xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tận thu ngân sách từ nguồn đất công

Thu Mai - Nguyên Hằng

Các đại biểu chưa có ý kiến về việc có thất thoát trên 221 tỉ đồng của dự án cấp thoát nước như kết luận của Thanh tra Nhà nước

Ngày 3-12, HĐND TPHCM họp chuyên đề về tình hình thực hiện ngân sách năm 2003 và dự toán ngân sách năm 2004. Đồng thời, nghe UBND TP báo cáo nội dung liên quan kết luận của Thanh tra Nhà nước về việc thất thoát 221,3 tỉ đồng của dự án cấp, thoát nước TP. Theo nhận xét của ông Võ Văn Cương, Chủ tịch HĐND TPHCM, “cả thu lẫn chi của ngân sách TP đều còn quá nhiều vấn đề băn khoăn, cơ bản là chúng ta phải khai thác thế mạnh của TP để bù những khoản khó thu. Bảo đảm đạt kế hoạch Trung ương giao”.

Vụ thất thoát trên 221 tỉ đồng vẫn chưa ngã ngũ

Phần báo cáo về các nội dung liên quan đến kết luận Thanh tra Nhà nước về các dự án cấp thoát nước của TP, Giám đốc Sở GTCC Hà Văn Dũng đã làm bầu không khí của cuộc họp “nóng lên”. Những giải trình của UBND TP ngược lại hoàn toàn với kết luận của thanh tra. Cụ thể, UBND TP khẳng định không có sự thất thoát 221,3 tỉ đồng như các báo đăng tải trong thời gian qua.

Tuy nhiên, UBND TP cũng thừa nhận có thiếu sót vì đã không chỉ đạo kiểm điểm xử lý cán bộ kịp thời. Trong suốt thời gian gần 45 phút giải trình, ông Hà Văn Dũng đã nhiều lần dừng lại để làm rõ hơn những nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ của dự án, việc chọn nhà thầu. Theo ông Dũng, việc xem xét của Thanh tra Nhà nước cần dựa trên bối cảnh cụ thể thực hiện dự án, điều kiện thực tế của TP, không thể lấy chuẩn là kế hoạch dự kiến, không xem xét quá trình giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực hiện để kết luận là vi phạm, lãng phí.

Đại biểu (ĐB) Trương Minh Nhựt cho rằng: TP phải tiến hành kiểm điểm nghiêm đối với công chức sai phạm, đồng thời rút kinh nghiệm các dự án đang triển khai. Riêng ĐB Trần Hồi Sinh khi nghe phần giải trình cho biết: “Tôi và rất nhiều ĐB vẫn chưa biết gì về vấn đề này nên không thể cho ý kiến”. Phó Chủ tịch HĐND TP Lê Minh Nhựt giải thích: Báo cáo mà UBND TP đưa ra trong kỳ họp là thông tin để các ĐB nắm bắt vấn đề, còn kết luận đúng sai đến đâu thì HĐND và các ĐB chưa thể kết luận được. Nếu sau kỳ họp vấn đề này còn chưa ngã ngũ  thì có thể HĐND sẽ có buổi làm việc với UBND TP để tiếp tục làm rõ.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Võ Văn Cương đã giao cho UBND TP nhanh chóng rà soát lại vấn đề này. Nếu đúng, phải rút kinh nghiệm và xử lý nghiêm khắc. Những vấn đề không đúng, tạo dư luận không tốt phải báo cáo cụ thể để Thanh tra Nhà nước làm rõ, trả lời cho công chúng.

Thu thuế xuất nhập khẩu rất khó khăn

Theo phân bổ của Quốc hội, thu thuế xuất nhập khẩu năm 2004 của  Cục Hải quan TPHCM năm 2004 là 21.187 tỉ đồng, tăng 29,92% so với năm 2003. Ông Đỗ Đình Thực, Cục phó Cục Hải quan TP, cho biết đây là “nhiệm vụ biết trước không thể hoàn thành”. Ông Thực phân tích, năm 2003 thu nộp ngân sách từ thu thuế xuất nhập khẩu đạt 16.307 tỉ đồng, bằng 91,26% so với dự toán. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc giảm thu như : xăng dầu chiếm tới 38% tổng thu xuất nhập khẩu nhưng giảm tới 1.900 tỉ đồng do thuế nhập khẩu  giảm bình quân 23,2%; việc cắt giảm các dòng thuế để tham gia AFTA làm giảm 720 tỉ đồng; Cục Hải quan TP cố gắng cũng chỉ thu được khoảng 17.937 tỉ đồng. Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Hải cũng đồng ý với phân tích của ông Thực. Ông Hải  nhận xét: “Thu từ đấu giá quyền sử dụng đất là nguồn thu rất lớn, để khai thác nguồn thu này, TP đã phân cấp cho các quận huyện trong việc cấp giấy chủ quyền nhà. Năm 2004, TP khuyến khích các quận huyện phát hiện đất công chưa sử dụng và sử dụng không hiệu quả để đưa ra bán đấu giá,  quận sẽ được để lại 50% giá trị đấu giá”.

Chi 75,629 tỉ đồng cho “các công trình trên giấy”

Dự kiến chi ngân sách cho nghiên cứu khoa học năm 2004 là 75,629 tỉ đồng, tăng gần 6% so với năm 2003. Tuy nhiên một ĐB thắc mắc, chúng ta dành khá nhiều tiền cho nghiên cứu khoa học nhưng rất ít các công trình nghiên cứu được đem vào áp dụng trên thực tế. Rất nhiều công trình sau khi hoàn thành chỉ nằm trên giấy nên không mang lại hiệu quả. Các vấn đề nóng của TP hiện nay như kẹt xe, môi trường, xử lý rác thải... chưa được nghiên cứu giải quyết.

Kết thúc kỳ họp, các ĐB HĐND TP đã biểu quyết thông qua toàn văn dự toán thu chi ngân sách năm 2004. Theo đó, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn TP năm 2004 là 47.457 tỉ đồng, trong đó, tổng thu ngân sách Nhà nước phần nội địa là 25.370 tỉ đồng; thuế xuất nhập khẩu là 21.187 tỉ đồng; thu từ dầu thô là 900 tỉ đồng. Theo nguyên tắc đã thông qua tại kỳ họp HĐND lần này, dự toán chi ngân sách năm 2004 sẽ gồm: chi đầu tư phát triển (2.750 tỉ đồng), chi thường xuyên (4.600 tỉ đồng, tăng 10,52% so với năm 2003), dự phòng ngân sách (370 tỉ đồng).

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo