăng lên 1.650 tỉ đồng, như vậy lãi vay ngân hàng khoảng 180 tỉ đồng/năm (10,8%/năm). Trong khi đó, tiền thu phí giao thông theo tính toán mức cao nhất chỉ 300 triệu đồng/ngày, mỗi năm chỉ thu được 108 tỉ đồng. Tính ra, dự án sẽ lỗ mỗi năm 72 tỉ đồng.

Theo ông Nguyễn Danh Tới, Phó Tổng Giám đốc Cienco: “Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 từ ngã tư Bình Lợi về ngã năm Đài Liệt sĩ tăng từ 199 tỉ đồng (năm 2000) lên 582 tỉ đồng (chủ yếu là tiền đền bù giải tỏa cho dân). Hiện tại, giai đoạn 1 vẫn còn vướng 93 hộ ở 2 nút giao ngã năm Đài Liệt sĩ và Đinh Bộ Lĩnh - Nguyễn Xí. Toàn bộ dự án BOT được phê duyệt chỉ có 341 tỉ đồng, ngân hàng cho vay 239 tỉ đồng, vốn của Cienco 5 là 102 tỉ đồng. Như vậy, chỉ để hoàn tất giai đoạn 1 từ ngã tư Bình Lợi về ngã năm Đài Liệt sĩ, Cienco 5 phải đi vay thêm gần 300 tỉ đồng để tiếp tục tiến hành dự án”.

Trước khi cầu Bình Triệu 2 được thông xe, Cienco 5 có tờ trình được thu phí một chiều với công trình này. Giải thích tại sao công trình chưa hoàn tất mà yêu cầu được thu phí, ông Nguyễn Danh Tới cho biết: “Chúng tôi là nhà kinh doanh chứ không phải làm công tác từ thiện. Công trình đưa vào sử dụng nên phải tiến hành thu phí. Nếu toàn bộ giai đoạn 1 được hoàn tất thì công trình sẽ thu phí hai chiều theo hợp đồng BOT ký kết với TP. Do chưa hoàn tất giai đoạn 1 và lỗi thuộc một phần là do TP không bàn giao mặt bằng để thi công theo đúng hợp đồng BOT (bàn giao mặt bằng sau 6 tháng thi công) nên Cienco 5 đề xuất được thu phí một chiều công trình cầu Bình Triệu 2”. Do tổng mức đầu tư của công trình tăng quá cao, vốn của Cienco 5 chi cho công trình có hạn, ông Tới cho rằng công trình không còn khả thi. Tuy nhiên, ông Tới khẳng định Cienco 5 sẽ tiếp tục hoàn thành giai đoạn 1 của công trình từ ngã tư Bình Lợi về ngã năm Đài Liệt sĩ và sẽ thu phí cả hai chiều đường này.

Sẽ thay nhà đầu tư

Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý với đề xuất của Cienco 5 về thu phí một chiều và chia dự án làm 3 đoạn, trong đó, Cienco 5 tiếp tục thực hiện đoạn từ cầu Bình Lợi đến ngã năm Đài Liệt sĩ. Hai đoạn còn lại của dự án cầu đường Bình Triệu 2, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu TP tìm nhà đầu tư khác để tiếp tục thực hiện cho hoàn chỉnh dự án này. 

Đầu tháng 9, ông Nguyễn Văn Đua - Phó Chủ tịch UBND TP - đã chính thức yêu cầu Sở GTCC nghiên cứu đề xuất việc thu phí một chiều và tìm chủ đầu tư cho dự án mà Cienco 5 “bó tay”.  Trả lời câu hỏi công trình cầu Bình Triệu 2 có tiếp tục hay không, ông Trần Quang Phượng - Phó Giám đốc Sở GTCC -khẳng định: “Dự án cầu đường Bình Triệu 2 sẽ tiếp tục thực hiện với cả phần làm mới cầu Bình Triệu 1. Ngay cả việc điều chỉnh thiết kế từ 32 m lên 53 m cũng sẽ được thực hiện theo quyết định của UBND TP”. Cũng theo Sở GTCC, ngay đầu tuần tới sở sẽ họp bàn với một số đơn vị có khả năng thay Cienco 5 để tìm phương án cụ thể thực hiện tiếp công trình cầu đường Bình Triệu 2.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo