xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tàu metro phù hợp với Việt Nam

THÀNH ĐỒNG

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM và một số nhà khoa học, mô hình đầu máy, toa xe tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên do hãng Hitachi (Nhật Bản) đóng hiện đại và phù hợp với điều kiện của Việt Nam

Sáng 16-3, khu vực trưng bày mô hình đầu máy, toa xe của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) tại Depot quận 9, TP HCM đã chính thức mở cửa để lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, sở, ngành, người dân. Ngoài tham gia thực tế, mọi người có thể truy cập vào trang thông tin điện tử của Ban Quản lý đường sắt đô thị (ĐSĐT) TP để đóng góp ý kiến.

Nên điều chỉnh một số chi tiết

Có mặt trên mô hình toa xe của tuyến metro số 1, kỹ sư Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội Cầu - Đường- Cảng TP HCM, cho rằng đoàn tàu được sơn màu xanh da trời là thích hợp với khí hậu của Việt Nam, thể hiện triển vọng và phát triển metro của TP trong tương lai. Về hình dáng, ông cho rằng mô hình này cũng phù hợp vì đây là tính phổ biến các đoàn tàu metro mà nhiều nước trên thế giới đã áp dụng. Điều này cũng phù hợp vì tốc độ tàu metro chạy thực tế chỉ là 80 km/giờ nên không nhất thiết phải thiết kế đầu thon như máy bay mà một số chuyên gia góp ý. “Tuy vậy, Việt Nam có khí hậu nóng nên hệ thống thành ghế ngồi hai bên nên làm bằng tay vịn hở để tạo sự thông thoáng” - kỹ sư Trường đề nghị.

 

Mô hình nội thất của một toa tàu thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên          Ảnh: Hoàng Triều
Mô hình nội thất của một toa tàu thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên Ảnh: Hoàng Triều

 

Theo ông Trường, do chiều cao trung bình của người Việt Nam thấp nên hệ thống tay vịn dành cho hành khách đứng cần hạ thấp hơn so với mô hình thiết kế. Nếu phân được khu vực chỗ đứng giữa nam và nữ như tàu điện ngầm ở Ấn Độ thì tốt hơn. Riêng đối với cabin, nên thiết kế nhựa tổng hợp thay cho hợp kim nhôm để khi có sự va quệt thì không bị trầy xước, hoen gỉ.

“Với số lượng người đứng rất đông thì phía trong toa xe cần bố trí các cột vịn và các đường nằm ngang, phòng khi tàu bị lắc hoặc gặp gió mạnh thì hành khách có thể vịn vào” - một nhà khoa học góp ý. Một số ý kiến khác cũng đề cập đến thiết kế động cơ phải bảo đảm an toàn khi vận hành; còn màu sắc, hình dáng thì chỉ là vấn đề phụ!

Mang đặc trưng riêng

Ông Đoàn Như Cương, Phó Ban Quản lý ĐSĐT TP kiêm Giám đốc tuyến metro số 1, cho biết hình thức trưng bày mô hình đầu máy, toa xe để lấy ý kiến rộng rãi trước khi đóng là việc làm mới vì từ trước tới nay trên thế giới chưa nước nào làm. Mục đích của TP là trước khi đi đến hoàn thiện thiết kế cần tổng hợp ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, người dân nhằm cung cấp cho đơn vị thiết kế thi công chỉnh sửa, hoàn thiện đoàn tàu mang đặc trưng riêng.

Theo Ban Quản lý ĐSĐT, đầu máy, toa xe tuyến metro số 1 hiện đang trưng bày được thiết kế dựa trên nghiên cứu đặc điểm hình thể của người Việt Nam. Ngoài ra, điều kiện khí hậu của Việt Nam cũng được nghiên cứu kỹ trước khi thiết kế nội, ngoại thất cho đoàn tàu. Ban Quản lý ĐSĐT cho rằng đây là mô hình thiết kế mới nhất, đã qua so sánh với mô hình toa xe, đầu máy của các nước đi trước nhằm khắc phục những nhược điểm. “Mỗi toa tàu có 8 cửa lên, xuống (2 bên thân tàu) và 2 cửa thoát hiểm để giúp hành khách thoát hiểm khi có sự cố. Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên chỉ có 2 km đường hầm, còn lại là hoạt động ở trên cao nên nếu xảy ra sự cố thì cũng rất dễ để hành khách thoát ra các ga lân cận” - ông Cương nói.

Ban Quản lý ĐSĐT dự kiến sau khi lấy ý kiến trong vòng 1 tháng thì đến tháng 5-2015 sẽ hoàn chỉnh bản thiết kế, trình UBND TP phê duyệt.

 

Vận tốc tối đa 110 km/giờ

Đoàn tàu của tuyến metro số 1 chạy bằng động cơ điện xoay chiều, 3 pha, 380V. Giai đoạn 1, đoàn tàu có 3 toa xe với tổng chiều dài 61,5 m. Kích thước toa xe có động cơ là 20,25 m, toa không có động cơ là 19,5 m; chiều rộng 2,95 m; chiều cao 4,08 m. Năng lực chuyên chở 930 hành khách với mật độ hành khách đứng là 8 người/m2. Vận tốc tối đa 110 km/giờ ở đoạn trên cao, 80 km/giờ ở đoạn ngầm.

Đoàn tàu có lắp thiết bị tự động bảo vệ (ATP) và tự động điều khiển (ATO). Cabin được bố trí ở 2 đầu của đoàn tàu có chiều rộng bằng chiều rộng toa xe và bố trí cửa thoát hiểm phía trước (khi có sự cố phải dừng tàu trong hầm).

Bộ ghi dữ liệu đặt ở mỗi cabin được dùng để giám sát và ghi lại các dữ liệu về hoạt động của đoàn tàu (tốc độ, phương thức điều khiển) và ghi lại các dữ liệu của hệ thống thông tin đoàn tàu. Dữ liệu được lưu giữ và bảo vệ để có thể điều tra toàn diện về tai nạn nếu có.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo